Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 23:27 GMT+7

Tin hoạt động

Sản xuất sạch hơn ở Cao su Phước Hòa

13/06/2013

Tình trạng môi trường của công ty

Qua khảo sát, đánh giá của đoàn công tác, nhìn chung, Công ty Cao su Phước Hòa thực hiện khá tốt công tác bảo vệ môi trường, với đầy đủ các thủ tục quy định về bảo vệ môi trường. Công ty đã thực hiện nhiều chương trình SXSH và tiết kiệm năng lượng trong thời gian trước đây. Song môi trường lao động còn ẩm ướt. Tại nhà máy mủ ly tâm, mùi khí NH3 rất cao. Công ty không có biện pháp thông gió cưỡng bức tại khu vực này.

Hệ thống xử lý nước thải trong khuôn viên nhà máy sản xuất cao su vẫn chưa hiệu quả. Nhiên liệu đốt để cấp nhiệt cho quá trình sấy cao su là dầu DO. Và tuy nồng độ các chất ô nhiễm trong khí thải này đều nằm trong giới hạn cho phép thải tương ứng, song tiềm năng thực hiện SXSH ở DN này vẫn còn rất lớn. Đây cũng là những giải pháp cần thiết có thể mang lại hiệu quả kinh tế, môi trường cao hơn, cũng như việc nâng cao chu kỳ bảo trì bảo dưỡng thiết bị nhằm đạt hiệu quả sử dụng thiết bị.

Giải pháp đề xuất SXSH

Các vấn đề đã được nhận dạng ở trên đều được đoàn công tác đề xuất giải pháp xử lý đến nơi, đến chốn. Đối với vấn đề một số vòi nước còn hở, chưa xác định được thời gian ngâm tối ưu cho mủ tạp để loại bớt tạp chất, chưa cập nhật công nghệ và thiết bị cán, xé thế hệ mới, đoàn đã đề ra giải pháp xử lý: Kiểm tra thường xuyên tất cả các van khóa, nghiên cứu thêm công đoạn ngâm cao su tạp trước khi cán xé, kiểm tra thường xuyên thiết bị cán xé để nâng cao các thông số kỹ thuật thiết bị, như gai trục cán, khe hở trục cán, biện pháp là hạn chế máy chạy không tải (do phụ tải của máy không biến động nhiều cho nên không lắp hệ thống biến tần).

Về vấn đề tiêu thụ nước rửa còn nhiều ở nhà máy mủ ly tâm, nguyên nhân vòi phun nước quá cao làm lãng phí nước và giảm áp lực rửa, đoàn công tác cũng đã đề ra giải pháp, hạ thấp vòi phun nước, đầu tư vòi rửa áp lực và buồng rửa kín, đầu tư bể gom tại chỗ và lọc sơ bộ để có thể rửa nhiều lần.

Riêng về vấn đề nồng độ cao su trong nước rửa thải ở nhà máy ly tâm còn nhiều, nguyên nhân do mủ bám nhiều trên phễu, lúc này, công ty đang áp dụng rửa phểu theo chu kỳ rửa máy ly tâm), đoàn đã đề ra giải pháp, nghiên cứu xem xét sử dụng phương pháp vệ sinh khô để thu hồi mủ, chuyển mủ nước thành mủ tạp để không ảnh hưởng đến hiệu suất ly tâm.

Với các giải pháp SXSH sẽ tạo các cơ hội SXSH. Việc kiểm tra thường xuyên tất cả các van khóa, vừa đạt lợi ích kinh tế, tiết kiệm tiền nước, vừa đạt lợi ích môi trường, giảm tiêu thụ nước.Việc kiểm tra thường xuyên thiết bị cán xé, để nâng cao các thông số kỹ thuật thiết bị như gai trục cán, khe hở trục cán, có thể giúp giảm tiền điện vận hành thiết bị về môi trường, giảm phát thải CO2.Việc hạ thấp vòi phun nước, vừa tiết kiệm tiền nước, vừa có lợi về MT, giảm tiêu thụ nước. Việc đầu tư bể gom tại chỗ và lọc sơ bộ để có thể rửa nhiều lần, về kinh tế có thể thu hồi nguyên liệu, về môi trường, có thể giảm tải lượng nước thải xử lý. Việc sử dụng phương pháp vệ sinh khô trước để thu hồi mủ, chuyển mủ nước thành mủ tạp, có thể thu hồi nguyên liệu, về môi trường, có thể giảm tải lượng nước thải xử lý. Việc thường xuyên bảo trì, vệ sinh béc đốt để đảm bảo lượng dầu được phun tốt, vừa tiết kiệm chi phí do tiết kiệm năng lượng, việc lắp đặt thiết bị kiểm soát ôxy dư để đảm bảo hiệu quả cháy tối ưu, vừa giảm chi phí sản xuất do tiết kiệm chi phí năng lượng, vừa bảo vệ môi trường do giảm phát thải CO2. Việc nâng cấp hệ thống xử lý, để tái sử dụng nước tại chỗ, hoặc cho mục đích tưới vườn ươm, có thể giảm chi phí sản xuất do giảm tiêu thụ nước, vừa bảo đảm các tiêu chuẩn môi trường.

Tổ chức công việc SXSH trong tương lai của công ty

Với những nội dung công việc đã xác định và phân tích, đoàn công tác cũng đã tư vấn cho công ty tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức SXSH, thành lập đội SXSH tại công ty, thực hiện bảo dưỡng định kỳ máy móc thiết bị, thực hiện lần lượt các nội dung đã được xác định, kế hoạch hoạt động cho các hoạt động đánh giá bổ sung, nhằm xác định rõ hơn các cơ hội SXSH đã phân tích, các hoạt động đánh giá bổ sung trong tương lai, gồm có, đo đạc xác định suất lượng dầu sử dụng cho công đoạn sấy cao su, đo đạc nồng độ khí thải để xác định hiệu quả đốt nhiên liệu của lò sấy, đo đạc nồng độ COD, BOD5, SS trong các dòng thải nước của các công đoạn để xác định tải lượng chất ô nhiễm ở các khâu, từ đó xây dựng biện pháp giảm thiểu thích hợp, kế hoạch cho việc thực hiện các giải pháp không tốn chi phí, chi phí thấp.

Với các giải pháp đầu tư chi phí thấp, hoặc không tốn chi phí đã phân tích, kế hoạch thực hiện trong thời gian sắp tới ở công ty gồm các việc: tiến hành vệ sinh khô phễu ở nhà máy ly tâm, hạ thấp độ cao vòi phun, thực hiện bảo trì thiết bị thường xuyên, danh sách các hoạt động cần thiết cho việc quan trắc, duy trì các giải pháp SXSH.

Để thực hiện tốt các hoạt động quan trắc, duy trì các giải pháp SXSH, công ty thành lập đội SXSH của công ty, thường xuyên kiểm tra các đồng hồ tổng, đồng hồ nhánh, lắp thêm thiết bị kiểm soát nồng độ ôxy dư trong khí cháy. Công ty tăng cường các hoạt động đào tạo SXSH, giới thiệu khái niệm SXSH và các vấn đề liên quan SXSH cho toàn thể cán bộ, công nhân trong công ty, tổ chức tập huấn cơ bản về SXSH cho toàn thể cán bộ trong công ty, tổ chức tập huấn nâng cao về một số kỹ thuật mới trong thực hiện SXSH áp dụng cho ngành sản xuất điển hình của công ty.

Với sách lược không ngừng nâng cao chất lượng, hạ giá thành và đa dạng hóa sản phẩm, Công ty Cao su Phước Hòa đã và đang tích cực đầu tư công nghệ mới, nghiên cứu thị trường và tìm kiếm các cơ hội đầu tư phát triển sản phẩm, nhằm tăng sức cạnh tranh với các sản phẩm khác trên thị trường, hạ giá thành sản phẩm, tiến đến thực hiện SXSH. Qua áp dụng các giải pháp SXSH, công ty đã giảm được tiêu thụ nhiên liệu, giảm tối đa lượng thất thoát nguyên nhiên liệu, kết hợp với giảm tải lượng các nguồn thải trước khi xử lý. Như vậy, ngoài mục tiêu là hạ giá thành, tăng trưởng doanh số, lợi nhuận, giữ vững thương hiệu, việc thực hiện chiến lược SXSH, còn giúp Công ty Cao su Phước Hòa bảo đảm được xu thế bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững như hiện nay.