Ngày 28/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Công ty Chế biến than Quảng Ninh nhiều giải pháp bảo vệ môi trường

09:18 - 02/02/2024
Là đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh than trên địa bàn thành phố Hạ Long, Cẩm Phả và Uông Bí, trong quá trình sản xuất, Công ty Chế biến Than Quảng Ninh - TKV luôn chú trọng thực hiện tốt công tác môi trường, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.
Công ty Chế biến than Quảng Ninh - TKV là đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh than trên địa bàn thành phố Hạ Long, Cẩm Phả và Uông Bí (Quảng Ninh), có nhiệm vụ tiếp nhận than từ các mỏ vùng Hòn Gai gồm Núi Béo, Hà Tu, Hà Lầm… và than nhập khẩu để chế biến, pha trộn than đáp ứng cho nhu cầu tiêu thụ, chủ yếu là cho các nhà máy nhiệt điện. Từ nguồn than của các mỏ và than nhập khẩu, Công ty chế biến, pha trộn thành các chủng loại than phù hợp. Công ty có hệ thống dây chuyền chế biến than, kho cảng tại 3 vùng Cẩm Phả, Hạ Long và Uông Bí phục vụ công tác tiêu thụ than cho các nhà máy điện như Nhiệt điện Mông Dương 1, Mông Dương 2, Nhiệt điện Quảng Ninh, Nhiệt điện Uông Bí và Nhiệt điện Đông Triều.
Công ty Chế biến than Quảng Ninh - Áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO14001:2015 (Ảnh: Báo Quảng Ninh)
Ông Bùi Quang Huy, Phó Giám đốc Công ty Chế biến Than Quảng Ninh cho biết, trong quá trình sản xuất, công tác bảo vệ môi trường luôn được Công ty đặt lên hàng đầu, đặc biệt là công tác dập bụi tại các khu vực chế biến, các kho than, các tuyến đường vận chuyển than. Cùng với quy hoạch hệ thống kho cảng ở các khu vực sản xuất, Công ty đã tích cực trồng cây xanh, đầu tư xây dựng khuôn viên vườn hoa, cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, đảm bảo công tác môi trường, phát triển bền vững.
Những năm qua, Công ty đã tập trung đổi mới công nghệ, đầu tư nhiều trang thiết bị mới để nâng cao năng lực phòng ngừa sự cố cũng như đầu tư các trang thiết bị hiện đại để giải quyết sự cố, đồng thời có nhiều biện pháp cải thiện môi trường ngày càng tốt hơn như: Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, ban hành và áp dụng các văn bản về công tác quản lý môi trường; áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO14001:2015; quan trắc môi trường định kỳ hàng quý trên mỗi vùng như Uông Bí, Cẩm Phả và Hạ Long; hướng tới công nghệ sản xuất sạch hơn, hòa hợp thân thiện với môi trường; áp dụng các phương pháp, trồng cây xanh, thu gom phế thải nguy hại, phế thải rắn vào nơi quy định để xử lý.
Công nghệ tuyển rửa của Công ty đang ứng dụng có ưu điểm tạo sự tuần hoàn khép kín của dòng nước sử dụng cho việc tuyển rửa than. Nước thải sau tuyển rửa được thu gom và xử lý triệt để thông qua hệ thống rãnh thu gom và các bể lắng nhiều ngăn. Nước sau xử lý được chứa trong các hồ chứa và bơm tuần hoàn trở lại phục vụ rửa than. Điều này đã giúp các phân xưởng sản xuất tiết kiệm nguồn nước phục vụ rửa than, đồng thời giảm thiểu tình trạng xả thải nước ra môi trường.
Để xử lý nguồn nước thải một cách hiệu quả tại các mặt bằng chế biến, Công ty đã đầu tư xây dựng các hệ thống thu gom, phân tách các nguồn nước thải (nước thải sinh hoạt, nước mưa chảy tràn bề mặt bãi chế biến, nước thải trong quá trình tuyển rửa than). Nước thải được thu gom tập trung về các bể lắng, xử lý đúng kỹ thuật trước khi thải ra môi trường. Để đánh giá và kiểm định hiệu quả hệ thống xử lý nước thải, hằng năm Công ty đều thuê đơn vị tư vấn quan trắc môi trường tổng thể và quan trắc chất lượng nguồn nước thải tại 3 mặt bằng sản xuất chính.
Máy phun sương cao áp dập bụi tạ cảng Làng Khánh (Ảnh: Vinacomin)
Trong quá trình sản xuất, công tác bảo vệ môi trường luôn được Công ty đặt lên hàng đầu, đặc biệt là công tác dập bụi tại các khu vực chế biến, các kho than, các tuyến đường vận chuyển than. Hiện nay, Công ty có 9 xe tưới nước dập bụi ở 3 khu vực kho cảng vùng Cẩm Phả, Hạ Long và Miền Tây cùng hệ thống phun nước dập bụi tại các khu vực dây chuyền chế biến than, các vị trí đầu các máng rót than, kho than, các tuyến đường vận chuyển… Năm 2021, Công ty tiếp tục đầu tư 3 máy phun sương cao áp dập bụi với tổng giá trị trên 7 tỷ đồng. Đồng thời, Công ty đã thực hiện cải tạo hệ thống đường nội bộ, hệ thống thoát nước, tổ chức thu gom nước bề mặt, làm các hố lắng; tổ chức che bạt các kho than để bảo vệ than và chống phát tán bụi. Định kỳ hàng tháng, quý, 6 tháng Công ty đều tổ chức quan trắc môi trường, đảm bảo các quy định về môi trường.
Với mục tiêu phủ xanh đất trống trong mặt bằng Công ty quản lý, Công ty đã trồng cây xanh, cây cảnh, hoa các loại và trên cả 3 vùng, góp phần vào thực hiện chương trình “1 triệu cây xanh năm 2022” của Tập đoàn TKV và hưởng ứng mục tiêu “Trồng 1 tỷ cây xanh từ nay đến năm 2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Có thể nói, những nỗ lực của Công ty Chế biến than Quảng Ninh trong việc đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại phục vụ sản xuất đã góp phần tích cực trong việc giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ môi trường đã đem lại lợi ích đáng kể cho các tổ chức, doanh nghiệp.
Anh Thư