Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 09:43 GMT+7

Tin hoạt động

Tổng công ty cổ phần Dệt - May Hòa Thọ: Điểm sáng về tiết kiệm điện trong doanh nghiệp

17/09/2014

Ngoài trụ sở và nhà máy chính đóng tại Đà Nẵng, Tcty còn có nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh khác trên địa bàn các tỉnh miền Trung, với tổng CBCNV 7.000 người; Tổng số thiết bị may các loại: 5.384; Hệ thống dây chuyền: 6 vạn cọc sợi; Năng lực sản xuất: 10 triệu sản phẩm may mặc các loại/năm; Tổng công suất điện lắp đặt: 8.000kW. Tcty luôn chú trọng tiết kiệm điện bởi đây là yếu tố quan trọng giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.


Đối với ngành Dệt - May, điện tiêu thụ chủ yếu ở các quy trình sản xuất, vận hành như: sử dụng động cơ, hệ thống máy nén khí, hệ thống thông gió chiếu sáng, lò hơi và hệ thống hơi, nước. Tcty đã áp dụng triệt để và đồng bộ những giải pháp tiết kiệm điện, cụ thể:

Tuyên truyền, đào tạo và vận động CBCNV trong toàn Tcty sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, có chính sách khen thưởng đối với cá nhân, tập thể thực hiện có hiệu quả chương trình tiết kiệm điện; Nâng cao hệ số cos phi, điện áp tại phụ tải, hạn chế động cơ 3 pha chạy quá tải và non tải bằng biện pháp lắp biến tần vào các phụ tải có công suất lớn như: động cơ tách lọc bông bụi, máy nén khí, quạt hút gió hồi, quạt cấp gió; Tận dụng ánh sáng tự nhiên, thay dần đèn huỳnh quang T10-40 W, T8- 40W, các chấn lưu sắt từ bằng các đèn huỳnh quang T5- 28W, đèn compact, đèn led tiết kiệm điện và chấn lưu điện tử; Giảm sử dụng, vận hành các phụ tải có công suất lớn trong giờ cao điểm (từ 9h 30 đến 11 h30 và từ 17 h đến 20 h hàng ngày).

Bố trí dây chuyền sản xuất vào giờ thấp điểm (giá điện giờ thấp điểm bằng gần 1/3 giá giờ cao điểm, bằng gần 1/2 giá giờ bình thường) giảm đáng kể tiền điện phải chi trả; Thống kê lượng điện tiêu thụ từng tuần, từng tháng trên số lượng sản phẩm được sản xuất, lập biểu đồ suất tiêu hao điện để nâng cao hiệu quả sử dụng điện.


Tăng cường công tác quản lý năng lượng thông qua những nội dung thiết thực như: Xây dựng lịch xích bảo trì, bảo dưỡng động cơ, tủ điện, hệ thống đường ống khí nén, bình góp khí nén; Cắt hẳn nguồn điện khi ra khỏi phòng và nơi làm việc không có người; không để máy móc vận hành chế độ không tải và non tải; Kiểm tra đường ống hơi khí nén tránh rò rỉ làm giảm hiệu suất sử dụng; Thực hiện công tác kiểm tra định kỳ các tủ điện, bảo trì động cơ, hệ thống đường ống hơi khí nén, van khóa, bình góp hơi theo lịch xích; Thay thế dần các bóng đèn huỳnh quang và chấn lưu bằng các đèn có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, chấn lưu điện tử; Khảo sát quy hoạch thiết bị để hạn chế và loại bỏ tình trạng chạy không tải của động cơ điện; Đầu tư công nghệ, thiết bị mới tiên tiến tiêu hao điện năng thấp thay thế dần các thiết bị cũ, lạc hậu tiêu hao điện năng cao; Lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời để đun nóng nước trước khi cấp vào nồi hơi điện; Bọc bảo ôn cho hệ thống hơi, lắp đặt hệ thống thu hồi nước của các lò hơi điện để sử dụng lại; Lắp đặt những tấm cách nhiệt hoặc tấm hấp thụ năng lượng mặt trời trên mái nhà xưởng để giảm sức nóng, giảm huy động công suất máy lạnh đồng thời thu được nhiệt chuyển tải thành năng lượng đun nước nóng, phục vụ cho việc nhuộm vải; Sử dụng các bóng đèn có hiệu suất chiếu sáng cao nhưng tiết kiệm năng lượng như bóng đèn compact 28W, 36W; Bố trí bóng đèn, công tắc hợp lý đảm bảo nhu cầu chiếu sáng thiết yêu cho từng khu vực khi cần; Điều tiết đèn chiếu sáng công cộng theo mùa; Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên trong sản xuất và sinh hoạt; Vận hành hệ thống điều hoà không thông gió, làm mát theo thời tiết từng mùa; Thường xuyên kiểm tra hệ thống đường ống dẫn hơi nóng, khí nén, động cơ, các tủ điện, ổ và phích cắm để khắc phục kịp thời các vị trí rò rỉ điện, chập chạm gây tiêu hao điện; Vệ sinh hệ thống làm mát của các Nhà máy may để tránh động cơ quạt bị nặng tải.


Tcty có quyết định thành lập Ban quản lý sử dụng năng lượng do một đồng chí Phó Tổng giám đốc làm Trưởng ban với nhiệm vụ: Công bố mục tiêu, chính sách và tổ chức đào tạo, tập huấn cho người lao động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại các Công ty/ Nhà máy trực thuộc; Hướng dẫn các Công ty/ Nhà máy xây dựng kế hoạch hàng năm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trình Tổng giám đốc phê duyệt và triển khai; Thường xuyên kiểm tra, theo dõi nhu cầu tiêu thụ năng lượng trên các phương tiện, thiết bị tại các Công ty/Nhà máy, đề xuất, lựa chọn các giải pháp quản lý và công nghệ nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; Đề xuất các chế độ thưởng, phạt nhằm động viên thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong toàn doanh nghiệp.


Tcty có số lượng CBCNV đông, địa bàn trải rộng, là doanh nghiệp đa sở hữu, đa ngành nghề. Việc tiết kiệm điện trước hết xuất phát từ ý thức của mỗi cán bộ công nhân viên, tiết kiệm từ nhỏ đến lớn, tích tiểu thành đại đồng thời là việc làm không chỉ cấp bách, thường xuyên mà còn lâu dài. Sản lượng điện tiêu thụ của Tcty năm 2013 là 40,524 triệu kWh (tăng 14,45 % so với năm 2012). Lượng điện tiêu thụ tăng tương ứng với số lượng sản phẩm được sản xuất.

Nhờ các giải pháp tiết kiệm điện thiết thực nên sản phẩm chủ yếu là Sợi các loại đạt 10.750 tấn tăng 18,4 %, May các loại đạt 11,19 triệu sản phẩm, tăng 15 % so với năm 2012 (tăng cao hơn mức tăng lượng điện tiêu thụ là 14,45 %). Mỗi năm, Tcty tiết kiệm được nhiều tỉ đồng tiền điện, góp phần quan trọng đạt lợi nhuận 53,07 tỉ đồng, nộp ngân sách 88,23 tỉ đồng, tăng 37,8% so với năm 2012.


Đầu năm 2014, Tcty xây dựng kế hoạch về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trình Sở Công Thương Đà Nẵng, đồng thời triển khai đồng bộ và quyết liệt nhằm đạt được kết quả khả quan nhất về tiết kiệm điện. Việc tiết kiệm điện nói riêng, năng lượng nói chung không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế mà còn có ý nghĩa lớn về bảo vệ môi sinh, môi trường.

Thời gian qua, Tcty được Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cấp Bằng chứng nhận: "Đạt giải thưởng cúp vàng vì sự nghiệp bảo vệ Môi trường Việt Nam".


Qua tổng kết phát động phong trào tiết kiệm điện hàng năm, Tcty được Công ty Điện lực Đà Nẵng đánh giá là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng đã có nhiều hoạt động thực hiện sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Việc thực hiện tốt công tác tiết kiệm điện ngoài chia sẻ khó khăn với đất nước và các đơn vị bạn trên địa bàn, còn đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp.

Nguyễn Xuân Tư