Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 04:42 GMT+7

Tin hoạt động

Sóc Trăng: Sản xuất sạch hơn giúp các doanh nghiệp tăng được khả năng cạnh tranh

10/04/2013

Từ năm 2010-2012, Sở Tài nguyên Môi trường Sóc Trăng đã phối hợp với các chuyên gia của Trung tâm Sản xuất sạch Việt Nam (VNCPC) triển khai Dự án trình diễn SXSH tại 6 cơ sở công nghiệp trên địa bàn tỉnh gồm Công ty TNHH nhựa và bao bì Hữu Tín, Nhà máy bia Sài Gòn-Sóc Trăng, Công ty Minh Đăng, Công ty Saota, Công ty Stapimex và Công ty Út Xi.

Quá trình triển khai đánh giá kết quả SXSH tại các cơ sở công nghiệp đã đạt được những kết quả nổi bật, có ý nghĩa quan trọng về kinh tế và môi trường. Thông qua việc tham gia vào hoạt động, các cơ sở công nghiệp và nhóm đánh giá SXSH đã được đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng trong việc đánh giá SXSH, đề xuất những giải pháp bảo vệ môi trường hiệu quả. Qua 3 năm triển khai, lợi ích kinh tế từ Dự án đã được khẳng định, qua đó hàng năm tiết kiệm được trên 12 tỷ 700 triệu đồng; lợi ích về môi trường đáng được ghi nhận với lượng khí thải nhà kính được giảm thiểu lên đến 4.500 tấn khí cacbonic/năm, lượng nước thải ra môi trường giảm trên 166.000 mét khối/năm, giảm thải hóa chất trên 18 tấn/năm…

Đại diện của Công ty TNHH nhựa và bao bì Hữu Tín, một trong những doanh nghiệp được chọn làm điểm trình diễn về quy trình SXSH trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng cho biết, các doanh nghiệp thực hiện SXSH sẽ đáp ứng được các tiêu chuẩn về môi trường, thực hiện việc SXSH sẽ giúp cho việc thực hiện hệ thống quản lý môi trường được dễ dàng hơn. Chính vì vậy, SXSH có ý nghĩa “sống còn” đối với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp vì giảm thiểu các tổn thất nguyên vật liệu và sản phẩm; do đó có thể đạt được chất lượng sản phẩm cao hơn, ổn định hơn, thu nhập kinh tế được đảm bảo, năng lực cạnh tranh được cao hơn.

Theo đồng chí Lê Thành Trí - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng thì SXSH đã phát huy được hiệu quả phù hợp với tình hình mới của tỉnh, vừa đảm bảo việc phát triển kinh tế gắn liền với công tác bảo vệ môi trường. Thời gian tới, UBND tỉnh luôn khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường; đồng thời sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp tiếp tục nhân rộng mô hình SXSH, các cơ quan Nhà nước liên quan cần phát huy những kết quả đạt được trong những mô hình trình diễn tại các doanh nghiệp của Dự án VPEG để có thể thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia vào SXSH./.