Ngày 21/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Hiệp hội giấy đề xuất tăng tỷ lệ tái chế bắt buộc

08:00 - 14/12/2021
Hiệp hội giấy vừa gửi kiến nghị đến Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ TN&MT, Tư pháp đề nghị tăng tỷ lệ tái chế bắt buộc và không lùi thời gian áp dụng EPR. 
Theo Hiệp hội giấy, hiện tỷ lệ tái chế ở Việt Nam là quá thấp. Thực tế này dẫn tới tình trạng khó thu hút ngành công nghiệp tái chế, đồng thời không đảm bảo chia sẻ lợi ích và tận dụng hiệu quả thu gom, phân loại của hệ thống tư. 
Đồng quan điểm, ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch Chi hội nhựa tái sinh (Hiệp hội nhựa Việt Nam) cho biết tỷ lệ tái chế bắt buộc quy định trong dự thảo Nghị định đang rất thấp, thấp hơn thực tế tái chế hiện nay. Nếu thực tế này tiếp diễn sẽ khó đạt được mục tiêu tái chế đề ra trong Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam vừa được phê duyệt tại Quyết định số Quyết định 1316/QĐ-TTg ban hành ngày 22/7/2021.
Theo các chuyên gia, quy định về tỷ lệ tái chế bắt buộc trong dự thảo Nghị định hiện tại là quá thấp và cần được điều chỉnh cho phù hợp thực tế.
Thực tế, công nghệ ngành công nghiệp tái chế hiện tại đã phát triển vượt bậc so với hai thập kỷ trước. Chi phí và mức độ khả thi của các công nghệ tái chế hiện tại là phù hợp để các doanh nghiệp trong nước áp dụng. Tuy nhiên, động lực chuyển đổi công nghệ lại chưa có, do quy định về tỷ lệ tái chế ở Việt Nam đang quá thấp, thấp hơn so với các nước EU và Hàn Quốc ở thời điểm cách đây 20 năm. Đây là căn cứ để Hiệp hội giấy đề xuất một sự sửa đổi về luật cho phù hợp hơn với tình hình thực tế.
Ngoài ra, Hiệp hội cũng đề xuất các khoản đóng góp vào Quỹ Bảo vệ Môi trường theo thứ tự ưu tiên trong quản lý chất thải. Cụ thể, mức đóng góp được căn cứ theo nguyên tắc 5Rs, tức là Refuse – Từ chối/Không sử dụng, hoặc sử dụng các sản phẩm thay thế; Reduce – Giảm thiểu/Hạn chế sử dụng; Reuse – Tái sử dụng; Recycle – Tái chế; Recover – Thu hồi lại nguyên liệu hoặc năng lượng, cuối cùng mới là thải bỏ và xử lý hợp vệ sinh.  
Bên cạnh đó, đề xuất cũng nêu quan điểm về việc cần bổ sung đại diện các tổ chức môi trường, xã hội trong Hội đồng EPR Quốc gia. Chi phí hoạt động của Văn phòng EPR Việt Nam lấy từ các nguồn xã hội hóa. Đồng thời, Hiệp hội đề xuất áp dụng kiểm soát rủi ro trong hệ thống EPR đối với các sản phẩm có vòng đời dài hơn. 
Trước đó, 30 tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực môi trường đã gửi kiến nghị tăng tỷ lệ tái chế trong dự thảo Nghị định hướng dẫn một số điều của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và không lùi thời hạn áp dụng EPR. Lý do đưa ra là chúng ta đã chậm 15 năm so với nhu cầu cấp thiết về giảm lượng chất thải và tăng tỷ lệ tái chế để hạn chế các vấn đề môi trường, sức khỏe cộng đồng. 
Thanh Thanh