Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 11:15 GMT+7

Tin hoạt động

Doanh nghiệp tìm giải pháp tiết kiệm năng lượng

25/11/2013

Ông Nguyễn Hữu Hiền, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Mới đây, Sở Công thương đã phối hợp với ngành điện và các địa phương kiểm tra 25 DN trọng điểm trên địa bàn tỉnh về việc chấp hành pháp luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Kết quả kiểm tra cho thấy, hầu hết các DN đã chủ động áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong hoạt động sản xuất như: Sắp xếp dây chuyền sản xuất hợp lý, hạn chế sản xuất vào giờ cao điểm; thay thế các đèn sợi đốt bằng đèn compact hoặc huỳnh quang; Khi mua các thiết bị, phụ tùng  tiêu thụ năng lượng chỉ mua các loại đã có dán nhãn năng lượng; Lắp biến tần cho một số thiết bị có tải không ổn định như: bơm, máy nén…

Qua tìm hiểu các DN cho biết, không phải đến bây giờ mà ngay cả khi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả chưa ra đời, nhiều DN đã tự tìm ra nhiều giải pháp khác nhau nhằm tiết kiệm năng lượng. Bởi hơn ai hết, các DN đã ý thức được việc tiết kiệm năng lượng sẽ đem lại lợi ích cho chính DN trong việc giảm chi phí sản xuất, giúp DN vượt qua khó khăn, nâng cao hiệu quả cạnh tranh sản phẩm trên thị trường.

Theo ông Nguyễn Văn Định, tổ trưởng tổ sửa điện, Khách sạn Palace, để tiết kiệm điện, trong thời gian qua, khách sạn đã có nhiều giải pháp như: Thay hệ thống đèn chiếu sáng công suất cao ở khu vực sân khấu, khu vực công cộng bằng các đèn led; dùng bình nước nóng năng lượng mặt trời thay cho bình dùng bằng điện. Ông Nguyễn Hùng Mạnh, Phó phòng kỹ thuật cơ điện, Công ty Thép Miền Nam cho biết: Là một trong những DN sản xuất thép hàng đầu ở Việt Nam, nguồn năng lượng phục vụ cho sản xuất chủ yếu bằng điện, nên chi phí tiền điện rất cao. Do đó, trong quá trình sản xuất, Công ty đã nghiên cứu, đưa ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế sử dụng điện. Công ty đã ứng dụng thành công 2 giải pháp, đó là chuyển đổi sử dụng lò khí gas, giúp tiết kiệm điện cho lò hồ quang và tận dụng khói thải vào dây chuyền sấy nguyên liệu đầu vào, giúp tăng nhiệt nhanh cho nguyên liệu. Với cách làm này, công ty giảm 30-40kWh điện/ tấn sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Hữu Hiền, mặc dù các DN đã rất ý thức được việc tiết kiệm năng lượng nhưng các DN vẫn cần được các cơ quan chức năng tư vấn trong việc tiết kiệm điện. Chẳng hạn như tư vấn tiết kiệm năng lượng thông qua kiểm toán năng lượng. Bởi, qua kiểm toán năng lượng, DN sẽ biết được hiện trạng sử dụng năng lượng cũng như các biện pháp có thể thực hiện để tiết giảm năng lượng sử dụng tốt hơn. Đồng thời hỗ trợ kinh phí để các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm xây dựng mô hình quản lý năng lượng…

Để giải quyết các kiến nghị của DN, hiện Sở Công thương phối hợp với  các cơ quan chức năng triển khai chương trình hỗ trợ kiểm toán năng lượng, xây dựng mô hình quản lý năng lượng, đào tạo cấp chứng chỉ người quản lý năng lượng cho các DN sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh.