Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ bảy, 21/09/2024 | 03:28 GMT+7

Tin hoạt động

Kinh nghiệm triển khai sản xuất sạch hơn ở Thái Nguyên

22/02/2011

Được đánh giá là một trong những địa phương triển khai hiệu quả Hợp phần, ngay từ khi triển khai, Sở Công Thương đã thường xuyên chủ động tuyên truyền và phổ biến mục tiêu, lợi ích của SXSH, hàng năm khảo sát sơ bộ các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp tham gia trình diễn trên địa bàn gửi Ban chỉ đạo hợp phần CPI.

Năm 2007, Thái Nguyên đã có 03 dự án được Hợp phần hỗ trợ đầu tư thực hiện các giải pháp SXSH hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2008 với tổng vốn hỗ trợ trên 3,9 tỷ đồng. Tiếp đó, năm 2008, Thái Nguyên được ghi và cấp một phần vốn hỗ trợ 03 dự án thuộc kế hoạch năm 2008 và 2009 (Công ty CP Cơ điện luyện kim Thái Nguyên, Công ty CP Vật liệu chịu lửa Thái Nguyên và Công ty CP PLATO) thời gian thực hiện từ tháng 11/2009 đến hết tháng 7 năm 2010 với tổng mức kinh phí hỗ trợ 7,85 tỷ (50% tổng mức đầu tư). Tổng kinh phí hợp phần hỗ trợ DATD từ 2006 đến nay: 11,764 tỷ đồng, các chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước đánh giá cao về lựa chọn giải pháp áp dụng SXSH tại 05 doanh nghiệp (DN) luyện kim của Thái Nguyên.

Có được những kết quả đó, tiêu chí đánh giá hiệu quả dự án đã góp phần vào thành công về SXSH trong công nghiệp ở Thái Nguyên. Sở Công Thương đã xây dựng tiêu chí để các áp dụng vào DN như: Tiêu chí lựa chọn giai đoạn đánh giá SXSH (giai đoạn 1), trong đó, tập trung ở DN nhỏ và vừa, nhóm các DN nhỏ trong vùng đông dân cư, DN lớn trong vùng trọng điểm về môi trường; Hoạt động sản xuất có tác động môi trường đáng kể; Thuộc ngành công nghiệp quan trọng trên địa bàn... Trong giai đoạn 2 của dự án thì tập trung những DN đã thực hiện các giải pháp SXSH có chi phí thấp; Đã xây dựng được hệ thống quản lý môi trường đơn giản; Giải quyết được ít nhất 01 tác động môi trường đáng kể; Dự án tham gia trình diễn có tác dụng nhân rộng....

Song song với việc xây dựng các tiêu chí đánh giá, việc qui định các nhiệm vụ cho từng đơn vị thực hiện cũng như đơn vị tổ chức triển khai rất cụ thể. Đối với mỗi DN đều phải lập dự án đầu tư xây dựng, trình phê duyệt theo quy định sau đó chuyển Hợp phần để thông qua; Tiến hành thực hiện nội dung dự án sau khi được giám đốc CPI thông qua báo cáo thực hiện SXSH, báo cáo đầu tư và ký cam kết; Hợp tác với CPI và Sở Công Thương trong các hoạt động truyền thông, phổ biến về lợi ích của việc áp dụng SXSH và quản lý môi trường tại DN; Cam kết tiếp tục thực hiện SXSH kể cả khi hỗ trợ của CPI kết thúc…

Một trong những yếu tố góp phần làm nên thành công khi triển khai các dự án của Hợp phần đó là sự động viên kịp thời của các cấp, ngành đối với các DN, đây chính là động lực thúc đẩy các đơn vị đẩy nhanh tiến độ của dự án. Bên cạnh đó, Sở Công Thương cùng phối hợp với các ngành trên địa bàn tổ chức những buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm cũng như tập huấn cho cán bộ quản lý môi trường của DN… Những việc làm thiết thực đó đã tiếp sức cho DN trên địa bàn triển khai dự án một cách hiệu quả.

Trần Quang- Trung tâm Khuyến công Thái Nguyên