Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 16:57 GMT+7

Tin hoạt động

Hoạt động sản xuất sạch hơn trên địa bàn Hà Nội: Từ nhận thức đến hành động

18/03/2013

Dự án trên chỉ là một trong nhiều dự án sản xuất sạch hơn (SXSH) được triển khai trên địa bàn TP. Hà Nội thời gian qua. Kể từ những hoạt động đầu tiên triển khai vào năm 2010, sau 3 năm, hoạt động SXSH trên địa bàn Hà Nội đã đạt được những thành công đáng ghi nhận trong việc từng bước chuyển biến từ nhận thức sang những hành động và dự án cụ thể, hiệu quả hơn.

Được bắt đầu triển khai trên địa bàn thành phố từ năm 2010, những hoạt động đầu tiên nhằm thúc đẩy SXSH tại thời điểm đó chủ yếu tập trung vào việc tuyên truyền nâng cao nhận thức. Ngay từ năm đầu tiên thực hiện đã có hơn 500 đại biểu tham gia vào 7 đợt tập huấn, 2 hội thảo, trong đó tập trung chính vào các ngành nghề tiêu thụ năng lượng trọng điểm, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn thủ đô như chế biến thực phẩm, dệt may da giày, cơ kim khí, vật liệu xây dựng, chế biến dược phẩm và hóa chất. Cùng với khoảng 10.000 tờ rơi về SXSH, nhiều chương trình truyền hình… công tác truyền thông đã đưa khái niệm SXSH đến gần hơn với cộng đồng DN. Ngoài ra, với 5 cơ sở giết mổ gia súc gia cầm và 5 DN công nghiệp (dệt may, đồ uống, thực phẩm) được hỗ trợ tư vấn đánh giá nhanh về SXSH bằng các giải pháp tập trung vào quản lý nội vi, đổi mới những công nghệ đơn giản… mỗi DN này đã giảm tiêu thụ nước, điện, nguyên nhiên liệu đầu vào từ 5-10%.

Phát huy những kết quả đạt được của năm 2010, năm 2011, Hà Nội tiếp tục triển khai các hoạt động về SXSH trong công nghiệp như tổ chức 3 khóa tập huấn cho 200 cán bộ thuộc các ngành sản xuất như bia rượu – nước giải khát; hóa chất – dược phẩm; nhựa – cao su. Bên cạnh việc giới thiệu sâu về SXSH và những lợi ích có thể thu được khi áp dụng SXSH, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức thời điểm này còn được mở rộng ra các hoạt động như thăm quan, trao đổi với các DN đã áp dụng SXSH nhằm giúp các học viên có cái nhìn rõ nét hơn về hiệu quả mà SXSH mang lại. Cùng với một tọa đàm về SXSH trong ngành thực phẩm và 4 phóng sự về SXSH, hoạt động SXSH năm thứ hai được đánh giá đã thực sự nâng cao nhận thức cho các DN trên địa bàn. Trong năm thứ hai này, 9 DN thuộc các ngành dệt may, cơ khí và gốm sứ trên địa bàn Hà Nội đã được hỗ trợ thực hiện đánh giá nhanh về SXSH.

Sau hai năm tạo tiền đề cho việc thực hiện hoạt động SXSH bằng hàng loạt những giải pháp nâng cao nhận thức, năm 2012, hoạt động SXSH trên địa bàn thành phố đã được triển khai mạnh theo chiều sâu, cụ thể là hai Quyết định quan trọng: Quyết định 3090/QĐ-UBND ngày 13/7/2012 về kế hoạch hành động SXSH trong công nghiệp trên địa bàn thành phố giai đoạn 2012-2015 và Quyết định số 4885/QĐ-UBND về việc phê duyệt “Danh mục các nhiệm vụ thực hiện kế hoạch hành động SXSH trong công nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội. Theo đó, ngay trong năm 2012, nhiều hoạt động SXSH theo chiều sâu đã được triển khai. Cụ thể, 4 dự án hỗ trợ đầu tư công trình xử lý chất thải cho các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn thủ đô đã được phê duyệt, trong đó Dự án xử lý chất thải trong hàng rào nhà máy giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến thực phẩm của Công ty CP công nghệ thực phẩm Vinh Anh với tổng đầu tư 16 tỷ đồng đã được thi công lắp đặt thiết bị, đang trong giai đoạn chạy thử đã cho thấy những hiệu quả rõ rệt. Ba dự án còn lại gồm Dự án xử lý chất thải trong hàng rào nhà máy sản xuất chế biến thực phẩm xuất khẩu của Công ty CP xuất khẩu thực phẩm Foodex với tổng đầu tư dự án trên 25,3 tỷ đồng; Dự án xử lý chất thải trong hàng rào cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến thực phẩm của Công ty CP sản xuất kinh doanh gia súc, gia cầm với tổng mức đầu tư trên 22,3 tỷ đồng; Dự án xử lý chất thải trong hàng rào nhà máy giết mổ gia súc gia cầm tập trung, sản xuất chế biến và bảo quản các sản phẩm từ thịt của Công ty TNHH Minh Hiền với tổng mức đầu tư trên 34,6 tỷ đồng cũng đã được UBND thành phố phê duyệt. Sở Công Thương đã tổ chức đấu thầu rộng rãi EPC công trình cho cả 3 dự án và đang tiến hành các thủ tục đánh giá các hồ sơ dự thầu, lựa chọn nhà thầu đúng như quy định hiện hành.

Sau 3 năm triển khai các giải pháp SXSH, việc hoạt động SXSH có được một kế hoạch cụ thể, những giải pháp cho SXSH được kỳ vọng sẽ mang lại những hiệu quả rõ ràng hơn cho các DN trên địa bàn TP. Hà Nội. Từ việc nâng cao nhận thức, những hành động cụ thể đang được nỗ lực triển khai nhằm mục tiêu đưa các DN trên địa bàn Hà Nội hướng đến một nền sản xuất sạch, bền vững và hiệu quả hơn./.