Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ bảy, 21/09/2024 | 07:48 GMT+7

Tin hoạt động

Lợi ích từ thực hiện sản xuất sạch hơn

26/10/2010

Sản phẩm của công ty có chất lượng cao, có uy tín trên thị trường, một phần được tiêu thụ trong nước và một phần xuất khẩu sang các nước châu Âu, châu Á. Công ty đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng và hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế và đã được cấp chứng nhận ISO 9002 và ISO 14001. Việt Thắng là công ty dệt đầu tiên trong nước có hệ thống xử lý nước thải qui mô hoàn chỉnh với công suất xử lý 4.800m3/ngày. Công ty cũng là doanh nghiệp trong ngành dệt sớm tham gia thực hiện sản xuất sạch hơn (SXSH).

Được biết, SXSH là một cách tiếp cận phòng ngừa giúp doanh nghiệp giảm tiêu thụ nguyên vật liệu và năng lượng và đồng thời cải thiện môi trường, Ban lãnh đạo Công ty Dệt Việt Thắng đã quyết định tham gia chương trình đánh giá SXSH do Trung tâm Sản xuất sạch Việt Nam thực hiện cho ngành dệt.

Xí nghiệp nhuộm là một đơn vị tiêu thụ nhiều hoá chất và năng lượng của Công ty cũng như sinh ra một lượng nước thải lớn cần phải xử lý làm tăng chi phí sản xuất. Do đó, xí nghiệp nhuộm được chọn làm trọng tâm đánh giá SXSH. Công ty đã thành lập đội SXSH gồm 15 thành viên. Các thành viên của tổ SXSH được Trung tâm Sản xuất sạch Việt Nam tập huấn về phương pháp luận đánh giá SXSH và kiểm toán năng lượng.

Chương trình gồm 4 mô đun kết hợp chặt chẽ với thực hành ngay tại công ty trong thời gian 12 tháng, dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia trong nước và quốc tế. Hoạt động này đã tập cho các thành viên trong tổ SXSH một tác phong làm việc tập thể, phát huy sự sáng tạo của các cán bộ, giải quyết vấn đề một cách hệ thống. Chính đội ngũ cán bộ này là nòng cốt duy trì SXSH tại công ty.

Với sự tư vấn của chuyên gia Trung tâm Sản xuất sạch Việt Nam, Công ty đã chọn trọng tâm đánh giá SXSH như sau: Thực hiện đánh giá SXSH tại qui trình sản xuất vải bông 100%; kiểm toán sử dụng năng lượng hiệu quả; thực hiện kiểm toán các thiết bị tiêu hao nhiều điện và nhiên liệu dầu FO. Từ đánh giá SXSH, bao gồm cân bằng vật chất và kiểm toán năng lượng sau đó phân tích các nguyên nhân gây ra tổn thất, đội SXSH cùng các chuyên gia đã đề xuất 22 giải pháp SXSH. Công ty đã thực hiện được 18 giải pháp, trong đó có 11 giải pháp quản lý nội vi, 2 giải pháp tuần hoàn tái sử dụng, 4 giải pháp kiểm soát qui trình và 1 giải pháp thay đổi nguyên liệu đầu vào.

Công ty đã đầu tư cho các giải pháp SXSH 327 triệu đồng, lợi ích tiết kiệm 888 triệu đồng/năm. Các lợi ích môi trường: Giảm nước thải: 5%; giảm tải lượng COD: 12%; giảm tải lượng SS: 10%; giảm chất thải rắn: 33%.

Sau khi thực hiện SXSH, môi trường lao động của công ty được cải thiện đáng kể; năng suất lao động nâng cao nhờ hợp lý hoá dây chuyền sản xuất, giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập cho người lao động, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Nguyễn Duyên