Ngày 03/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Bảo vệ môi trường trong sản xuất công nghiệp

15:02 - 23/04/2024
Sản xuất công nghiệp giữ vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất công nghiệp vẫn còn nhiều điều đáng bàn. Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, tỉnh đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường và kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.
Phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường
Với tiêu chí hoạt động “Gieo nguồn xanh - Nhân giá trị” , ngoài việc đảm bảo môi trường trong quá trình sản xuất, Công ty cổ phần Giấy An Hòa, thuộc Khu công nghiệp Long Bình An luôn tích cực tham gia các dự án trồng cây gây rừng.
Theo ông Nguyễn Văn Anh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giấy An Hòa, đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất, năm 2016, công ty đã tiến hành cải tạo tất cả các công đoạn của hệ thống xử lý nước thải, từ đầu vào, tới xử lý cấp 1, cấp 2 và cấp 3. Cụ thể, nước sau khi xử lý luôn luôn đạt tiêu chuẩn loại A - Quy chuẩn Việt Nam QCVN12-2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về nước thải của ngành công nghiệp bột giấy và Giấy. Năm 2017, Công ty cổ phần Giấy An Hòa đã trở thành đơn vị tiên phong trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang lắp đặt hệ thống quan trắc tự động để kiểm soát nước thải trước khi xả ra môi trường… Hiện nay các chỉ số về nước thải của từ Nhà máy Bột giấy và Giấy của công ty luôn luôn đạt tiêu chuẩn loại A của Bộ Tài nguyên và Môi trường về chỉ số nước thải trong ngành công nghiệp giấy, bột giấy. Theo ông Anh, ngoài phát triển sản xuất, hằng năm công ty phối hợp với các địa phương trong tỉnh hỗ trợ người dân cây giống chất lượng cao để phát triển trồng rừng, đặc biệt là rừng gỗ lớn, góp phần gieo nguồn xanh - nhân giá trị.
Dây chuyền chế biến mía đường của Nhà máy Đường Sơn Dương được nâng cấp, đầu tư giảm thiểu tổn thất trong sản xuất và giảm phát thải ra môi trường.
Phát triển sản xuất Công ty TNHH trà Phú Tân, phường Phú Lâm (TP Tuyên Quang) cũng song hành thực hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường. Ông Nguyễn Hữu Chí, Giám đốc Công ty chia sẻ, trước đây doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến chè xuất khẩu, kể từ năm 2015, doanh nghiệp chuyển đổi sang sản xuất ván bóc, ván dán xuất khẩu. Hoạt động trong lĩnh vực chế biến lâm sản, tiếng ồn, bụi gỗ khó tránh khỏi. Song để bảo vệ sức khỏe công nhân, người lao động, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tại tất cả các công đoạn từ sơ chế đến ép ván công ty đã đầu tư lắp đặt hệ thống quạt thông gió; hệ thống lọc, hút bụi... Theo ông Chí, lắp đặt hoàn thiện hệ thống bảo vệ môi trường chi phí đội lên nhưng đổi lại không khí trong nhà xưởng được đảm bảo. Theo kết quả quan trắc các chỉ tiêu về khí, bụi trong phân xưởng sản xuất của công ty đều nằm trong ngưỡng cho phép.
Theo kết quả 2 đợt quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường năm 2023 và đầu năm 2024 tại một số điểm khu, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất, hàm lượng khí các-bon, lưu huỳnh, Amoniac... đều nằm trong giới hạn quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Điều đó cho thấy công tác quản lý, bảo vệ môi trường đã được các doanh nghiệp quan tâm, chú trọng.
Kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế
Theo báo cáo của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, bên cạnh những doanh nghiệp làm tốt vẫn có những doanh nghiệp vì nhiều lý do chưa thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
Cụ thể ngày 17-4, Đoàn Thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra tổng thể công tác bảo vệ môi trường tại Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương (Sơn Dương). Quá trình kiểm tra đoàn đã phát hiện nhắc nhở Công ty cổ phần Mía đường nghiêm túc thực hiện quan trắc môi trường trong sản xuất, đồng thời khẩn trương hoàn thiện thủ tục để xin cấp lại giấy phép khai thác nước phục vụ sản xuất theo đúng quy định của Nhà nước.
Trước đó, ngày 18-1, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cũng kiểm tra và lập biên bản xử phạt Công ty TNHH Sung Lim Vina, thuộc lô E3, Cụm công nghiệp Sơn Nam (Sơn Dương) cũng với nội dung “Thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định”
Ông Hoàng Đức Thắng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương (Sơn Dương) chia sẻ, giấy phép khai thác nước phục vụ sản xuất của công ty đã hết hạn ngày 31-12-2023 đây cũng là thời điểm công ty tập trung vào vụ ép nên sơ xuất để hết hạn. Ông Thắng khẳng định, công ty sẽ hoàn thiện thủ tục xin cấp lại trong thời gian sớm nhất.
Ông Phùng Thế Hiệu, Trưởng Phòng Môi trường, Nước, Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu - Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, toàn tỉnh có khoảng 2.000 doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực, công nghiệp, chế biến... chưa kể đến hàng nghìn các cơ sở sản xuất, chế biến nông, lâm sản quy mô hộ gia đình. Sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tại các địa phương đã góp phần quan trọng vào việc tăng trưởng kinh tế nhưng cũng kéo theo những vấn đề về môi trường. Trên thực tế tình trạng ô nhiễm môi trường cục bộ vẫn còn xảy ra tại một số nơi.
Bảo vệ môi trường vừa là mục tiêu, vừa là một trong những nội dung cơ bản của phát triển bền vững, tỉnh đã thực hiện chủ trương phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường, kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế, mọi dự án đầu tư vào tỉnh đều phải đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, chỉ đạo khắc phục những hạn chế, bất cập về môi trường trên địa bàn.
Ông Vũ Việt Hưng, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết phòng ngừa, giảm thiểu các nguồn gây ô nhiễm môi trường trong hoạt động sản xuất công nghiệp, tỉnh  luôn coi việc kiểm soát ô nhiễm các nguồn thải là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý Nhà nước về môi trường. Hằng năm, Sở phối hợp với các cơ quan liên quan: Công an tỉnh, Sở Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng… xây dựng kế hoạch, kiểm tra, thanh tra tất cả các doanh nghiệp sản xuất có báo cáo tác động môi trường. Riêng Thanh tra Sở phối hợp với các phòng chức năng của Sở kiểm tra, thanh tra đột xuất với những doanh nghiệp có dấu hiệu. Từ đó phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi gây ô nhiễm môi trường.
Theo Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Vũ Việt Hưng, bên cạnh sự vào cuộc của tỉnh, sự quyết liệt của ngành chức năng, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường; thực hiện mục tiêu sản xuất xanh, sản xuất tuần hoàn, hạn chế phát thải ra môi trường cùng vì một môi trường an toàn, bền vững.  
Theo: Báo Tuyên Quang