Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ bảy, 27/07/2024 | 15:28 GMT+7

Tin hoạt động

Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2024

04/06/2024

Với chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hoá” (Land restoration, desertification and drought resilience), ngày Môi trường thế giới năm 2023 do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động nhằm kêu gọi các quốc gia trên toàn cầu cùng chung tay hướng tới những mục tiêu phục hồi đất đai, chống sa mạc hóa và khả năng chống hạn, làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, bảo vệ tự nhiên, tăng cường sinh kế và an ninh lương thực cho hàng tỷ người trên toàn thế giới.
Theo Công ước của Liên hợp quốc về chống sa mạc hóa, có tới 40% diện tích đất đai trên hành tinh bị suy thoái, ảnh hưởng trực tiếp đến một nửa dân số thế giới và đe dọa khoảng một nửa GDP toàn cầu (44 nghìn tỷ USD). Tần suất và thời gian hạn hán đã tăng 29% kể từ năm 2000, nếu không có hành động khẩn cấp, hạn hán có thể ảnh hưởng đến hơn 3/4 dân số thế giới vào năm 2050. Phục hồi đất là một trong những mục tiêu chính trong Thập kỷ Phục hồi Hệ sinh thái của Liên hợp quốc (2021-2030), thông qua các chính sách, sáng kiến và tham gia cơ chế hợp tác toàn cầu, khu vực để bảo vệ và hồi sinh các hệ sinh thái trên toàn thế giới nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững.
Poster hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2024.
Tại Việt Nam, nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2024, ngày 9/5/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2964/BTNMT-TTTT gửi các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (05 tháng 6), Tháng hành động vì môi trường năm 2024. Các Bộ, ngành, địa phương đã có nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng sự kiện môi trường thế giới.
Ngày 3/6, tại Quảng Trị, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, UBND huyện Vĩnh Linh tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6), Ngày Đại dương thế giới (8/6), Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2024 và phát động Xây dựng mô hình Hội nông dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2024-2030.
Tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị kêu gọi sự tham gia của các cấp, các ngành, cùng toàn thể người dân dân cùng chung tay bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, chung tay “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hoá”, “Quản lý, sử dụng bền vững không gian biển” bằng những việc làm cụ thể. “Quyết tâm nói không với túi nilon và đồ nhựa dùng một lần ngay từ bây giờ”; vận động gia đình, người thân “Không xả rác, chất thải ra môi trường; phân loại, xử lý rác, bỏ rác đúng nơi quy định”, hướng tới việc “Khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển, hải đảo”.
Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng mô hình giảm thiểu rác thải nhựa trong xây dựng nông thôn mới tại Quảng Trị. (Ảnh: Môi trường và Đô thị)
Tại Hà Nội, Ngày Môi trường Thế giới là dịp các trường học, cộng đồng, doanh nghiệp, các cơ quan đơn vị, các tổ chức xã hội, các cơ quan quản lý nhà nước cùng nhìn lại, ghi nhận và thúc đẩy các hành động chung tay vì một Hà Nội xanh, là cơ hội để huy động sức mạnh cá nhân và tập thể cùng chung tay xây dựng TP Hà Nội xanh, sạch, thực hiện mục tiêu tạo nền kinh tế xanh cho tương lai phát triển bền vững, hướng đến một thành phố khỏe mạnh và đáng sống.
Sáng 3/6, tại Tòa nhà Xanh Liên hợp quốc (quận Ba Đình, Hà Nội), Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội phối hợp tổ chức chương trình phát động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5/6 và Tháng hành động vì môi trường với thông điệp “Chung tay hành động vì Hà Nội Xanh”.
Sự kiện được tổ chức với mong muốn huy động sự tham gia rộng rãi của hệ thống chính trị - xã hội, tổ chức, cộng đồng; tăng cường hiệu quả truyền thông, tạo tính lan tỏa nhanh trên diện rộng góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho toàn xã hội; cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế bền vững.
Các đại biểu phát động chương trình hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 2024 tại Hà Nội. (Ảnh: Môi trường và Đô thị)
Sau lễ phát động, các đại biểu tiếp tục tham gia Toạ đàm Ngày Môi trường Thế giới tại Hà Nội. Tại toạ đàm, các diễn giả đã trình bày tham luận về vấn đề chất lượng không khí, ảnh hưởng của chất lượng tới cuộc sống và một số sáng kiến, đề xuất toàn cầu về nỗ lực giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí.
Ngày 2/6, Sở Tài nguyên và Môi trường  phối hợp với Hội Nông dân tỉnh và UBND huyện Mỏ Cày Nam tổ chức chương trình phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2024, hưởng ứng Phong trào “Trồng cây nhớ Bác”, góp phần thực hiện thành công Đề án Trồng cây xanh tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021 - 2025.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trịnh Minh Khôi - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre cho biết, Với mục tiêu xây dựng “Bến Tre xanh”, một địa phương đáng sống trong tương lai, nhân Ngày Môi trường thế giới 2024, Sở TN&MT Bến Tre mong muốn cùng chung tay với các Sở, ban, ngành, địa phương và người dân đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đề cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân; thúc đẩy mạnh mẽ các phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường bằng những hành động cụ thể như tham gia Đề án trồng 10 triệu cây xanh, Đề án “Bến Tre xanh”; tăng cường triển khai nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới; phấn đấu đến 2025 có 139/139 xã (tỷ lệ 100%) đạt tiêu chí 17 về Môi trường và An toàn thực phẩm theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới.
“Đất là sự sống của chúng ta. Cùng chung tay thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, quản lý rác thải, kiểm soát các nguồn thải để giảm thiểu ô nhiễm môi trường đất, góp phần phục hồi và bảo vệ đất cũng chính là bảo vệ, cải thiện môi trường sống. Tôi mong rằng, mỗi chúng ta sẽ có những hành động thiết thực và những đóng góp cụ thể để hưởng ứng lời kêu gọi của Liên hợp quốc nhân Ngày Môi trường thế giới 2024” - ông Trịnh Minh Khôi, Phó Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre kêu gọi.
Lực lượng đoàn viên thanh niên Bến Tre tham gia trồng cây xanh. (Ảnh: Tài nguyên và Môi trường)
Cũng tại buổi lễ phát động, đại diện lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Bến Tre cũng đã kêu gọi toàn thể cán bộ, hội viên nông dân hãy tích cực tuyên truyền lan tỏa ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào "Trồng cây nhớ Bác”, phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2024, nêu cao ý thức cộng đồng để bảo vệ cây xanh, chung tay góp sức xây dựng quê hương Bến Tre đạt mục tiêu xây dựng Bến Tre "Xanh - Thân Thiện - Năng động - Nghĩa tình", xây dựng Bến Tre trở thành địa phương đáng sống.
KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYỀN NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI NĂM 2024: 
1. Hãy chủ động ứng phó, tăng cường khả năng thích ứng với hạn hán.
2. Mỗi người đều có thể góp phần phục hồi đất bị suy thoái.
3. Cùng hành động để bảo tồn thiên nhiên, điều hòa khí hậu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
4. Cùng liên kết chống lại biến đổi khí hậu và ngăn chặn sự phá hủy hệ sinh thái toàn cầu.
5. Hành tinh của chúng ta, trách nhiệm của chúng ta! Hãy hành động ngay bây giờ cho một tương lai bền vững.
6. Ngăn chặn và đảo ngược sự mất mát của các hệ sinh thái và đa dạng sinh học.
Mai Anh