Ngày 19/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Bộ Công Thương khuyến khích doanh nghiệp châu Âu tham gia đầu tư xanh vào Việt Nam

13:46 - 04/11/2021

Đây là nội dung được trao đổi tại phiên đối thoại chính sách nằm trong khuôn khổ sự kiện Hội nghị Đối thoại với Thủ tướng Phạm Minh Chính tại COP26 diễn ra tại Glasgow (Scotland). 

Tại phiên đối thoại chính sách với doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có những trao đổi về chính sách phát triển và cơ hội đầu tư trong tại Việt Nam. Sự kiện có sự góp mặt của lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn tại châu Âu và doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam. 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh Bộ Công Thương sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực sản xuất, thương mại và theo đuổi mô hình phát triển bền vững. Đồng thời, Bộ Công Thương chủ động xây dựng thể chế để nâng cao nội lực nền kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tiếp xúc và trao đổi tại phiên đối thoại chính sách với doanh nghiệp. Ảnh: TTXVN.

Theo nội dung trao đổi, các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham dự thể hiện rõ sự quan tâm tới các chính sách thương mại, công nghiệp của Việt Nam trong thời gian tới. 

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết định hướng chính sách của Việt Nam là thúc đẩy sản xuất xanh, sạch; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; thúc đẩy để nâng cao tỷ lệ năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng chung; phát triển các ngành công nghiệp nền tảng và công nghiệp hỗ trợ đồng bộ. 

Đồng thời, Bộ trưởng cũng khuyến khích các doanh nghiệp và nhà đầu tư châu Âu xây dựng các dự án phù hợp với nhu cầu thực tiễn và chiến lược phát triển công nghiệp của Việt Nam trong thời gian tới. 

Sau phiên thảo luận là buổi tiếp xúc và làm việc giữa Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Chủ tịch Ngân hàng Standard Chartered Jose Vinals. Buổi làm việc cũng có mặt lãnh đạo Tập đoàn năng lượng Copenhagen Infrastructure Partners và lãnh đạo Standard Chartered Việt Nam. 

Nhân dịp này, ông Jose Vinals muốn Việt Nam chia sẻ những định hướng về chuyển đối số, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng. Theo đó, ông thể hiện Standard Chartered coi Việt Nam là thị trường tiềm năng số một, sẵn sàng đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam để thúc đẩy chuyển giao công nghệ, tạo việc làm cho người lao động và đóng góp tích cực nền kinh tế Việt Nam. 

Đáp lại, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết chuyển đổi số được coi là yêu cầu bắt buộc, không chỉ trong lĩnh vực ngân hàng mà còn ở hầu hết các lĩnh vực khác. Bộ trưởng bày tỏ Ngân hàng có mức tín nhiệm hàng đầu này có thể thúc đẩy tài trợ các dự án phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp nền tảng, công nghiệp lõi. Đây là những lĩnh vực Standard Chartered có nhiều kinh nghiệm và khách hàng. Qua đó hỗ trợ phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp Việt Nam và giúp Việt Nam trở thành một cứ điểm sản xuất quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Hội nghị đối thoại với Thủ tướng Phạm Minh Chính với chủ đề “Kiến tạo tương lai thịnh vượng, bền vững thông qua đầu tư tư nhân” do Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng Standard Chartered tổ chức, là sự kiện bên lề COP26. Hội nghị có sự tham gia của Thủ tướng Phạm Minh Chính, các Bộ trưởng trong Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam và tập đoàn quốc tế.  

Tại sự kiện, Thủ tướng và các Bộ trưởng đã có những chia sẻ về chính sách, cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Dưới sự chứng kiến của các lãnh đạo cao nhất của Chính phủ, các doanh nghiệp lớn Việt Nam và đối tác quốc tế đã ký kết các thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực: năng lượng sạch, y tế, xử lý môi trường, hạ tầng… với tổng giá trị khoảng 8,3 tỷ USD. 

Thanh Thanh t/h