Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ bảy, 21/09/2024 | 04:43 GMT+7

Tin hoạt động

Hoạt động sản xuất sạch hơn: Nhân rộng kết quả

05/08/2010

6 tháng đầu năm 2010 đánh dấu bằng việc giải quyết nhiều hoạt động còn tồn đọng lại do việc cắt giảm vốn cho dự án từ năm 2009. Theo đó, những hoạt động của hợp phần như hoàn thành những dự án trình diễn còn dang dở, thúc đẩy các hoạt động truyền thông hay phát triển đội ngũ tư vấn… vẫn tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện trong những tháng đầu năm. Theo kế hoạch, nguồn ngân sách được chi cho hợp phần CPI năm 2010 là 66 tỷ đồng.

Ông Mikael Malinovsky – Cố vấn kỹ thuật CPI cho biết: "Tính đến tháng 6/2010, CPI đã hoàn thành được nhiều nội dung lớn như 21/57 dự án đã hoàn thành giai đoạn II; 19 DN sẽ hoàn thành giai đoạn II; 8 DN đã hoàn thành giai đoạn I và việc hỗ trợ đầu tư các giải pháp chi phí lớn đang được xem xét; 9 doanh nghiệp đã hoàn thành giai đoạn I, nhưng sẽ không được xét cấp vốn cho các giải pháp có mức đầu tư lớn. Mức giải ngân đến hết tháng 6 là 45,7% tổng ngân sách dự kiến cho năm 2010".

Để đạt được những thành quả đó, một loạt những giải pháp đã được triển khai sâu rộng. Cụ thể, trong những tháng đầu năm, để kịp tiến độ thực hiện những kế hoạch trong năm, đồng thời giải quyết những kế hoạch còn tồn đọng từ năm trước, hoạt động SXSH tập trung vào công tác đào tạo, tuyên truyền cho các DN, cán bộ tư vấn; truyền thông nâng cao năng lực SXSH cho các tỉnh thành trên cả nước. Bên cạnh đó, thành công của các khóa đào tạo tư vấn SXSH trong những năm trước đã trở thành tiền đề để khóa đào tạo thứ 3 về kỹ năng tư vấn SXSH với 29 học viên được bắt đầu vào tháng 5. Đồng thời, hoạt động của Hợp phần cũng tập trung vào hoàn thành hướng dẫn SXSH cho các ngành công nghiệp như: bia, tinh bột sắn, thép, giấy, dệt may, thuộc da, sơn, kim loại, NPK… Hợp phần cũng xây dựng thêm 3 hướng dẫn SXSH cho ngành đúc kim loại, xi măng và tấm lợp. Đặc biệt, các hoạt động nâng cao nhận thức, truyền thông thông qua các phương tiện thông tấn, báo chí, phát tờ rơi trong 6 tháng đầu năm cũng đã được đẩy mạnh.

Nhằm nhân rộng những kết quả đáng ghi nhận, Hợp phần CPI năm 2010 đã tăng số lượng các hoạt động hỗ trợ từ 5 tỉnh mục tiêu của hợp phần ra 58 tỉnh thành khác của Việt Nam.
Trước những thành công đáng ghi nhận của hoạt động SXSH 6 tháng đầu năm, bà Nguyễn Thị Lâm Giang – Điều phối viên CPI cho biết: “Trong 6 tháng cuối năm, hoạt động của CPI sẽ tập trung vào thúc đẩy hoàn thiện các dự án trình diễn 36 dự án còn lại; thúc đẩy hoạt động truyền thông tại các tỉnh mục tiêu và ngoài mục tiêu, các hiệp hội ngành nghề; hỗ trợ các tỉnh xây dựng kế hoạch hành động về SXSH và xây dựng đề án thành lập đơn vị SXSH cấp tỉnh; tăng cường năng lực cho Trung tâm Môi trường và sản xuất sạch hơn - Bộ Công Thương…”.

Song song với những hoạt động đó, CPI sẽ tiếp tục thảo luận với Bộ Tài chính để hỗ trợ các hoạt động SXSH cho năm 2011 và hoàn thành thông tư liên bộ giữa Bộ Tài chính và Bộ Công Thương về chi tiêu ngân sách nhà nước thực hiện các hoạt động SXSH. Bên cạnh đó, để giúp các chuyên gia trao đổi thông tin, trang web về Chiến lược SXSH đang tiếp tục được xây dựng. Đồng thời, một khóa đào tạo về tư vấn SXSH sẽ tiếp tục được diễn ra vào tháng 8. Ngoài ra, hợp phần cũng sẽ tiếp tục xây dựng các hướng dẫn SXSH bao gồm hoàn thiện các hướng dẫn cho ngành đúc kim loại, xi măng, tấm lợp và bắt đầu xây dựng thêm 3 hướng dẫn SXSH cho ngành thủy sản, tái chế nhựa và mây tre…

Riêng đối với hoạt động truyền thông, một cuộc thi viết về SXSH đã được triển khai trong 6 tháng cuối năm để tạo động lực thúc đẩy hơn nữa hoạt động truyền thông trong đội ngũ nhà báo viết về SXSH. Các hoạt động khác như phát tờ rơi, làm bản tin về SXSH… vẫn tiếp tục được thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra. Dự kiến, tổng ngân sách dành cho các hoạt động 6 tháng cuối năm là gần 36 tỷ đồng.

Nhận xét về những kết quả đạt được của hợp phần trong 6 tháng đầu năm 2010, đại diện của nhà tài trợ Đan Mạch – ông Lasse Melgaard cho biết: “Tôi đánh giá rất cao các kết quả mà hợp phần đạt được trong 6 tháng đầu năm 2010. Tôi cũng chúc mừng Bộ Công Thương và Hợp phần CPI về việc ra đời Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020”.

Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào cho rằng: “Những hoạt động của Hợp phần SXSH đã khẳng định được sự vững chắc trong mối quan hệ hợp tác của Việt Nam – Đan Mạch. Việt Nam cũng mong muốn sẽ có những hỗ trợ tiếp theo để nhân rộng các hoạt động SXSH trong cả nước, góp phần bảo vệ môi trường và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”./.

Phương Lan – Thu Hường