Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ bảy, 21/09/2024 | 00:48 GMT+7

Tin hoạt động

Dak Lak: Đẩy mạnh sản xuất sạch hơn trong công nghiệp

22/11/2013

Là một DN sản xuất kinh doanh trong ngành cơ khí, Công ty TNHH TM-SX Daphovina là một trong những DN đầu tiên trên địa bàn tỉnh Dak Lak ứng dụng thành công những giải pháp SXSH vào quá trình sản xuất. Cụ thể, riêng với ngành cơ khí, việc ứng dụng công nghệ hiện đại sẽ giúp giảm chi phí sản xuất, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh. Chính vì vậy, công ty Daphovina đã tìm hiểu, chuyển đổi thành công từ công nghệ gia công cơ khí có phôi sang không phôi. Công nghệ này đã giúp làm giảm hẳn lượng phế thải trong sản xuất, chi phí gia công nhỏ hơn mà năng suất cao hơn trước rất nhiều lần.

Hoạt động chính trong lĩnh vực thu mua, chế biến và xuất khẩu cà phê, trước khi áp dụng các giải pháp SXSH, vấn đề lớn nhất Công ty liên doanh DakMan gặp phải là nước thải, bụi đất, tiếng ồn sinh ra trong quá trình chế biến cà phê. Điều này không những gây bất lợi đến môi trường sản xuất, ảnh hưởng đến sức khỏe công nhân lao động mà còn gây thất thoát nguyên liệu. Để hạn chế những vấn đề này, DN đã chủ động đầu tư hệ thống xử lý bụi trị giá hơn 600 triệu đồng tại dây chuyền chế biến nhằm làm giảm thiểu ô nhiễm bụi, đồng thời thực hiện tốt công tác kiểm định, bảo trì các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn như máy nén khí, bình khí nén, giá nâng hàng, phát hiện và khắc phục kịp thời những nguy cơ do lỗi thiết bị gây ra. Những giải pháp này đã giúp DN thu được cả những lợi ích lớn về kinh tế và môi trường do giảm thiểu tối đa lượng bụi thải ra môi trường, đồng thời nâng cao chất lượng cà phê sau chế biến.

Đối với ngành chế biến tinh bột sắn, vấn đề lớn nhất mà tất cả các nhà máy gặp phải là mùi phát sinh từ chất thải rắn và nước thải nếu không được xử lý triệt để. Đã có nhiều DN chế biến tinh bột sắn ở nhiều địa phương phải di dời khu vực sản xuất do tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng sinh ra từ khu vực chứa nước thải. Chính vì vậy, để hạn chế tối đa tình trạng này, Nhà máy chế biến tinh bột sắn Krông Bông đã đầu tư hệ thống hầm biogas để xử lý toàn bộ chất thải của nhà máy. Hệ thống này không chỉ đảm bảo đủ gas phục vụ đốt lò sấy tinh bột sắn và điện thắp sáng thay vì dùng diesel như thời gian trước, giúp tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng mỗi năm mà còn giải quyết hết lượng chất thải sinh ra sau quá trình sản xuất, chấm dứt hoàn toàn mùi khó chịu sinh ra từ khu vực chứa chất thải. Đặc biệt, do hệ thống nước thải của nhà máy đã qua nhiều bể lắng lọc nên nước thải ở khâu cuối cùng không còn mùi hôi thối, có thể sử dụng để tưới cho các loại cây trồng và nuôi cá.

Nhận thức được những hiệu quả lớn nhờ áp dụng SXSH, UBND tỉnh Dak Lak đã ban hành Hành động áp dụng SXSH trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011- 2015. Theo đó, mục tiêu của toàn tỉnh là đến năm 2015  sẽ có 100% các cấp quản lý được phổ biến và nhận thức được lợi ích của việc áp dụng SXSH trong công nghiệp; 50% DN có cán bộ kỹ thuật được tập huấn SXSH; 25% cơ sở sản xuất trong khu, cụm công nghiệp và  10%  cơ sở sản xuất nằm ngoài khu cụm công nghiệp áp dụng SXSH. Bên cạnh đó, để hỗ trợ cho DN, nguồn kinh phí khuyến công của tỉnh sẽ hỗ trợ mỗi DN tối đa 50 triệu đồng nếu DN có kế hoạch ứng dụng các giải pháp SXSH. Đây được coi là nguồn hỗ trợ rất quan trọng bởi thay đổi công nghệ để SXSH thường đòi hỏi DN phải có nguồn vốn khá lớn. Những giải pháp trên được kỳ vọng sẽ giúp hoạt động SXSH nhân rộng hơn trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới./.