Ngày 28/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Xi măng Yên Bái nỗ lực bảo vệ môi trường

08:22 - 01/03/2024
Thời gian qua, bên cạnh việc đầu tư, cải tiến dây chuyền, kỹ thuật sản xuất, Nhà máy Xi măng Yên Bái thuộc Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đã đầu tư trang thiết bị lọc bụi, hệ thống quan trắc, trồng cây ven hồ nhằm giảm tối đa ô nhiễm môi trường không khí.
Năm 2018,  Nhà máy Xi măng Yên Bái đã lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động với giá trị trên 2 tỷ đồng nhằm thực hiện việc theo dõi tình trạng, chất lượng các chỉ tiêu ô nhiễm không khí một cách liên tục, tự động trong toàn bộ quá trình sản xuất. 
Theo đó, hệ thống được lắp đặt tại các vị trí tạo ra khí thải bao gồm: ống khói đầu lò nung, ống khói đuôi lò nung và máy nghiền với các chỉ số môi trường về nhiệt độ, lưu lượng gió, tổng bụi, hàm lượng khí CO, NOx, SO2… Từ khi có hệ thống quan trắc tự động, lượng khí thải ra môi trường luôn được kiểm soát chặt chẽ tại mọi thời điểm và có các biện pháp giải quyết, ứng cứu kịp thời khi xảy ra sự cố (nếu có). 
Các chỉ tiêu môi trường của hệ thống quan trắc tự động đều được phòng điều khiển theo dõi, giám sát chặt chẽ (Ảnh: Báo Yên Bái)
Tháng 5/2020, sau 2 năm hoạt động, Nhà máy đã kết nối trực tiếp hệ thống quan trắc tự động của Nhà máy với hệ thống của Trung tâm Quan trắc Môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường), truyền dữ liệu để cơ quan quản lý theo dõi, giám sát một cách công khai, minh bạch. 
Nhà máy cũng đã lắp đặt hệ thống lọc bụi túi thay thế hệ thống lọc bụi tĩnh điện với giá trị 12,5 tỷ đồng. Đây là hệ thống mới, khắc phục nhược điểm của hệ thống lọc bụi cũ, giảm thiểu tối đa tổng lượng bụi ra môi trường. 
Ông Nguyễn Văn Đức - Giám đốc Nhà máy Xi măng Yên Bái cho biết: "Trước đây, khi sử dụng hệ thống lọc bụi tĩnh điện, đôi khi xảy ra sự cố như mất điện, hệ thống sẽ ngừng hoạt động, dẫn đến tình trạng bụi bị hất văng ra môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của khu dân cư gần đây. Tuy nhiên, kể từ khi lắp đặt hệ thống lọc bụi túi với hơn 2.000 túi lọc, mỗi túi lọc có chiều dài 7,5 mét, hoạt động thường xuyên không cần sử dụng điện nên không xảy ra bất kỳ sự cố nào trong quá trình lọc bụi. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, Nhà máy không nhận được phản ánh nào từ phía người dân về tình trạng gây ô nhiễm môi trường”.
Ngoài ra, Nhà máy còn đầu tư xe tải chế thêm téc nước gần 5 m3 trong thùng, đều đặn ngày 4 lần tưới đường và cây cối khu vực trong, ngoài Nhà máy nhằm giảm thiểu lượng khói bụi cho nhân dân; tiếp tục đầu tư, cải tạo hồ chứa nước thải nuôi cá Koi. Cùng với đó, Công ty đã đầu tư xây bờ kè, trồng cây và hoa tạo cảnh quan môi trường. 
Có thể thấy, nhà máy Xi măng Yên Bái là một trong những đơn vị sản xuất đã và đang có chuyển biến rất tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, hướng đến tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Đây được coi một trong những điển hình cần được phát huy và nhân rộng.