Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ năm, 19/09/2024 | 07:55 GMT+7

Tin hoạt động

Hội thảo khởi động giai đoạn 2 Dự án thúc đẩy tăng trưởng xanh khu vực Vịnh Hạ Long

01/12/2016

Với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng xanh tại vùng Vịnh Hạ Long thông qua việc thực hiện các chính sách bền vững môi trường đối với các ngành công nghiệp trọng điểm và thực hiện các chính sách phát triển ngành du lịch, Dự án thúc đẩy tăng trưởng xanh khu vực Vịnh Hạ Long được thực hiện chủ yếu tại khu vực Vịnh Hạ Long và các địa phương lân cận. Giai đoạn 1 được triển khai từ tháng 10-2015 đến tháng 9-2016 với nhiệm vụ chủ yếu là lập kế hoạch chi tiết của dự án để xác định các vấn đề ưu tiên cần được giải quyết. Để triển khai công việc, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với chuyên gia JICA thực hiện 15 cuộc khảo sát, làm việc với các doanh nghiệp, địa phương trong khu vực dự án; tổ chức học tập kinh nghiệm về các cơ chế chính sách trong quản lý, bảo vệ môi trường nước; tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn về tăng trưởng xanh và bài học kinh nghiệm dành cho Quảng Ninh; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về kế hoạch hành động tăng trưởng xanh của tỉnh…

Giai đoạn 2 (giai đoạn thực hiện, trình diễn tăng trưởng xanh) của dự án sẽ thực hiện trong 3 năm, bắt đầu từ tháng 11-2016 với 5 hoạt động chính gồm: tăng cường cơ chế cấp ngân sách và cơ chế tài chính cấp tỉnh cho quản lý môi trường và tăng trưởng xanh; thúc đẩy cơ chế ưu đãi hỗ trợ quản lý và tiết kiệm năng lượng; thúc đẩy du lịch bền vững tại khu vực Vịnh Hạ Long; tăng cường năng lực quản lý môi trường thông qua kiểm soát tải lượng ô nhiễm trực tiếp xuống Vịnh; nâng cao nhận thức thông qua xuất bản và phát hành sách trắng về tăng trưởng xanh khu vực Vịnh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe chuyên gia JICA giới thiệu những kinh nghiệm của tỉnh Shiga (Nhật Bản) trong triển khai thực hiện hoạt động phối hợp giữa các đơn vị hành chính, người dân địa phương và doanh nghiệp trong công tác quản lý môi trường và tăng trưởng xanh ở đảo Cát Bà; thảo luận về những hành động cần làm để triển khai thực hiện dự án…

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Dự án cảm ơn tình cảm của JICA và tỉnh Shiga (Nhật Bản) dành cho Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng trong việc hỗ trợ tỉnh thực hiện dự án nhằm bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long. Nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án, đồng chí đề nghị sự vào cuộc quyết liệt của các chuyên gia, các ngành, địa phương để có những ý kiến cụ thể nhằm triển khai trong giai đoạn 2 của dự án. Về phía tỉnh Quảng Ninh, nhất là những thành viên tham gia dự án, đồng chí đề nghị các thành viên phải thật sự tập trung, quyết liệt tham gia các hoạt động của chương trình nhằm hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường Vịnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý: Thời gian gần đây, khách du lịch tới Vịnh Hạ Long ngày càng đông, tuy nhiên môi trường Vịnh chưa được bảo vệ xứng đáng, vì vậy đồng chí đề nghị phía tư vấn cần có những giải pháp quyết liệt nhằm cải thiện nhanh chóng môi trường Vịnh; các địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ với chuyên gia nhằm bảo vệ môi trường, cảnh quan khu vực. Để triển khai hiệu quả giai đoạn 2 của dự án, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh mong muốn hai bên tích cực trao đổi, hợp tác nhằm giúp Quảng Ninh điều chỉnh và đưa ra giải pháp thực hiện tăng trưởng xanh, mang lại hiệu quả cụ thể cho chương trình.

Về nội dung 5 hoạt động chính trong giai đoạn 2, đồng chí đề nghị cần bổ sung thêm việc hình thành trung tâm nghiên cứu bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long để đi vào chiều sâu hoạt động bảo vệ môi trường Vịnh, từ đó có thể đưa ra các khuyến cáo tác động môi trường, giữ gìn và phát huy giá trị của di sản Vịnh Hạ Long. Đối với công tác truyền thông, đồng chí đề nghị mở chuyên mục riêng về tăng trưởng xanh trên Đài PT-TH tỉnh để tuyên truyền tới người dân Quảng Ninh về nội dung, hoạt động của dự án cũng như tăng cường ý thức bảo vệ môi trường Vịnh.

Đồng chí giao các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Du lịch, Tài nguyên và Môi trường căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình để phối hợp với các chuyên gia trong triển khai 5 hành động chính giai đoạn 2 của dự án; đồng thời cử đầu mối liên lạc và xây dựng quy chế làm việc cụ thể. Trong thời gian triển khai giai đoạn 2, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động phối hợp với các chuyên gia của JICA lên kế hoạch làm việc theo từng quý, báo cáo UBND tỉnh và gắn trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên.