Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ bảy, 21/09/2024 | 01:39 GMT+7

Tin hoạt động

Lào Cai: Hiệu quả từ công tác truyền thông sản xuất sạch hơn

23/07/2012

Là một tỉnh có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú với nhiều loại và trữ lượng lớn nên Lào Cai đã và đang đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp chính như: mỏ và khai khoáng; kim loại màu; hóa chất; gang thép… Không thể phủ nhận được những đóng góp không nhỏ của các nhóm ngành này trong việc đóng góp GDP cho địa phương, tuy nhiên, đây cũng là các nhóm ngành có tiềm năng gây ô nhiễm và sử dụng nhiều tài nguyên thiên nhiên cũng như nguyên liệu nhất. Do đó, những năm qua, Lào Cai đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động SXSH trong công nghiệp.

Chiến lược SXSH trong công nghiệp đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1419 ngày 7/9/2009 với mục tiêu cụ thể là đến năm 2020 phải có 90% các cơ sở sản xuất công nghiệp nhận thức được lợi ích của việc áp dụng SXSH trong công nghiệp và có gần 40% cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp áp dụng SXSH. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Lào Cai với trên 3.000 đơn vị sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp mới chỉ có một số ít DN áp dụng SXSH. Số ít các DN này do chưa có nhiều kiến thức về SXSH nên hiệu quả thu được chưa đạt mức cao nhất. Như vậy, để đạt được mục tiêu của chiến lược đến năm 2020 thì trên địa bàn Lào Cai phải có trên 2.000 đơn vị áp dụng SXSH, tức là mỗi năm phải có từ 200 đơn vị trở lên áp dụng SXSH trong sản xuất.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Sở Công Thương Lào Cai: Điều khó khăn nhất khi triển khai các hoạt động SXSH trên địa bàn tỉnh chính là nhận thức của DN chưa cao nên họ không có ý thức chủ động áp dụng các giải pháp SXSH vào sản xuất. Do đó, để thúc đẩy hơn nữa hoạt động SXSH trong công nghiệp, ngay từ năm 2010, được sự hỗ trợ của Hợp phần SXSH trong công nghiệp, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp Lào Cai đã tổ chức 1 buổi hội thảo và 1 khóa tập huấn cho trên 100 đại biểu là cán bộ quản lý nhà nước và các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Với những hiệu quả rõ nét trong lần tập huấn và hội thảo đầu tiên này, để nhân rộng hơn nữa những hiệu quả về nhận thức SXSH, năm 2011, 2 lớp tập huấn đã tiếp tục được mở cho 96 học viên. Sau tất cả những hoạt động này, hiệu quả SXSH đã được nâng lên rõ rệt. Theo đánh giá của ông Nguyễn Huy Hoàn – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Công Thương: Tại nhiều địa phương có tốc độ phát triển công nghiệp cao, tỷ lệ nhận thức về sản xuất sạch hơn của doanh nghiệp cũng tăng cao như: Thái Nguyên, Bến Tre, Nghệ An, An Giang, Cần Thơ, Phú Thọ, Lào Cai... với  hơn 50% doanh nghiệp nhận thức được vấn đề này, tập trung nhiều nhất ở 8 ngành sản xuất như: Dệt may, rau quả nông sản, mỏ và khai khoáng, ximăng - gạch - gốm, thủy sản, thực phẩm khác, gỗ - tre - nứa và nhựa cao su. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận bởi nhận thức nâng lên là điều kiện tiên quyết cho sự thành công của bất cứ một dự án SXSH nào.

Trong năm 2012, để nâng cao hơn nữa những hiệu quả mà hoạt động SXSH thu được trên địa bàn tỉnh, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên tuyền, nâng cao nhận thức bằng cách tổ chức các lớp tập huấn, các buổi tham quan các DN đã có nhiều thành công trong áp dụng SXSH; Sản xuất phim tài liệu, bài báo về SXSH… Đặc biệt, dự kiến, Lào Cai sẽ tổ chức xây dựng 3 mô hình trình diễn SXSH cho các ngành trọng điểm như chế biến khoáng sản; rau quả, nông sản; in ấn. Ngoài ra, 5 cơ sở sản xuất sẽ được hỗ trợ đánh giá nhanh để giúp cơ sở có những đánh giá đầu tiên về các tiềm năng ứng dụng SXSH tại đơn vị mình.

Sau 2 năm hoạt động SXSH được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai, những hiệu quả thu được, đặc biệt trong vấn đề nâng cao nhận thức cho DN là không thể phủ nhận. Khi nhận thức của DN tăng lên sẽ là tiền đề rất quan trọng trong việc chủ động áp dụng các giải pháp SXSH – điều kiện quan trọng cho sự thành công của hoạt động SXSH sau này./.

Bảo Ngọc