Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ năm, 19/09/2024 | 23:44 GMT+7

Tin hoạt động

Khánh Hòa: Tìm giải pháp thu hút đầu tư và hỗ trợ triển khai mô hình sản xuất sạch hơn cho các DN năm 2015

11/02/2015

Còn nhiều khó khăn

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong, năm 2014, Ban đã cấp giấy phép đầu tư mới cho 2 dự án tại KCN Suối Dầu với tổng vốn đăng ký khoảng 10,6 triệu USD, giảm 5 dự án, tổng vốn đầu tư giảm khoảng 6 triệu USD so với năm 2013. Trong năm, Ban cũng điều chỉnh giấy phép cho 13 dự án đầu tư với tổng vốn điều chỉnh tăng khoảng 5,48 triệu USD; đồng thời thu hồi 2 dự án đầu tư chậm tiến độ với vốn đăng ký khoảng 316 tỷ đồng. Tính đến nay, KCN Suối Dầu có 51 dự án đầu tư, gồm 18 dự án đầu tư nước ngoài, 33 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn khoảng 177,46 triệu USD. Hiện nay, đã có 32 dự án đi vào hoạt động, 12 dự án đang triển khai đầu tư xây dựng và 7 dự án đang tạm dừng hoạt động.

 

Trong khi đó, Dự án KCN Ninh Thủy do Công ty TNHH Hoàn Cầu Vân Phong làm chủ đầu tư có tổng diện tích 207,9ha, tổng mức đầu tư khoảng 346 tỷ đồng, được triển khai từ năm 2011 đến nay vẫn chưa xong khâu bồi thường giải phóng mặt bằng. Theo báo cáo của Công ty TNHH Hoàn Cầu Vân Phong, KCN Ninh Thủy đang vướng mắc ở khâu đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Do vậy, mặt bằng thi công san lấp KCN bị chia cắt nhiều đoạn, các phương tiện cơ giới của Công ty hoạt động không thuận lợi, dẫn đến tiến độ công việc chậm.

Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh, đến thời điểm này, tại CCN Diên Phú đã có 27 doanh nghiệp (DN) đăng ký thuê hết 31,7ha đất quy hoạch xây dựng nhà máy. Trong đó có 24 DN đã đi vào hoạt động với tổng doanh thu năm 2014 đạt gần 800 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 40 tỷ đồng. Tại CCN Đắc Lộc, đến nay có 18 DN đăng ký thuê hết 22,5ha đất quy hoạch xây dựng với các ngành nghề chủ yếu như: cơ khí, sản xuất bao bì, thủ công mỹ nghệ...; đã có 11 DN đi vào hoạt động với tổng doanh thu năm 2014 đạt 551,8 tỷ đồng...

Các con số nêu trên được đánh giá là chưa hiệu quả, khiến chỉ số phát triển công nghiệp của tỉnh chưa cao.

Tăng cường thu hút đầu tư

 

Ông Lê Ngọc - Quyền Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cho biết, tình hình lấp đầy tại hai CCN Diên Phú và Đắc Lộc cơ bản đạt yêu cầu, tuy nhiên đang còn tình trạng một số DN thuê đất nhưng không tổ chức hoạt động sản xuất hoặc dùng đất để xây dựng kho chứa đồ và cho DN khác thuê lại. Tình trạng này khiến hoạt động trong hai CCN chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Trong năm 2014, UBND tỉnh đã kiểm tra tình hình sử dụng đất tại hai CCN này. Qua đó, đã có những chỉ đạo, chấn chỉnh nhằm đưa các CCN hoạt động hiệu quả hơn.

 

Được biết, năm 2015, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ thu hồi chi phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các CCN cho ngân sách Nhà nước, tiếp tục xây dựng CCN theo mô hình xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, thời gian tới, Trung tâm sẽ hỗ trợ triển khai mô hình sản xuất sạch hơn và tiết kiệm năng lượng cho các DN; tiếp tục rà soát các DN không hoạt động sản xuất để kiến nghị thu hồi đất giao cho những đơn vị đang có nhu cầu. Ông Ngọc cho biết: “Chúng tôi đang đề nghị UBND TP. Nha Trang chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và UBND xã Vĩnh Phương triển khai giải phóng mặt bằng để thi công hạng mục nút giao thông giữa CCN Đắc Lộc và Quốc lộ 1A nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng cải thiện công tác quản lý, sắp xếp lại việc giao nhận hàng hóa, dừng đỗ của các phương tiện vận tải để cải thiện môi trường hoạt động sản xuất kinh doanh trong các CCN”.

 

Trong khi đó, ông Hoàng Đình Phi - Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong cho biết, năm 2015 sẽ tập trung hỗ trợ KCN Ninh Thủy thúc đẩy tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút các nhà đầu tư mới. Bên cạnh đó, sẽ phối hợp với Công ty Cổ phần KCN Suối Dầu tiếp tục xúc tiến đầu tư các dự án thứ cấp vào KCN, phấn đấu trong năm nay diện tích lấp đầy đạt 90%.

NHẬT THANH