Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ bảy, 21/09/2024 | 04:48 GMT+7

Tin hoạt động

Phú Thọ: Hướng tới mục tiêu 70% doanh nghiệp sản xuất sạch

17/08/2010

Hoạt động này nhằm tổng kết kết quả thực hiện các dự án sản xuất sạch hơn (SXSH) đồng thời hoàn thành mục tiêu đến năm 2013 sẽ có 70% cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh được phổ biến, hỗ trợ và áp dụng SXSH.

Kết quả khả quan

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Tùng – Giám đốc Hợp phần CPI cho biết: “Phú Thọ là một trong những tỉnh đầu tiên áp dụng SXSH cho DN và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận”. Cụ thể, SXSH đã được triển khai tại Phú Thọ từ những năm 90, tính tới thời điểm hiện tại đã có trên 30 DN áp dụng SXSH như: Công ty Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao, Công ty Giấy Lửa Việt, Công ty Giấy Bãi Bằng…

Đánh giá về hiệu quả của việc áp dụng SXSH trong công nghiệp, đại diện các DN trên địa bàn Phú Thọ cho biết: "SXSH đã góp phần giúp DN giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, nâng cao ý thức của người lao động trong tiết kiệm trong sản xuất và bảo vệ môi trường, cải thiện điều kiện làm việc, giảm ô nhiễm môi trường, xây dựng hệ thống quản lý môi trường đơn giản cho công ty".

Bằng chứng là, sau khi kết thúc hợp phần 1 của việc áp dụng SXSH trong công nghiệp (từ tháng 9/2008), Công ty cổ phần Việt Vương – chuyên hoạt động trong lĩnh vực cơ khí và sản xuất thép đã thu được nhiều lợi ích cả về môi trường và kinh tế như: tiết kiệm được 195 triệu đồng, đồng thời giảm phát thải 14,4 tấn axit ra môi trường hàng năm; Giảm phát thải 36 tấn CO2/năm. Ấn tượng hơn, đến tháng 6/2009, sau khi hoàn thành giai đoạn 2 của dự án, số tiền tiết kiệm từ đầu tư dự án mang lại cho công ty đã đạt 2 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, công ty đã giảm phát thải 336 tấn CO2/năm; Giảm tiêu thụ axit tương đương giảm thải hàng năm 76,25 tấn H2SO4; 4,3 tấn NH4Cl; 12,7 tấn ZnCl2. Đồng thời, môi trường sản xuất của công ty cũng được cải thiện rõ rệt, sức khỏe công nhân được đảm bảo, các bệnh nghề nghiệp được giảm thiểu.

Còn tại Công ty Cổ phần sản xuất thương mại giấy Phong Châu, sau khi áp dụng những giải pháp SXSH trong công nghiệp, ngoài việc giảm đáng kể lượng nước thải ra môi trường, công ty còn thu lợi được 1.959 triệu đồng/năm.

Mục tiêu lớn

Ông Nguyễn Tiến Thi – Giám đốc Sở Công Thương Phú Thọ cho biết: “Với những thành công như vậy, Hợp phần SXSH sẽ tiếp tục được đẩy mạnh phát động và triển khai trên địa bàn tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới. Theo Trung tâm khuyến công, tư vấn và tiết kiệm năng lượng Phú Thọ, mục tiêu của Phú Thọ là đến năm 2013 sẽ có 70% cơ sở SXSH trong công nghiệp của tỉnh được phổ biến về SXSH và áp dụng SXSH, đồng thời được hỗ trợ thực hiện, từ đó sẽ giảm nguyên liệu đầu vào 10%, giảm 20% tổng phát thải”.

Để hoàn thành mục tiêu này, hàng loạt những hỗ trợ cho DN khi tham gia vào hợp phần đã và đang được Sở Công Thương Phú Thọ triển khai. Cụ thể, Sở Công Thương Phú Thọ sẽ hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật và quy định tại địa phương để thúc đẩy SXSH và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, sở sẽ xây dựng và vận hành những đơn vị trong bộ máy tổ chức công thương trên địa bàn tỉnh hỗ trợ DN vừa và nhỏ như: Bổ sung nhiệm vụ, chức năng, nguồn lực; Xác định các công cụ hỗ trợ; Xây dựng và thực hiện các chương trình hành động. Ngoài ra, sở cũng sẽ thực hiện quan trắc, báo cáo thanh tra, kiểm soát hoạt động công nghiệp trên địa bàn.

Ông Thi cho biết thêm "Để hỗ trợ cho DN, nỗ lực trong hoàn thiện hệ thống pháp luật là chưa đủ. Một trong những yếu tố quan trọng không kém là nghiên cứu chuyển giao và ứng dụng các công nghệ sạch vào sản xuất". Cụ thể, một hệ thống các giải pháp kỹ thuật, công nghệ sạch đã được xây dựng và triển khai. DN và ban tổ chức hợp phần cũng có cơ hội trao đổi kinh nghiệm thông qua một mạng lưới trao đổi thông tin và tư vấn SXSH. Ngoài ra, các dự án trình diễn sẽ được nhân rộng hơn nữa để tạo điều kiện cho các DN tham gia vào hợp phần.

Không chỉ chú trọng vào những hoạt động chuyển giao công nghệ, vấn đề tuyên truyền, giáo dục và nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và thúc đẩy SXSH sẽ được thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh thời gian tới. Đồng thời, các chương trình tự nguyện áp dụng SXSH tiếp tục được triển khai tại các tập đoàn, công ty lớn trên địa bàn tỉnh./.