Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ bảy, 21/09/2024 | 03:38 GMT+7

Tin hoạt động

Xí nghiệp Bao bì Thành Phát nỗ lực cho sản xuất sạch hơn

24/01/2011

Được thành lập năm 2000, Xí nghiệp Bao bì Thành Phát chuyên sản xuất giấy kraft và bao bì carton, công suất giấy kraft một năm đạt 900 tấn trong khi carton hộp đạt 700.000m2.

Quá trình sản xuất giấy krap được bắt đầu từ khâu nguyên liệu là giấy lề vụn được phân loại và vệ sinh sơ bộ, sau đó được đưa vào máy nghiền. Giấy sau khi nghiền được đưa vào bể chứa, dùng bơm ly tâm bơm bột giấy vào hệ thống xeo giấy. Hệ thống xeo giấy được cung cấp nhiệt bằng nồi hơi kiểu đứng (gia nhiệt bằng than). Giấy sau khi qua hệ thống xeo được cuộn lại thành giấy thành phẩm cuộn kraft.

Trước khi tham gia trình diễn dự án SXSH, hiện trạng môi trường của Xí nghiệp tương đối ô nhiễm, có nhiều thông số vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Theo báo cáo của Xí nghiệp thì lượng nước thải đạt 2,5 m3/tấn sản phẩm là khá cao. Đặc biệt, khí thải của lò đốt than cấp nhiệt cho các lô xeo giấy và các phương tiện vận tải ra vào Xí nghiệp chứa bụi than, SOx, CO, NOx; Mùi hôi do sự lên men và phân huỷ chất hữu cơ trong nước thải, cống thải. Nồng độ bụi lơ lửng, các loại khí CO, NO2, SO2 và thông số tiếng ồn tại thời điểm lấy mẫu đều ở mức cao hơn ngưỡng cho phép quy định trong QCVN 05:2009/BTNMT và TCVN 5949-1998. Nước thải trong quá trình lọc lắng bột giấy ở quá trình xeo giấy có nồng độ chất hữu cơ cao (BOD5), các chất lơ lửng (SS) cao...

Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng của Xí nghiệp đang sử dụng đèn chiếu sáng loại huỳnh quang T10 - công suất 40W, chấn lưu sắt từ là loại đèn - ballast phổ thông hiện tại, tính năng tiết kiệm điện không cao, cos phi thấp. Vì vậy, cos phi của hệ thống là thấp gây ra tổn thất đường dây cao. Một số vị trí tiếp xúc điện không tốt gây ra lệch pha dẫn đến tổn thất điện vô ích và dễ cháy động cơ.

Để hoàn thiện dây chuyền sản xuất, đáp ứng được điều kiện môi trường và duy trì sản xuất tiết kiệm, hiệu quả trong thời gian tới, Xí nghiệp đưa ra một số biện pháp có giá trị đầu tư thấp (28/32 giải pháp) bao gồm: Thay bộ sấy điện trở trên máy tạo sóng bằng sấy hơi; Xây dựng bể ngâm giấy lề vụn trước khi đưa vào máy nghiền; Thay lò hơi đứng ghi nhỏ sang lò hơi nằm ghi lớn... để giảm chi phí nhiên liệu đầu vào; Xây dựng hệ thống xử lý khí thải bằng phương pháp dập nước + xút, với chi phí đầu tư lên tới gần 1 tỷ đồng. Dự kiến, sau khi thực hiện các giải pháp, giảm 100% các rò rỉ (nước, hơi...) trong khâu trung gian của quá trình sản xuất; giảm 40 - 50% tiêu thụ than, 5% tiêu thụ điện năng, tái sử dụng tạp chất (băng keo, nilon ...) để làm nhiên liệu đốt lò hơi.

Hiện tại, Xí nghiệp Bao bì Thành Phát đã thực hiện một số giải pháp đạt hiệu quả và thu được các kết quả rất tốt, có năng lực tự triển khai SXSH trong tương lai và đã xây dựng được một hệ thống quản lý môi trường tại doanh nghiệp. Việc thực hiện các giải pháp trên đã giúp Xí nghiệp đảm bảo sản xuất ổn định và bền vững. Hơn thế nữa, các giải pháp làm giảm thiểu tác động môi trường do sử dụng các hóa chất, cải thiện rõ rệt điều kiện làm việc nhờ giảm nhiệt độ và tăng cường thông gió... đã bảo vệ sức khoẻ của người lao động và nâng cao năng suất làm việc.