Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ ba, 17/09/2024 | 02:22 GMT+7

Tin hoạt động

Đồng Tháp tập huấn sản xuất, tiêu dùng bền vững

06/09/2024

Sở Công Thương Đồng Tháp phối hợp Viện nghiên cứu Phát triển kinh tế tuần hoàn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tập huấn sản xuất, tiêu dùng bền vững thông qua mô hình kinh tế tuần hoàn trong ngành sản xuất bột, các sản phẩm sau bột.
Tại hội nghị tập huấn, các đại biểu được nghe TS. Nguyễn Thanh Hùng - Trưởng phòng Quản lý tài nguyên, Viện Môi trường và Tài nguyên trung phân tích những cơ hội, thách thức của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong hoạt động bảo vệ môi trường, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu sản xuất bền vững.
Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố Sa Đéc còn được tìm hiểu về các chương trình, chính sách khuyến công của Sở Công Thương, tiếp cận các văn bản pháp lý thuộc chương trình sản xuất tiêu dùng bền vững, các giải pháp áp dụng kinh tế tuần hoàn đối với chất thải trong ngành sản xuất bột và các sản phẩm sau bột. Trong đó, TS. Nguyễn Thanh Hùng lưu ý một số mô hình kinh tế tuần hoàn đã được áp dụng hiệu quả như: Hầm ủ biogas, ủ phân compost tại nhà, công nghệ nghiền bột khô...
"Kinh tế tuần hoàn là mô hình kinh tế trong đó các hoạt động thiết kế, sản xuất, tiêu dùng và dịch vụ nhằm giảm khai thác nguyên liệu, vật liệu, kéo dài vòng đời sản phẩm, hạn chế chất thải phát sinh và giảm thiểu tác động xấu đến môi trường. Việc áp dụng kinh tế tuần hoàn trong ngành sản xuất bột và các sản phẩm sau bột góp phần giảm khai thác sử dụng tài nguyên không tái tạo, tài nguyên nước, hạn chế chất thải phát sinh, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, giúp làng bột phát triển bền vững", TS. Bùi Thanh Hùng cho biết.
Giảng viên chia sẻ những kiến thức về sản xuất tiêu dùng bền vững. (Ảnh: Cổng TTĐT Đồng Tháp)
Hội nghị tập huấn thu hút được sự hưởng ứng nhiệt tình của các học viên, tạo cơ hội để các học viên nắm bắt những thông tin, kiến thức bổ ích về sản xuất và tiêu dùng bền vững, sản xuất sạch hơn; mô hình kinh tế tuần hoàn tài nguyên, nhiên liệu, nguyên vật liệu trong hoạt động sản xuất và tiêu dùng.
Hội nghị tập huấn là một hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong sản xuất kinh doanh góp phần thực hiện tốt Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Hương Linh