Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 22:29 GMT+7

Tin hoạt động

Thủy Sản: Sản xuất sạch hơn để giảm chi phí nuôi cá tra

24/09/2014

Tại hội thảo các diễn giả đã nêu lên thực trạng cũng như đánh giá hiệu quả việc sử dụng các nguồn tài nguyên về điện, nước tại các doanh nghiệp chế biến cá tra từ đó đề xuất các biện pháp khắc phục nhằm cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.


Theo khảo sát của chuyên gia, hiện tại có khoảng trên 90% công ty có rò rỉ điện gây tổn thất lớn về mặt tài chính và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn điện cao. Đồng thời, cũng trên 90% công ty có những hiện tượng gây lãng phí nguồn nước. Chính vì thế, nếu áp dụng các biện pháp kiểm soát quản lý chặt chẽ hơn tiềm năng tiết kiệm về điện là 5 - 10% và 10 - 50% đối với nguồn tài nguyên nước là rất khả thi và mang lại nguồn lợi rất lớn cho doanh nghiệp.


Để thực hiện hiệu quả cắt giảm chi phí sản xuất thông qua sử dụng hợp lý và hiệu quả nguồn tài nguyên, theo các chuyên gia, không cần đòi hỏi vốn đầu tư lớn (thậm chí không cần phải đầu tư) hay những khoa học công nghệ tiên tiến mà đơn giản nó chỉ đòi hỏi cam kết tham gia, hỗ trợ của nhà quản lý từ đó tác động làm thay đổi ý thức hành vi người lao động mới là yếu tố then chốt để đi đến thành công.

Đỗ Văn Thông