Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ bảy, 21/09/2024 | 03:33 GMT+7

Tin hoạt động

Quảng Ninh: Công ty Than Khe Chàm vì một môi trường sản xuất sạch

13/04/2011

Xây dựng môi trường công nghiệp sạch

Công ty đã đầu tư chi phí cho môi trường lên tới trên 10 tỷ đồng với các hạng mục chính như: Quan trắc môi trường; trồng cây; thu gom xử lý nước thải trên 450 triệu đồng; kè suối đá mài bảo vệ mặt bằng sân công nghiệp +32 Khe Chàm, xây trạm xử lý nước thải sinh hoạt MB +32 ...

Năm 2010, Công ty đã trồng trên 5.000 cây xanh dọc tuyến tả luy của con đường liên lạc từ MB+27 nối với đường 18B. Việc chăm sóc cây xanh và dọn vệ sinh con đường được Đoàn thanh niên Công ty đảm nhận, mỗi tháng làm vệ sinh sân, đường 2 lần.

Cũng trong năm 2010, Công ty đã triển khai thi công tuyến đường liên lạc dài 1.400 m, đã đưa vào sử dụng toàn bộ xe vận chuyển than và phục vụ sản xuất không đi qua mặt bằng +32, mà đi qua đường của Công ty Than Cao Sơn vừa rút ngắn được quãng đường, và giảm thiểu bụi trong quá trình vận chuyển.

Quý I năm 2011, Công ty đã cho triển khai cải tạo nâng cấp và xây dựng mới một số công trình, hệ thống, thiết bị để cải thiện điều kiện làm việc như tiếp tục xây dựng khuôn viên và trồng nhiều cây xanh, thảm cỏ trên mặt bằng sân công nghiệp; lắp đặt mới và sửa chữa bổ sung 14 lăng dập bụi tại các vị trí đầu rót tải hệ thống băng tải, máng cào khu vục hầm lò; lắp đặt điều hoà tại các phòng nhận lệnh; trồng nhiều cây xanh, bóng mát tại khu vực làm việc. Ngay từ những ngày đầu năm 2011, đoàn viên thanh niên Công ty đã trồng trên 4.000 cây tại khu vực +56, khu vực bãi thải và quang khu trạm điện trên mặt bằng sân công nghiệp của Công ty...

Hướng tới nếp sống văn minh

Cùng với các giải pháp về sản xuất, Công ty đang tiếp tục triển khai tốt việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, trong đó, coi trọng tiêu chí về môi truờng sinh thái xanh - sạch - đẹp, môi trường sống, làm việc lành mạnh. Tiếp tục làm tốt công tác môi trường xanh - sạch - đẹp, văn minh; xây dựng các mỏ như công viên, tiến tới du lịch sinh thái mỏ…

Nhiều sáng kiến về môi trường được triển khai thực hiện có hiệu quả như sáng kiến; mở tuyến đường liên lạc từ MB+27 nối với đường 18B, tránh việc trước đây tất cả các xe vận chuyển than, hàng hoá đều phải chạy qua khu vực nhà giao ca, nhà ăn nhà tắm, nhà đèn MB +32, gây ra bụi bẩn làm ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và sức khoẻ người lao động.

Hay như sáng kiến xây trạm phun rửa lốp, gầm xe ô tô, các xe vào làm việc hoặc đưa, đón CBCNV đều phải đi qua cầu tràn để làm sạch lốp xe trước khi vào khu vực Mỏ.

Ngoài các công trình cải thiện môi trường cho người lao động, Công ty còn hưởng ứng tích cực Ngày Môi trường thế giới, hưởng ứng phong trào “Làm cho thế giới sạch hơn”. Tuyên truyền cho CBCNV hiểu rõ được tác hại khi môi trường bị ô nhiễm. Đến nay, người lao động trong Công ty không còn những hành động vứt rác bừa bãi, do Công ty đã cho đặt các thùng rác trong khu vực làm việc và có người thu dọn thường xuyên.

Công ty còn chú trọng xây dựng tác phong công nghiệp, xây dựng văn minh công sở, có ý thức tuyệt đối với công tác bảo vệ môi trường. Tại các khu nhà nhật lệnh được trang cấp bàn ghế hiện đại, đồng bộ sắp xếp theo sơ đồ nhất định. Khu văn phòng và khu tập thể đều được nâng cấp, có đội ngũ vệ sinh hàng ngày…

Với các biện pháp bảo vệ môi trường được triển khai trong những năm vừa qua, Công ty Than Khe Chàm đang thực hiện nghiêm túc đúng hướng về công tác bảo vệ môi trường, tất cả vì sức khoẻ của người lao động nói rivà của xã hội.

Mỹ Hạnh