Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 04:43 GMT+7

Tin hoạt động

Sóc Trăng Chú trọng sản xuất sạch, bền vững

28/10/2013

Như vậy, nhiệm vụ của Trung tâm này là triển khai tới các doanh nghiệp chủ trương sản xuất sạch hơn, thông qua nhiều hình thức tuyên truyền và hỗ trợ kinh phí, kỹ thuật công nghệ… Song song với đó là việc thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp thông qua hoạt động khuyến công. Trên thực tế, chủ trương này đã được triển khai từ năm 2010, tuy nhiên bên cạnh những kết quả thu được, thì cũng tồn tại nhiều bất cập, tiến độ chưa nhanh và không đồng đều giữa các doanh nghiệp. Khai thác tốt tài nguyên nhưng phải bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường, đó là bài toán khó trong quá trình phát triển.

Trong 3 năm qua, chương trình này đã triển khai tại 6 doanh nghiệp gồm: 4 doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến thủy sản, 1 doanh nghiệp chế biến nhựa và 1 doanh nghiệp sản xuất bia. Theo ông Trần Văn Thanh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Sóc Trăng thì chương trình sản xuất sạch hơn trên địa bàn tỉnh giúp giảm thiểu phát thải môi trường và tạo được hình ảnh tốt đẹp cho công ty, doanh nghiệp; từ đó thuận lợi cho quá trình kinh doanh của các đơn vị. Thời gian tới, Sở Công thương sẽ là đơn vị chủ động và Sở Tài nguyên & Môi trường sẽ phối hợp chặt chẽ để triển khai sản xuất sạch hơn cho tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Để thúc đẩy, mới đây, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn công nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức 2 lớp tập huấn về sản xuất sạch hơn trong công nghiệp cho lãnh đạo, cán bộ quản lý các xã/ phường/ thị trấn thuộc các huyện, thị. Tại đây, những người tham gia tập huấn được giới thiệu các nội dung về sản xuất sạch hơn, cách tổ chức - áp dụng trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ; được hướng dẫn chi tiết về khuyến công…

Sóc Trăng phấn đấu từ nay đến năm 2015 có 50% cơ sở sản xuất công nghiệp nhận thức được lợi ích của việc áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp; 80% cán bộ các cấp, các ngành và địa phương nhận thức được lợi ích của việc áp dụng sản xuất sạch hơn; 25% cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng sản xuất sạch hơn, tiết kiệm từ 5 - 8% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu trên đơn vị sản phẩm. Riêng trong năm nay, chương trình sản xuất sạch hơn trong công nghiệp sẽ triển khai 8 đề án, trong đó sẽ tổ chức 2 lớp tập huấn sản xuất sạch hơn trong công nghiệp cho lãnh đạo xã/phường/ thị trấn và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; trong đó đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ được chú ý. Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp đã xây dựng 3 mô hình sản xuất sạch hơn, đó là sản xuất bún, bánh hỏi và hủ tiếu theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm; sản xuất nước đá và xay xát. Hết năm 2013 sẽ tiến hành khảo sát đánh giá.

Riêng tại huyện Kế Sách, nhằm nâng cao kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường, vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp Sở Tài nguyên - Môi trường tổ chức tập huấn pháp luật bảo vệ môi trường cho gần 200 công nhân viên chức lao động của huyện. Trước đó, cuối tháng 8, Sở Công thương cũng đã tổ chức khóa đào tạo sản xuất sạch hơn và quản lý chất thải cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.