Ngày 28/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Công ty TNHH Thời trang Star điểm sáng trong sản xuất sạch hơn

08:43 - 11/03/2024
Công ty TNHH Thời Trang Star là thành viên của Tập đoàn Crystal international có trụ sở tại Hong Kong chuyên gia công sản phẩm may mặc xuất khẩu. Các khách hàng chính của công ty gồm: Adidas, Lululemon, Under Armour. Ngay từ khi đi vào hoạt đông, công ty đã hướng tới sản xuất sạch hơn, với việc ứng dụng mọi kỹ thuật, máy móc để giảm tiêu hao năng lượng, giảm phát thải, rác, điện, khí nhà kính.
Công ty TNHH Thời Trang Star nỗ lực "xanh hoá" để hiện thực hóa mục tiêu giảm phát thải bằng 0 vào năm 2050
Bà Nguyễn Thị Hồng Vân - Trưởng phòng Phát triển bền vững, Công ty TNHH Thời trang Star cho biết: Công ty TNHH Thời Trang Star cũng như Tập đoàn Crystal luôn luôn quan tâm đến các hoạt động về phát triển bền vững. Trong đó các hoạt động về tiết kiệm năng lượng, kinh tế tuần hoàn, tái chế hay các hoạt động phát triển bền vững cho cộng đồng là những mục tiêu chiến lược của công ty. 
Hiện Công ty TNHH Thời Trang Star cùng với tập đoàn Crystal đã đặt ra mục tiêu phát thải thuần bằng 0 vào năm 2050 và mục tiêu ngắn hạn là giảm phát thải tuyệt đối 35% carbon đến năm 2030.
Để tăng việc sử dụng các nguồn năng lượng bền vững, công ty đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái tại Phân xưởng 1 và 3. Bà Vân cho biết, tổng lượng điện công ty sử dụng hàng năm khoảng 9,3 triệu kWh thì lượng điện sử dụng từ năng lượng mặt trời đạt trên 1.3 triệu kWh, giảm nhiều chi phí cho doanh nghiệp. 
Hệ thống điện mặt trời áp mái tại Phân xưởng 1 và 3
Ngoài ra, công ty đã chuyển đổi sử dụng nồi hơi bằng điện, diesel sang nồi hơi sử dụng sinh khối (biomass) giúp giảm thiểu lượng phát thải. Tại khu vực nồi hơi khí thải được lọc qua 2 bước là hệ thống lọc Cyclone chùm sau đó lọc bằng nước trước khi thải ra môi trường. Giải pháp lọc khí thải này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường từ năm 2019.
Để tăng cường tận thu tái sử dụng rác thải, sản xuất sạch hơn, Công ty đã thực hiện chương trình Zero Landfill - tức là 100% rác sẽ không chôn lấp và thiêu đốt.
Bà Nguyễn Thị Hồng Vân cho biết: Đầu tiên nhà máy sẽ thực hiện giảm thiểu, hạn chế tối đa việc tạo ra rác. Nếu tạo ra rác sẽ cố gắng tái sử dụng bên trong nhà máy. Cụ thể lượng nilon trong quá trình sử dụng sẽ được tận dụng làm túi đựng rác, hay vải vụn sử dụng để lau các khu vực trong nhà máy.
Rác thải trong quá trình sản xuất được tái chế làm lõi đệm (trái), hạt nhựa (phải)
Đặc biệt để tái sử dụng rác thải trong quá trình sản xuất, công ty đã hợp tác với Công ty cổ phần phát triển công nghệ và tài nguyên môi trường (DRET). Đối với vải vụn cotton... sẽ được tái sử dụng làm lõi đệm, lõi gối, thảm và các vải sợi polyester sẽ tái chế để tạo ra hạt nhựa và từ hạt nhựa này sẽ tạo thành vải polyester.
Đối với lượng rác thải phần nào không tái chế được sẽ được đưa đến Công ty TNHH đầu tư dịch vụ môi trường Phú Hưng để đốt thu hồi năng lượng. Nhiệt lượng của quá trình đốt sẽ được tận thu để sấy nguyên liệu đầu vào của lò đốt và ra tro xỉ sau quá trình đốt sẽ dùng để làm nguyên liệu chế tạo gạch không nung.
"Năm 2023, 92% lượng rác thải sản xuất của công ty được xử lý bằng phương pháp tái chế, tương đương với 735.800kg; 8% lượng rác còn lại, tương đương với 60262kg, được xử lý bằng phương pháp đốt thu hồi năng lượng.​" - Bà Vân thông tin.
 
Sản phẩm gạch không nung
Không chỉ chú ý tới môi trường trong nội bộ doanh nghiệp, Công ty TNHH Thời Trang Star còn thực thi công tác xã hội với dân cư như tặng cây xanh và hệ thống đèn năng lượng mặt trời cho xã Phú Nghĩa nơi công ty đặt trụ sở.
Không chỉ chú ý tới môi trường trong nội bộ doanh nghiệp, Công ty TNHH Thời Trang Star còn thực thi công tác xã hội với dân cư như: tặng 2400 cây xanh cho xã Đông Phương Yên và xã Tốt Động, trong năm 2024 để hưởng ứng chương trình Giờ Trái đất của Bộ Công Thương, công ty tiếp tục tặng 300 cây cho xã Hoàng Văn Thụ vào 21/3/2024. Bên cạnh đó, công ty đang có kế hoạch tài trợ toàn bộ hệ thống đèn đường năng lượng mặt trời cho xã Phú Nghĩa (nơi công ty đặt trụ sở) trong năm 2024, nguồn kinh phí của dự án này lấy từ quỹ tài trợ chống biến đổi khí hậu của chủ tịch tập đoàn Crystal. 
Mục tiêu của công ty chính là sản xuất phải đi kèm với tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững với môi trường.  ​
Anh Thư