Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 11:29 GMT+7

Tin hoạt động

Bình Thuận: Áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp hiệu quả từ công tác tư vấn trực tiếp

03/09/2014

Nhằm đạt mục tiêu đến năm 2015 có 50% cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhận thức được lợi ích của việc áp dụng sản xuất sạch hơn (SXSH) trong công nghiệp; 25% cơ sở áp dụng SXSH, tiết kiệm được từ 5 - 8% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên liệu, vật liệu trên đơn vị sản phẩm, Trung tâm Khuyến công Bình Thuận bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách về SXSH đã tiến hành rà soát các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trọng điểm, có năng lực để tư vấn trực tiếp, giải thích cặn kẽ để cơ sở sản xuất, doanh nghiệp mạnh dạn tham gia áp dụng SXSH.


Triển khai thực hiện Quyết định số 2107/QĐ-UBND ngày 25/10/2012 của UBND tỉnh Bình Thuận về thực hiện Chương trình sản xuất sạch hơn trong công nghiệp. Trong đó, Ủy ban nhân dân tỉnh hỗ trợ 50% chi phí tư vấn đánh giá nhanh về SXSH trong công nghiệp cho 05 cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Khuyến công Bình Thuận đã có Công văn số 107/TTKC-TKNL&SXSH thông báo đến các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, do việc áp dụng SXSH còn khá mới mẻ đối với các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nên chưa có đơn vị nào đăng ký tham gia Chương trình. Trước tình hình đó, Trung tâm Khuyến công Bình Thuận đã xây dựng Kế hoạch số 03/KH-TTKC ngày 11/1/2013, Kế hoạch số 18/KH-TTKC ngày 05/11/2012 và Công văn số 102A/TTKC-TKNL&SXSH ngày 15/4/2013 nhằm tư vấn trực tiếp vận động cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình đánh giá nhanh về SXSH trong công nghiệp.

Trong 02 đợt công tác tư vấn trực tiếp tại các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, Trung tâm đã phổ biến các chủ trương, chính sách của Trung ương và của tỉnh, cũng như chương trình hỗ trợ của Nhà nước đối với hoạt động đánh giá nhanh về SXSH trong công nghiệp... Qua đó, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh hiện nay của doanh nghiệp để phân tích, đề ra các bước tiến hành đánh giá nhanh tại cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như đề xuất một số giải pháp tiềm năng, lợi ích mà cơ sở sản xuất, doanh nghiệp sẽ đạt được khi tham gia, áp dụng SXSH . Nhìn chung, sau khi được tư vấn, đa số các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đều nhận thức được lợi ích khi tham gia chương trình. Đến nay, kết quả đã có 05 doanh nghiệp đăng ký tham gia, gồm: Công ty CP In và Bao bì Bình Thuận, Công ty CP Nước khoáng Vĩnh Hảo, Công ty CP May Bình Thuận Nhà Bè, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận, Công ty CP May xuất khẩu Phan Thiết.

Trước đó, Trung tâm Khuyến công Bình Thuận đã phối hợp với trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, tổ chức đào tạo cán bộ tuyên truyền và đánh giá nhanh về SXSH cho các cán bộ, công chức, viên chức thuộc các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh; giảng viên các trường cao đẳng, đại học; lãnh đạo, cán bộ phụ trách kỹ thuật của các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các học viên đã được học về kiến thức tổng quan về SXSH và môi trường; tổng quan về tiết kiệm năng lượng (TKNL), quy trình TKNL và quản lý năng lượng, TKNL trong hệ thống chiếu sáng, TKNL trong hệ thống bơm và quạt, TKNL trong hệ thống hơi. Các học viên cũng được thực hành đánh giá nhanh trực tiếp tại nhà máy công ty CP In và Bao bì Bình Thuận và công ty CP nước khoáng Vĩnh Hảo.

CTV