Ngày 10/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

TKV tích cực các hoạt động bảo vệ môi trường, phủ xanh khu vực khai thác mỏ

07:54 - 23/03/2022
Hơn 1.076 tỷ đồng đã được chi, 160ha môi trường khai thác xung quanh các mỏ được phủ xanh trong năm 2021. Kết quả này khẳng định sự tích cực của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam trong nỗ lực trả lại môi trường xanh cho khu vực khai khoáng. 
Vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo vệ môi trường năm 2021, triển khai nhiệm vụ 2022. Hội nghị có sự tham gia của các đại diện Bộ Công Thương, Bộ Công an, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh, và các lãnh đạo Tập đoàn, đơn vị trực thuộc. 
Báo cáo từ Ban môi trường cho thấy, trong năm 2021, TKV đã chi hơn 1.100 tỷ đồng cho công tác bảo vệ môi trường (BVMT), riêng vùng Quảng Ninh là 1.076 tỷ đồng. Trong đó có việc giám sát, đổ thải an toàn cho hơn 177 triệu m3 đất đá thải, riêng vùng Quảng Ninh là hơn 153 triệu tấn. Ngoài ra, TKV đã trồng cây xanh, cải tạo phục hồi hơn 160 ha xung quanh môi trường khai thác mỏ.
Trong năm vừa qua, TKV đã thực hiện 39 công trình cải thiện môi trường, cảnh quan mặt bằng các khu vực sản xuất. Hiện đã có 50 trạm phục vụ xử lý nước thải sản xuất than trước khi ra môi trường theo quy định. Tổng lượng nước thải mỏ qua xử lý hơn 141 triệu m3. 
 Trong năm 2021, TKV đã chi hơn 1.100 tỷ đồng cho công tác bảo vệ môi trường, phủ xanh 160 ha xung quanh môi trường khai thác mỏ.
Ông Phạm Văn Cường, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh, đánh giá những nỗ lực trong sản xuất kinh doanh và công tác BVMT của TKV, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện chủ trương phát triển kinh tế từ "nâu sang xanh" của tỉnh. Năm 2022 là thời điểm Luật BVMT sửa đổi chính thức có hiệu lực. Trong bối cảnh mới, đại diện cơ quan phụ trách lĩnh vực TN&MT tỉnh đề nghị Tập đoàn nghiên cứu các quy định mới, phối hợp triển khai các chủ trương, nghị quyết chuyên đề của tỉnh về BVMT. Đồng thời, nghiêm túc thực hiện các quy định về xử lý nước thải, đất đá thải, rác thải công nghiệp; hiện đại hóa công nghệ khai thác... để duy trì và phát huy những nỗ lực đã thực hiện trong suốt thời gian qua. 
Chủ tịch HĐTV TKV ông Lê Minh Chuẩn cho biết thành quả hôm này phản ánh những nỗ lực trong việc kiên trì theo đuổi các mục tiêu, giải pháp BVMT của Tập đoàn và các đơn vị thành viên. Chiến lược phát triển trong thời gian tới của TKV sẽ nhằm vào 4 nhiệm vụ trọng tâm và 8 giải pháp môi trường; bao gồm: truyền thông nâng cao nhận thức BVMT, cân bằng giữa sản xuất - bảo vệ môi trường; nâng cao vai trò cấp Đảng ủy và hệ thống chính trị về môi trường; thực hiện chiến lược phát triển sản xuất gắn với chiến lược BVMT, ứng phó biến đổi khí hậu; thực hiện quy hoạch BVMT gắn với quy hoạch phát triển ngành than. 
Thanh Thanh