Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 23:40 GMT+7

Tin hoạt động

Sản xuất sạch và quản lý chất thải cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

03/05/2013

Mục tiêu của Chương trình CP&WM là hỗ trợ DNNVV nâng cao nhận thức và kiến thức thực tế tốt nhất về vấn đề sản xuất sạch và quản lý chất thải cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nơi mà nhận thức về hoạt động này vẫn còn nhiều hạn chế.

Chương trình do Văn phòng Doanh Nghiệp vì Sự Phát triển Bền vững (SDforB) điều phối, phụ trách giám sát và đánh giá kế hoạch thực hiện tổng thể. Trung tâm Môi trường và Sản xuất sạch (CECP) là đối tác chính trong chương trình và phụ trách tài liệu đào tạo và tổ chức các hội thảo bao gồm cả các chuyên gia đào tạo. DCIL là nhà tài trợ chuơng trình và cung cấp sự hỗ trợ và hướng dẫn xuyên suốt quá trình thực hiện.

Khóa tập huấn đã thu hút gần 200 DN tham gia gồm nhiều lĩnh vực khác nhau như: sản xuất thức ăn chăn nuôi, in tổng hợp, chế biến nông lâm, thủy sản, hóa chất, thuốc thú y, thuốc sát trùng….Điều này cho thấy sự quan tâm rất lớn của các doanh nghiệp vào việc nâng cao nhận thức về sản xuất sạch và các quy trình quản lý chất thải nhằm nâng cao ý thức góp phần bảo vệ môi trường chung.

Chương trình đào tạo này sẽ triển khai tại 25 tỉnh thành lớn trên toàn Việt Nam, nơi đuợc xác định nhận nhiều ích lợi nhất từ các hội thảo đào tạo, trong đó ĐBSCL được tổ chức tại 3 tỉnh là Long An, Kiên Giang và TP.Cần Thơ. Trong khi nâng cao các kiến ​​thức về sản xuất sạch hơn và quản lý chất thải, các hội thảo cũng đem đến cơ hội cho các giảng viên và những học viên trao đổi kiến thức và kinh nghiệm thực tế trong việc áp dụng và thực hiện sản xuất sạch hơn trong các ngành công nghiệp sản xuất.

Tại các khóa học, học viên cũng đưa ra nhiều thắc mắc về các thủ tục đăng ký và các quy trình xử lý chất thải, việc áp dụng sản xuất sạch vào quá trình sản xuất…Ngoài ra, DN kiến nghị cần có nhiều khóa học chuyên sâu hơn; Do tình hình kinh tế khó khăn việc tổ chức các khóa đào tạo tại địa phương là sự hỗ trợ rất lớn cho Doanh nghiệp trong việc giảm chi phí đi lại cũng như thời gian và kể cả việc bố trí được nhân sự tham gia góp phần cho sự thành công cho công tác tuyên truyền nâng cao ý thức DN trong sản xuất kinh doanh, nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường hiệu quả hơn.