Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ bảy, 21/09/2024 | 01:33 GMT+7

Tin hoạt động

Xí nghiệp Mây tre lá Âu Cơ: Thành công nhờ áp dụng sản xuất sạch hơn

03/08/2012

Là doanh nghiệp cung ứng những dòng sản phẩm, vật dụng trang trí nội thất bằng chất liệu mây, tre, lá…, xí nghiệp Mây tre lá Âu Cơ đã chủ động đầu tư, ứng dụng công nghệ mới phục vụ sản xuất.

Hai trong số các công nghệ đã và đang giúp xí nghiệp tiết kiệm chi phí sản xuất và bảo vệ môi trường là lò đốt cấp khí nóng cho quá trình sấy nguyên liệu và hệ thống luộc mây gia nhiệt.

Năm 2008, từ nguồn hỗ trợ 1 tỷ đồng của CPI (Hợp phần SXSH, chương trình hợp tác Việt Nam - Đan Mạch), Âu Cơ đã đầu tư 1 tỷ đồng vốn đối ứng để xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung và lò đốt cấp khí nóng cho quá trình sấy mây và nguyên liệu.Việc đầu tư lò đốt cấp khí nóng cho quá trình sấy mây đã giúp xí nghiệp hoàn toàn tự chủ trong sản xuất, không còn phụ thuộc vào thời tiết; đồng thời giảm tỷ lệ mây hao hụt do ẩm mốc, hư hại vào mùa mưa (khoảng 10 tấn/năm). Ngoài ra, từ khi đầu tư lò đốt cấp khí, xí nghiệp có thể tận dụng lượng rác thải từ công đoạn chế biến mây để làm nhiên liệu đốt, vừa giảm hẳn chi phí đầu tư cho nhiên liệu than tổ ong, củi, lại vừa giảm ô nhiễm môi trường do khí thải từ than đá gây ra.

Từ năm 2011, được sự hỗ trợ từ nguồn khuyến công của tỉnh cộng với nguồn vốn đối ứng, Xí nghiệp Mây tre lá Âu Cơ quyết định đầu tư hệ thống luộc mây gia nhiệt.Thay vì toàn bộ khâu luộc mây được thực hiện theo kiểu thủ công như trước kia, cần từ 5 - 8 lao động thì nay, chỉ cần 2 lao động, công đoạn này được thực hiện nhanh hơn, hiệu quả hơn (trước 3 tấn/ngày, nay 8 tấn/ngày). Hệ thống luộc mây này được bao bọc bên ngoài bởi gạch chống nhiệt, chống nứt, bên trong là chảo inox giúp cho quá trình hấp thụ và giữ nhiệt được tốt hơn. Nhờ đó, lượng hóa chất, dầu mỡ, than, củi, nhân công phục vụ cho quá trình luộc giảm trong khi năng suất lại tăng lên, thời gian quay vòng vốn diễn ra nhanh hơn. 

“Khách hàng của chúng tôi hết sức khó tính, họ luôn cảnh báo nhà sản xuất phải đảm bảo các tiêu chí mà họ đưa ra. Nếu không đáp ứng được, đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ bị loại khỏi thị trường. Và SXSH không phải là việc làm mang tính hình thức, đối phó, mà chúng tôi làm thực để có thể tồn tại”- ông Nguyễn Trường Thiên - Giám đốc xí nghiệp cho biết. Cũng theo ông Thiên, hiện tại Xí nghiệp Mây tre lá Âu Cơ  đang gấp rút hoàn thành dự án tận dụng nguồn phụ phẩm, rác thải từ công đoạn chế biến mây, tre, lá để tạo ra dòng sản phẩm vừa túi tiền khách hàng, vừa tiết kiệm đáng kể nguồn nguyên liệu, thay vì sử dụng làm nhiên liệu đốt như hiện nay.