Ngày 20/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Nền tảng tương tác với các nhà cung cấp nhằm giảm một nửa lượng phát thải khí nhà kính

13:48 - 03/08/2022

Bốn doanh nghiệp lớn từ nhiều lĩnh vực đã giới thiệu nền tảng hợp tác mới để tương tác với các nhà cung cấp nhằm giảm một nửa lượng phát thải khí nhà kính trong toàn bộ chuỗi giá trị của họ trước năm 2030

Ngay sau Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP26 diễn ra tại Glasgow, bốn doanh nghiệp khổng lồ gồm Telia, Ericsson, BT Group, IKEA và Unilever đã đồng giới thiệu Sáng kiến các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng 1,5oC (1.5oC Supply Chain Leaders). Đồng thời giới thiệu Hướng dẫn tương tác nhà cung cấp 1,5°C” (1.5°C Supplier Engagement Guide), một nền tảng để tương tác với các nhà cung cấp nhằm giảm một nửa lượng phát thải khí nhà kính trước năm 2030.

Các ông lớn từ nhiều lĩnh vực gồm viễn thông, nội thất và hàng tiêu dùng đang cởi mở chia sẻ các công cụ và ví dụ từ công việc của họ để thu hút các nhà cung cấp tham gia vào những hành động vì khí hậu. Trong khi đó, họ đang yêu cầu các đối tác thúc đẩy việc cắt giảm khí thải nhiều hơn trong chuỗi giá trị của họ và khuyến khích các nhà cung cấp giảm một nửa lượng khí thải vào năm 2030, một cột mốc đáng lưu ý để đưa thế giới đi đúng hướng trong việc giữ cho nhiệt độ toàn cầu tăng dưới 1,5°C vào cuối thế kỷ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các nhà điều hành của Sáng kiến nhấn việc cắt giảm mạnh phát thải khí nhà kính là ưu tiên hàng đầu trong toàn bộ chuỗi giá trị. Những gương mặt đại diện của Ban điều hành gồm các nhân vật cấp cao trong các tập đoàn lớn trong đó có Jarkko Sakki - CPO & Phó Chủ tịch của Telia, Marc Engel - Giám đốc chuỗi cung ứng của Unilever, Allan Melgaard - Giám đốc điều hành toàn cầu Scan Global Logistics, Sandeep Chandna - Giám đốc Bền vững Tech Mahindra.

“Chúng tôi, các Nhà lãnh đạo Chuỗi cung ứng 1,5°C, cam kết giảm phát thải khí nhà kính trong chuỗi giá trị của chúng tôi phù hợp với tham vọng kiềm chế mức nóng lên toàn cầu ở 1,5°C. Chúng tôi cam kết coi mục tiêu khí hậu là yếu tố chính trong tiêu chí mua hàng của chúng tôi. Làm việc cùng với các nhà cung cấp là điều cần thiết để đạt được tham vọng đưa phát thải ròng về không. Chúng tôi công khai chia sẻ các công cụ và kiến ​​thức thực tế của mình giúp các công ty khác có thể thực hiện những cải tiến tương tự”.

“Giảm một nửa phát thải trong vòng chưa đầy một thập kỷ đòi hỏi sự hợp tác triệt để. Chúng ta phải chia sẻ một cách công khai và minh bạch những gì chúng ta đã học được, để cho phép tất cả cùng đến đích nhanh hơn. Trên tinh thần này, chúng tôi giới thiệu nền tảng chia sẻ Hướng dẫn Tương tác với Nhà cung cấp 1,5°C, gồm các phương pháp hiệu quả mà mọi doanh nghiệp có thể sao chép và ứng dụng ”. 

Hướng dẫn Tương tác với Nhà cung cấp 1,5°C là một nền tảng hợp tác trực tuyến cung cấp các ví dụ thực tiễn tốt nhất từ ​​các công ty lớn về các hạng mục hành động, từ cam kết quản lý, lập bản đồ chuỗi cung ứng, mua sắm, cam kết với nhà cung cấp và báo cáo. Một số ví dụ cụ thể gồm: chương trình đào tạo của Telia đối với các đội mua sắm, giải pháp bền vững của IKEA, Chương trình khí hậu của Unilever…

Các nhà lãnh đạo Sáng kiến cũng cam kết khuyến khích các nhà cung cấp vừa và nhỏ tham gia Trung tâm khí hậu doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME Climate Hub), nơi dành cho các doanh nghiệp có ít hơn 500 nhân viên để thực hiện cam kết khí hậu được quốc tế công nhận và tiếp cận tốt nhất, các công cụ và tài nguyên để giảm thiểu tác động môi trường và xây dựng các doanh nghiệp có khả năng phục hồi cho tương lai.

Được biết, hiện đã có hơn 3.000 doanh nghiệp lớn và nhỏ đã cam kết xây dựng các chuỗi giá trị phát thải ròng bằng 0 nhằm giúp cắt giảm ½ lượng phát thải carbon trong toàn bộ các chuỗi cung ứng vào năm 2030.

Click vào link để tìm hiểu thêm về Lộ trình Exponential RoadmapSME Climate Hub.

Giang Nguyễn biên dịch (Theo Eco-business)