Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 09:46 GMT+7

Tin hoạt động

Triển khai các giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn

05/01/2015

Nỗ lực vượt qua thách thức

Năm 2014, nền kinh tế trong nước đã có sự phục hồi tuy nhiện tốc độ vẫn còn chậm, cùng với đó hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnhcũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhất là việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng và xử lý nợ xấu. Tuy nhiên, với những giải pháp đồng bộ và hiệu quả, cùng sự nỗ lực quyết tâm cao của cả hệ thống và sự hỗ trợ, cộng đồng trách nhiệm của các cấp, ngành, các doanh nghiệp và người dân, ngành Ngân hàng tỉnh đã và đang nỗ lực từng bước thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra.


Theo thống kê của NHNN tỉnh thì đến hết tháng 9, tổng nguồn vốn huy động toàn ngành đạt 41.356 tỷ đồng, tăng 16,3%. Đây là mức tăng trưởng khá, cao hơn mức tăng bình quân toàn ngành nên nhiều ngân hàng thương mại không chỉ bảo đảm khả năng thanh khoản mà còn dư thừa nguồn vốn. Trong bối cảnh lãi suất giảm khá thấp thì kết quả trên đã chứng tỏ sự nỗ lực rất lớn của các hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh trong việc đẩy mạnh các giải pháp huy động vốn, nhất là việc đã dạng các phương thức huy động vốn và đổi mới phong cách, tác phong giao dịch, tạo sự tin tưởng của người dân. Nguồn vốn dồi dào các ngân hàng thương mại cũng có điều kiện đẩy mạnh và mở rộng cho vay, đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng.


Nhiều giải pháp tạo điều kiện doanh nghiệp tiếp cận vốn

Mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn do sức mua thấp, hàng tồn kho cao, khả năng hấp thụ vốn tín dụng hạn chế, song dưới sự chỉ đạo tích cực từ NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã bám sát các hoạt động SXKD của doanh nghiệp, thực hiện cơ cấu và tái cơ cấu nợ vay, miễn giảm lãi, phí vay cho các doanh nghiệp đã và đang gặp khó khăn. Đồng thời, chủ động rà soát, tìm kiếm khách hàng, phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng. NHNN tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh khảo sát, nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động, nắm bắt nhu cầu vay vốn và những khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp để chỉ đạo các ngân hàng thương mại tháo gỡ, hỗ trợ. Trong đó, riêng tại hội nghị triển khai chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp đã có 5 ngân hàng thương mại lựa chọn và ký kết cho vay vốn 9 doanh nghiệp với tổng số tiền gần 500 tỷ đồng. Qua đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được hỗ trợ vốn vay “hồi sinh” và có sự phát triển mới. Song song với việc triển khai các gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh cũng triển khai nhiều chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ đối với các đối tượng khách hàng khác. Trong đó, chú trọng tăng thị phần khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, khách hàng cá nhân…


Trong thời gian tới, NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Ninh tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ theo sự chỉ đạo của Nhà nước, của ngành và của tỉnh, đẩy mạnh huy động vốn đồng thời triển khai mạnh mẽ, quyết liệt các giải pháp tăng trưởng tín dụng, đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng, tập trung xử lý nợ xấu, bảo đảm an toàn hoạt động hệ thống ngân hàng góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, duy trì tăng trưởng kinh tế và thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Duy Anh