Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ bảy, 21/09/2024 | 03:28 GMT+7

Tin hoạt động

Bình Dương: Hướng đến sản xuất sạch hơn trong công nghiệp

20/04/2011

Thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã tích cực hưởng ứng chương trình phát triển và nhân rộng Hợp phần sản xuất sạch hơn trong công nghiệp (CPI) của Bộ Công Thương giai đoạn 2006-2010 và tích cực phổ biến cho doanh nghiệp trên địa bàn về sản xuất sạch hơn đến giai đoạn 2020.

Theo ông Nguyễn Văn Hữu - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương, chiến lược SXSH có tầm quan trọng đối với tỉnh Bình Dương trong giai đoạn hiện nay. Với tốc độ phát triển công nghiệp nhanh, song song với sự phát triển công nghiệp thì mức độ ô nhiễm ngày càng gia tăng cả ở dạng rắn, lỏng và khí. Do vậy, lãnh đạo các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong quá trình sản xuất cần đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường. Về phía Sở Công Thương, trong thời gian tới sẽ xây dựng chỉ thị, kế hoạch hành động và tiếp cận với các nguồn vốn để áp dụng SXSH tại các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất góp phần thực hiện mục tiêu, phát triển công nghiệp bền vững gắn với bảo vệ môi trường.

Vừa qua, được sự hỗ trợ của Văn phòng Hợp phần sản xuất sạch hơn trong công nghiệp (CPI) thuộc Bộ Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bình Dương (TTKC&TVPTCN) đã tổ chức khóa tập huấn “Nâng cao nhận thức về sản xuất sạch hơn trong các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn” cho cán bộ thuộc phòng kinh tế huyện, thị và đại diện các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn. Hoạt động này nhằm khuyến khích cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nắm bắt được những kiến thức cơ bản về sản xuất sạch hơn (SXSH), tăng nhận thức về lợi ích, tầm quan trọng của việc áp dụng SXSH và hướng đến ký kết SXSH trong công nghiệp, khắc phục những hạn chế về ô nhiễm môi trường do nước thải, khí thải, chất thải rắn…gây nên.

Mục tiêu của chiến lược SXSH đặt ra trong giai đoạn từ nay đến năm 2015 là 50% cơ sở sản xuất công nghiệp nhận thức được lợi ích của việc áp dụng SXSH trong công nghiệp; 25% cơ sở sảnxuất công nghiệp sẽ áp dụng SXSH và những cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng SXSH sẽ tiết kiệm được từ 5 đến 8% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu trên đơn vị sản phẩm. Ngoài ra, 70% các sở công thương có cán bộ chuyên trách đủ năng lực hướng dẫn áp dụng SXSH trong công nghiệp.

Giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020, mục tiêu của chiến lược là đưa 90% cơ sở sản xuất công nghiệp nhận thức được lợi ích của việc áp dụng SXSH trong công nghiệp. Đồng thời, 50% cơ sở sản xuất công nghiệp sẽ áp dụng SXSH và những cơ sở áp dụng SXSH sẽ tiết kiệm được từ 8 đến 13% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu/đơn vị sản phẩm. Ngoài ra, 90% doanh nghiệp vừa và lớn sẽ có bộ phận chuyên trách về sản xuất sạch hơn. Cũng trong giai đoạn này, mục tiêu của Chiến lược là 90% các sở công thương sẽ có cán bộ chuyên trách đủ năng lực hướng dẫn áp dụng sản xuất sạch hơn cho các cơ sở sản xuất công nghiệp.

Ông Trần Công Danh - Trung tâm Khuyến công Sở Công Thương Bình Dương cho biết, để hướng ứng mục tiêu này, TTKC&TVPTCN sẽ có kế hoạch tiến hành theo từng bước từ tổ chức giới thiệu, đào tạo, giới thiệu mô hình thành công, xây dựng mô hình SXSH trong công nghiệp tại địa phương, sau đó khảo sát đánh giá và nhân rộng điển hình…

Trung tuần tháng 4, TTKC&TVPTCN đã tổ chức tập huấn miễn phí đợt 1 về SXSH trong công nghiệp cho các DN sản xuất công nghiệp trên địa bàn và nhận được sự ủng hộ từ phía các DN. Vào trung tuần tháng 6/2011 sẽ tổ chức tập huấn đợt 2 cho các DN.

Cùng với cả nước, Bình Dương đang từng bước hướng đến xây dựng và phát triển môi trường an toàn, SXSH trong công nghiệp trong bối cảnh mới mà an ninh năng lượng và phát triển công nghiệp bền vững gắn với bảo vệ môi trường đang được đặt lên hàng đầu./.

Phương Mai