Ngày 12/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Giảm phát thải 56 tấn CO2: Kinh nghiệm từ tòa nhà Sông Đà

13:43 - 14/10/2020
Giảm phát thải được 56 tấn CO2 là kết quả mà tòa nhà Sông Đà thuộc Công ty Cổ phần Xây lắp và dịch vụ Sông Đà đầu tư, quản lý, vận hành đạt được nhờ các giải pháp tiết kiệm điện.
Là một trong những cơ sở sử dụng năng lượng xanh 3 sao của Thủ đô Hà Nội năm 2019, với mức tiêu thụ năng lượng trung bình mỗi năm đạt 686,9 TOE quy đổi, tòa nhà Sông Đà đã và đang không ngừng áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng nhằm xứng đáng với danh hiệu Cơ sở sử dụng Năng lượng Xanh 3 sao.
Cửa kính quanh tòa nhà và kết quả đo hệ số truyền nhiệt của kính trước khi dán film cách nhiệt
Theo đó, các giải pháp được tòa nhà áp dụng tập trung vào nâng cao công tác quản lý nội vi và giải pháp đầu tư có chi phí thấp, cụ thể: tòa nhà đã thay toàn bộ đèn chiếu sáng tòa nhà từ các bóng đèn huỳnh quang T8, T10 sang công nghệ chiếu sáng Led; dán film cách nhiệt cho hệ thống kính bao quanh tòa nhà; định kỳ vệ sinh hệ thống điều hòa không khí trung tâm; đặt nhiệt độ hợp lý cho các khu văn phòng dựa theo từng mùa, theo giờ làm việc; đặt lịch tắt bớt đèn các khu vực công cộng vào giờ nghỉ trưa (từ 12h00 đến 13h00); điều chỉnh lịch vận hành thiết bị theo mùa; điều chỉnh lại giờ hoạt động của hệ thống bơm nước…
Tuyên truyền tới cán bộ công nhân viên, các đơn vị thuê văn phòng về tiết kiệm năng lượng như: sử dụng tối đa chiếu sáng tự nhiên, tắt thiết bị khi không sử dụng, đóng kín cửa ra vào, cửa sổ khi hệ thống điều hòa đang vận hành, sử dụng cầu thang bộ khi di chuyển gần.
Để nâng công tác quản lý năng lượng đi vào thực chất, hiệu quả, chuyên nghiệp, tòa nhà đã thành lập Ban quản lý năng lượng với 10 thành viên, có 01 cán bộ quản lý năng lượng được cấp chứng chỉ của Bộ Công Thương, có sơ đồ tổ chức Ban quản lý năng lượng, quy định chức năng nhiệm vụ của các thành viên trong ban. Ban hành chính sách năng lượng, kế hoạch tiết kiệm năng lượng hàng năm và 5 năm. Tòa nhà sử dụng các thiết bị có dãn nhã năng lượng như tivi tủ lạnh điều hòa…
Tòa nhà được thiết kế có tỷ lệ diện tích thông gió tự nhiên của phòng so với diện tích sử dụng của phòng tiếp giáp với không gian bên ngoài chiếm 3,5%. Hệ thống điều hòa không khí VRV III tại tòa nhà có chỉ số COP = 3,5; mật độ công suất chiếu sáng trung bình trong công trình= 6,9 W/m2.
Thông qua công tác kiểm toán năng lượng năm 2019 của Sở Công Thương Hà Nội, tổng mức năng lượng đã tiết kiệm trong vòng 3 năm gần nhất: 360.720 kWh, tương đương lượng tiền tiết kiệm 0,8 tỷ đồng và tương đương với tiết giảm 56 tấn CO2. tổng mức tiết kiệm năng lượng từ các giải pháp 28,16%. Giải pháp có mức tiết kiệm cao nhất là: Giải pháp thay thế đèn Led với mức tiết kiệm = 45,1%, thời gian hoàn vốn trung bình của các giải pháp tiết kiệm năng lượng là 0,7 năm.
Kế hoạch tiết kiệm năng lượng trong vòng 5 năm tiếp theo của tòa nhà Sông Đà: 511.200 kWh, tương đương lượng tiền tiết kiệm 1,3 tỉ đồng và tương đương với tiết giảm 78,8 tấn CO2.
Theo: Kinh tế Việt Nam