Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 16:54 GMT+7

Tin hoạt động

Trường đại học công nghiệp dệt may Hà Nội đã triển khai thành công mô hình sản xuất tinh gọn tại Công ty cổ phần may Nam Định

23/10/2015

Lean sau khi áp dụng sẽ mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích như: giảm phế phẩm, giảm sự lãng phí; giảm thời gian quy trình và chu kỳ sản xuất; giảm thiểu mức hàng tồn kho ở tất cả công đoạn sản xuất; đảm bảo công nhân đạt năng suất cao nhất trong thời gian làm việc; tận dụng thiết bị và mặt bằng; có khả năng sản xuất nhiều loại sản phẩm khác nhau một cách linh động hơn với chi phí và thời gian chuyển đổi thấp nhất; doanh nghiệp có thể gia tăng sản lượng một cách đáng kể từ cơ sở vật chất hiện có. Với những ưu việt đó, Lean đã được rất nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam và trên thế giới áp dụng. Trong thời gian qua, có một số doanh nghiệp trong ngành May ứng dụng Lean thành công như: Tổng Công ty May 10, Tổng Công ty CP May Việt Tiến, Tổng Công ty May Nhà Bè …Tuy nhiên, để triển khai và áp dụng Lean thành công ngoài sự quyết tâm thay đổi cơ bản về nhận thức, mô hình sản xuất, …vv…, còn cần có đội ngũ chuyên gia am hiểu về Lean, về đặc thù của sản xuất may công nghiệp.

Nhận thức được những ưu việt cùng những khó khăn khi triển khai áp dụng Lean nhưng với mong muốn liên tục cải tiến, đem lại diện mạo mới cho Công ty, nâng cao đời sống cho người lao động, khẳng định chất lượng và thương hiệu, Công ty Cổ phần May Nam Định (Công ty) đã quyết tâm ứng dụng mô hình này. Trong số nhiều đội tư vấn Lean được giới thiệu, lãnh đạo Công ty đã lựa chọn trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội, nơi có đội ngũ tư vấn vừa am hiểu về Lean, vừa là những chuyên gia kỹ thuật của ngành may công nghiệp.

Khảo sát thực trạng tổ chức sản xuất của Công ty Cổ phần May Nam Định trước khi áp dụng Lean cho thấy: Năng suất thấp, chất lượng tại các tổ khó kiểm soát, sản phẩm sai hỏng nhiều, hàng chất đống trên chuyền, mặt bằng sử dụng lãng phí…, lao động biến động.

Với kinh nghiệm trong nghiên cứu, triển khai Lean của đội ngũ giảng viên vững vàng về lý luận, thành thạo trong triển khai kết hợp với kiến thức, kỹ năng chuyên môn tốt, đội ngũ tư vấn đã đưa ra được phương án triển khai phù hợp với đặc thù của Công ty, đồng thời hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho Công ty. Đội ngũ tư vấn đã thiết kế lại mặt bằng nhà xưởng, hỗ trợ Công ty trong thiết kế, sắp xếp dây chuyền sản xuất trên cơ sở khoa học, tư vấn cho đội ngũ cán bộ quản lý sản xuất phương pháp quản lý hiệu quả, triển khai 5S, hướng dẫn cán bộ kỹ thuật về phương pháp tính định mức, làm mẫu, nghiên cứu cải tiến thao tác, cân bằng chuyền, …, giảm thiểu những lãng phí trong sản xuất.

Sau 3 tháng chuyển giao công nghệ sản xuất tinh gọn, tình hình Công ty đã được cải thiện rõ rệt: tại các chuyền triển khai Lean năng suất tăng từ 20 – 40%; chất lượng được kiểm soát tại nguồn: mỗi công nhân tự ý thức kiểm soát chất lượng công đoạn và thực hiện: “không tạo hàng lỗi, không chuyển hàng lỗi, không nhận hàng lỗi”. Vì vậy, tỉ lệ hàng lỗi thấp nhất là 6%, cao nhất là 13,3%; mặt bằng nhà xưởng được sử dụng hiệu quả, không khí làm việc sôi nổi, tinh thần của cán bộ công nhân viên đều phấn khởi, tin tưởng, môi trường làm việc sạch – đẹp, sắp xếp khoa học… Chính vì vậy đã thu hút được lao động về với Công ty: tính đến thời điểm hiện tại đã tuyển mới được trên 300 lao động.

Trong buổi nghiệm thu dự án chuyển giao mô hình sản xuất tinh gọn vào ngày 07/10/2015 tại Công ty, thành công và hiệu quả của việc áp dụng mô hình Lean được lãnh đạo và toàn bộ cán bộ chủ chốt của Công ty khẳng định và ghi nhận. Bằng sự sáng suốt, quyết đoán, quyết tâm cao của lãnh đạo Công ty Cổ phân May Nam Định, sự đoàn kết, hợp tác của tập thể cán bộ, công nhân, sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ tư vấn Lean cùng sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đã mang lại thành công cho dự án Lean triển khai tại Công ty Cổ phần May Nam Định.