Ngày 28/03/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Giảm phát thải CO2: Kinh nghiệm từ Style Stone

10:01 - 19/08/2019
Tận dụng ánh sáng tự nhiên, lắp đặt các biến tần cho các động cơ bơm nước tuần hoàn, thành lập Ban quản lý năng lượng trong doanh nghiệp, giảm tải các thiết bị điện… là những giải pháp giúp Công ty CP Style Stone - doanh nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh đá ốp lát nhân tạo cao cấp tại Hà Nội tiết kiệm được 100.005 kWh mỗi năm, tương đương với 81,5 tấn CO2. 
Do đặc thù của nhà máy sản xuất 24/24h, nên hàng năm lượng điện tiêu thụ cho chiếu sáng của Style Stone rất lớn. Để giảm chi phí chiếu sáng phân xưởng sản xuất vào ban ngày, Style Stone đã tận dụng ánh sáng tự nhiên từ các cửa ra vào và sử dụng các tấm tận dụng ánh sáng cho hệ thống tường bao xung quanh. Với mức đầu tư 40 triệu đồng, một năm giải pháp này giúp công ty tiết kiệm được 16.800 kWh điện, giảm phát thải 13,7 tấn CO2 và chi phí vận hành giảm 27,33 triệu đồng.

Tận dụng ánh sáng tự nhiên ở tường bao nhà xưởng
Tiếp theo, công ty đã lắp đặt biến tần cho các động cơ bơm nước tuần hoàn, với tổng mức đầu tư 100 triệu đồng, một năm mức tiêu thụ điện năng của công ty giảm 26,5%, tương đương với tiết kiệm được 79.345 kWh điện và chi phí vận hành giảm 129,1 triệu đồng, giúp giảm phát thải 64,7 tấn CO2.
Ông Nguyễn Quang Anh - Giám đốc Công ty CP Style Stone - cho biết, việc sử dụng biến tần để điều khiển bơm nước tuần hoàn giúp điều chỉnh lưu lượng nước dễ dàng, khởi động êm và giúp nâng cao hiệu suất, tiết kiệm điện năng.
Lượng khí nóng từ các máy nén khí và máy sấy xả trực tiếp dẫn đến nhiệt độ trong phòng máy nén khí tăng thêm, điều này đồng nghĩa với nhiệt độ không khí hút vào các máy nén khí sẽ tăng lên 4-50C. Để giải quyết vấn đề này, công ty đã tiến hành lắp đặt đường dẫn khí nóng cho máy nén khí, nhờ đó không khí nhiệt độ cao sau quá trình trao đổi nhiệt từ máy nén được dẫn ra ngoài giúp giảm nhiệt độ không khí trong phòng máy. Giải pháp này giúp mỗi năm công ty tiết kiệm được 3.860 kWh, tương đương với 6,3 triệu đồng, giảm phát thải 3,1 tấn CO2.
Công ty đã thành lập Ban quản lý năng lượng, đồng thời đưa ra các quy định về giảm tải các thiết bị điện. Theo đó, mỗi công đoạn sản xuất, công ty đều đưa ra những quy định về việc cắt giảm các thiết bị điện nhằm giảm tiêu thụ điện năng, cắt giảm chi phí năng lượng.
Với những hiệu quả thiết thực đạt được năm 2018, Style Stone đã đạt Danh hiệu Năng lượng xanh 4 sao do UBND thành phố Hà Nội trao tặng. Công ty sẽ được Sở Công Thương Hà Nội xem xét, hỗ trợ kỹ thuật trong các khâu kiểm toán năng lượng, xây dựng hệ thống quản lý năng lượng, chỉ số năng lượng; tư vấn đổi mới trang thiết bị kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, giúp nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng khả năng hội nhập kinh tế quốc tế.
Theo Báo Công Thương