Ngày 09/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Than Hòn Giai sản xuất kinh doanh đi đôi với bảo vệ môi trường

08:22 - 10/01/2024
Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin có vị trí nằm trong vùng lõi của thành phố Hạ Long nên công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh luôn phải đặt lên hàng đầu để giảm thiểu các tác động ảnh hưởng đến thành phố du lịch trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh.
Là một trong các Công ty thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Công ty Tuyển than Hòn Gai – Vinacomin (Công ty) đảm nhiệm các nhiệm vụ vận chuyển, sàng tuyển và giao than cho các đơn vị tiêu thụ than của TKV.
Xác định được nội dung cơ bản và đặc biệt quan trọng đối với nhiệm vụ: “sản xuất kinh doanh phải đi đôi với bảo vệ môi trường”, trong những năm qua, Đảng bộ Công ty Tuyển than Hòn Gai luôn xây dựng nghị quyết thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Nghị quyết đã nêu rõ các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện cho từng vấn đề, từng thời điểm, gắn trách nhiệm, cách thức thực hiện tới tất cả các đơn vị phân xưởng sản xuất trực tiếp, các phòng ban chuyên môn, các bộ phận gián tiếp và các tổ chức chính trị trong công ty như Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh công ty…
Đoàn viên thanh niên, là lực lượng xung kích, đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường (Ảnh: Vinacomin)
Hàng năm, Công ty Tuyển than Hòn Gai dành một phần lớn chi phí để thực hiện công tác bảo vệ môi trường (năm 2019 là 21,180 tỷ đồng. Năm 2020 là 24,468 tỷ đồng, năm 2021 là 26 tỷ đồng, năm 2022 là 26,850 tỷ đồng).
Thực hiện phương án môi trường tổng thể giai đoạn 2020-2025, Công ty Tuyển than Hòn Gai đã triển khai phương án cải tạo cảnh quan môi trường Cụm cảng Làng Khánh, thực hiện xong phương án vào tháng 9/2019. Cùng với đó là và tuyến đường chuyên dụng từ ngã ba +35 phân xưởng Than Điện đến Cảng làng Khánh đã thực hiện xong từ tháng 5/2022.
Với quyết tâm đổi mới, gắn phát triển sản xuất với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, thời gian qua, đơn vị đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường, trong đó ưu tiên khu cảng Làng Khánh.  Công ty tiếp tục thực hiện việc quan trắc môi trường tại các vị trí sản xuất, hợp đồng với Công ty Môi trương - TKV để dọn vệ sinh Cụm cảng Làng Khánh, thực hiện thường trực và ứng phó sự cố tràn dầu, Thu gom và bàn giao chất thải nguy hại cho công ty Môi trường thực hiện xử lý theo đúng quy định. 
Bên cạnh đó, để xử lý bụi phát tán từ các kho than Công ty sẽ đầu tư hệ thống lưới chắn bụi xung quanh kho than cảng Làng Khánh và đầu tư 2 trạm quan trắc không khí tự động tại cảng Làng Khánh và Trung tâm chế biến than. Những dự án môi trường trọng điểm trên sẽ giúp đơn vị làm tốt công tác đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển bền vững hơn.
Đồng thời, Công ty Tuyển than Hòn Gai còn áp dụng công nghệ điều khiển mới, hiện đại, tự động hóa cao từ khâu tiếp nhận than nguyên khai đầu vào đến sản phẩm sau khi ra sàng tại Trung tâm chế biến và kho than tập trung vùng Hòn Gai. Ngoài ra, công tác giao nhận than đã được trang bị và thay thế đồng bộ cân băng tải có độ chính xác cao, ổn định, phần mềm đồng bộ, thông minh đảm bảo tốt phục vụ sản xuất trong khâu giao nhận.
Với truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của người thợ mỏ, người thợ Tuyển Than thì một lần nữa, Công ty Tuyển than Hòn Gai đã và đang từng bước thực hiện tốt nghị quyết mà các cấp chính trị, phòng ban, phân xưởng, người lao động luôn luôn hướng tới thực hiện một cách nghiêm túc, có trách nhiệm đó chính là công tác bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất. Trong mô hình tổ chức bộ máy sản xuất có các khai trường, kho bãi, bến cảng, nhà máy sàng tuyển, chúng ta đều có thể cảm nhận được bầu không khí trong lành, xanh mát với những cách làm thực tế nhất, trọng tâm nhất và thân thiện nhất với môi trường. Trên các cung đường vận chuyển than nội bộ, bên cạnh hành lang của các kho than, bên đỗ đều được công ty bố trí trồng và chăm sóc thường xuyên các dặng cây phi lao, vừa có tác dụng ngăn gió, bụi mà còn có tác dụng làm dịu mát môi trường làm việc, bên cạnh đó, công ty đã đầu tư hàng tỉ đồng để lắp đặt hệ thống phun sương, dập bụi để dập tắt ngay những hạt bụi nhỏ li ti có thể phát tán ra môi trường trong quá trình sản xuất, xây dựng các khu vực lắng đọng, thu hồi bùn than trong quá trình xe vận tải chung chuyển than trên các tuyến đường, tạo ra quy trình bảo vệ môi trường khép kín.
Bằng những hành động thực tế đã làm được, đang làm và tạo ra các dự án bảo vệ môi trường trong tương lai. Có thể nói, tập thể Cán bộ - Đảng viên – Công nhân viên và Người lao động Công ty Tuyển than Hòn Gai – Vinacomin đã thực hiện xuất sắc, và có trách nhiệm với Nghị quyết, đường lối chính sách đã đề ra. Và một nguyên tắc, nhiệm vụ trọng tâm: “Bảo vệ môi trường – Giải pháp chiến lược để sản xuất được tốt hơn” chính là kim chỉ nam xuyên suốt trong quá trình sản xuất. Cả hệ thống chính trị của Công ty đã và đang vào cuộc, cùng nhau xây dựng môi trường làm việc Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp. Xây dựng Công ty Tuyển than Hòn Gai – Vinacomin phát triển toàn diện, bền vững.
Hương Linh