Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ năm, 19/09/2024 | 08:07 GMT+7

Kinh tế tuần hoàn

Sản xuất tuần hoàn tại Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

12/09/2024

Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển là doanh nghiệp điển hình trong việc áp dụng mô hình sản xuất tuần hoàn, giảm thiểu tác động đến môi trường. 
Được thành lập từ năm 1960, Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân bón. Với công suất 300.000 tấn phân lân nung chảy và 150.000 tấn phân bón đa yếu tố NPK mỗi năm, hoạt động sản xuất của công ty tiêu tốn một lượng lớn năng lượng và nguyên liệu.
Ý thức được tầm quan trọng của bảo vệ môi trường song hành với đảm bảo sản xuất, Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển đã không ngừng cải tạo công nghệ, nhằm đảm bảo môi trường và giảm phát thải khí nhà kính.
Dây chuyền đóng gói sản phẩm tại Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển 
Anh Đinh Tuấn Hải, Phó Phòng Kỹ thuật, phụ trách năng lượng của Công ty Cổ phẩn Phân lân nung chảy Văn Điển cho biết: Những năm qua, Công ty luôn tập trung và có chính sách xuyên suốt trong việc nghiên cứu ứng dụng các giải pháp về khoa học công nghệ để phát triển theo hướng bền vững, thân thiện môi trường. Cụ thể, Công ty đã không ngừng đầu tư đổi mới công nghệ, cải tiến dây chuyền sản xuất và ứng dụng khoa học kỹ thuật nhằm giảm định mức tiêu hao nguyên nhiên liệu, năng lượng, giảm phát thải ra môi trường. 
Anh Đinh Tuấn Hải - Phó Phòng Kỹ thuật, phụ trách năng lượng của Công ty Cổ phẩn Phân lân nung chảy Văn Điển
Một trong những điểm sáng trong hoạt động của công ty là việc áp dụng công nghệ tuần hoàn để tận dụng tối đa nguyên liệu. Anh Hải cho biết, Công ty đã nghiên cứu công nghệ và phụ gia đóng bánh quặng sử dụng lại 100% nguyên liệu dưới cỡ để sản xuất phân lân, tận thu khoảng 50.000 - 60.000 tấn quặng mịn/năm, triệt tiêu hoàn toàn chất thải rắn, tiết kiệm từ 15 - 20% nguyên liệu/năm.
"Việc xử lý chất thải kiểu này đã giúp tận thu nguyên liệu dưới cỡ, từ đó giảm giá thành sản phẩm, giảm ô nhiễm môi trường. Trong quá trình sản xuất chỉ còn một số loại phế thải rắn thuộc danh mục chất thải nguy hại, công ty ký hợp đồng tổ chức thu gom, bàn giao cho đơn vị có chức năng xử lý theo đúng quy định của nhà nước", anh Hải cho biết.
Nguyên liệu dưới cỡ loại ra, sau khi ép thành gạch Ab được đưa trở lại làm nguyên liệu sản xuất
Công ty đã triển khai đề tài khoa học “Nghiên cứu xử lý tuần hoàn nước thải”. Từ năm 2016 đến nay, 100% lượng nước thải công nghiệp và sinh hoạt sau xử lý đã được đưa trở lại sản xuất; tiết kiệm mỗi năm được khoảng 4 - 5 triệu m3 tài nguyên nước, trên 500 nghìn kWh điện, thu hồi khoảng 3.500 tấn bán thành phẩm và không phải đóng phí môi trường, triệt tiêu hoàn toàn nước thải, mang lại nguồn lợi trên 10 tỷ đồng/năm.
Anh Đinh Tuấn Hải giải thích thêm về hệ thống tuần hoàn nước thải của Công ty: "Với nhu cầu sử dụng nước lớn trong sản xuất, lên đến hàng nghìn khối mỗi ngày, chúng tôi đã đầu tư lắp đặt hệ thống tuần hoàn nước thải hiện đại. Nước sau khi được sử dụng trong quá trình sản xuất, dù có thể đạt nhiệt độ cao từ 70 - 90 độ C, sẽ được thu gom và xử lý qua hệ thống tuần hoàn và trao đổi nhiệt. Nhờ đó, nhiệt độ nước được giảm xuống dưới 50 độ C trước khi đưa trở lại quy trình sản xuất, đảm bảo không có nước thải ra môi trường".
Hệ thống xử lý tuần hoàn nước thải
Công ty cũng tăng cường công tác quản lý, nghiên cứu cải tiến công nghệ, thiết bị lò cao để giảm định mức than (tiết kiệm 3 - 5 kg than/tấn sản phẩm so với định mức). Tăng cường công tác quản lý ô tô, xe máy; xây dựng kế hoạch bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ; giảm tiêu hao xăng dầu (tiết kiệm 8 - 10% lượng dầu sử dụng so với định mức).
Những nỗ lực trên đã giúp Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Hương Trà