Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 06:47 GMT+7

Sản xuất bền vững

Heineken Việt Nam chứng minh sự bền vững giúp doanh nghiệp và cộng đồng cùng phát triển

12/10/2017

Năm nay, lãnh đạo Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội đã cùng trao đổi về những cách thức giúp thúc đẩy một môi trường thuận lợi hơn cho những giải pháp kinh doanh sáng tạo không những đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp mà còn giúp giải quyết hiệu quả những vấn đề về môi trường và xã hội.
 
Tại Diễn đàn, với tư cách là doanh nghiệp nổi bật trên phương diện phát triển bền vững, Heineken Việt Nam đã chia sẻ câu chuyện thành công của mình, chứng minh rằng theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững đã giúp doanh nghiệp và cộng đồng cùng phát triển. Chìa khóa nằm ở việc tạo ra một chuỗi giá trị khép kín, bao gồm các sáng kiến về nền kinh tế tuần hoàn, cũng như đảm bảo tính minh bạch và liêm chính trong hoạt động báo cáo kinh doanh và báo cáo bền vững.
 
Chuỗi giá trị khép kín & nền kinh tế tuần hoàn

Những nền kinh tế tiến bộ trên thế giới đang hướng tới mô hình nền kinh tế tuần hoàn, nhằm cắt giảm lượng chất thải phát sinh bằng việc sử dụng các nguyên liệu phế thải làm đầu vào cho các chuỗi giá trị mới.
 
Tại Heineken Việt Nam, mô hình kinh tế tuần hoàn được thể hiện rõ nét qua việc sử dụng năng lượng sinh khối (biomass) và khí sinh học (biogas). Trong năm 2016, bốn trên tổng số sáu nhà máy bia Heineken Việt Nam hiện nấu bia với 100% nguồn năng lượng thân thiện với môi trường từ nguyên liệu sinh khối . Nhờ vào năng lượng sinh khối, Heineken Việt Nam đã có thể cắt giảm tới 50% lượng phát thải khí CO2 trong giai đoạn 2014 – 2016, đồng thời cung cấp một nguồn thu nhập đảm bảo cho các nông dân địa phương từ việc thu mua nguồn phế phẩm vỏ trấu của họ để tạo thành năng lượng sinh khối. Việc này cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành và tránh được các tác động từ sự biến động giá dầu. Trong khi đó, khí sinh học sản sinh từ hoạt động vận hành các nhà máy xử lý nước thải được giữ lại và tái sử dụng như là một nguồn năng lượng. Tới năm 2019, Heineken Việt Nam hướng tới mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo trong hoạt động nấu bia tại các nhà máy của mình.

Đánh giá cao sự hiệu quả của việc áp dụng năng lượng sinh khối và khí sinh học tại các nhà máy bia Heineken, Ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường cho biết: “Việc sử dụng năng lượng sinh khối và khí sinh học trong hoạt động vận hành hàng ngày tại các nhà máy bia Heineken thực sự là một sáng kiến thiết thực và mới mẻ, đem tới lợi ích cho nhiều bên liên quan và toàn thể cộng đồng. Sáng kiến này là ví dụ cụ thể của mô hình nền kinh tế tuần hoàn khi phụ phẩm cuối của một quy trình sản xuất nông nghiệp như vỏ trấu lại trở thành năng lượng đầu vào của một quy trình sản xuất mới. Việc này còn làm giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường. Sử dụng năng lượng sinh khối giúp giảm bớt sự phụ thuộc của hoạt động sản xuất kinh doanh vào nguồn năng lượng từ tài nguyên thiên nhiên. Về mặt kinh tế - xã hội, sử dụng nguyên liệu sinh khối cũng giúp cho người nông dân có thêm nguồn thu nhập, đồng thời nâng cao nhận thức của bà con về vấn đề chung tay bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.”

Heineken Việt Nam có chính sách ưu tiên hợp tác với các nhà cung cấp tại địa phương, và đã tạo ra khoảng 190.000 việc làm thông qua chuỗi cung ứng của mình. Công ty mua vào 100% lượng vật liệu bao bì từ các nguồn cung nội địa. Trong năm 2016, Heineken Việt Nam đã đóng góp tới 33,5 nghìn tỷ đồng cho nền kinh tế Việt Nam, tương đương với 0,75% GDP của đất nước. 

Tính minh bạch & liêm chính trong hoạt động báo cáo phát triển bền vững
 
Heineken là một trong số ít các doanh nghiệp tại Việt Nam tiên phong trong hoạt động báo cáo bền vững áp dụng chuẩn báo cáo GRI. Trong suốt 3 năm liên tiếp, doanh nghiệp đã công bố các bản Báo cáo Phát triển Bền vững thường niên đạt chuẩn GRI, công bố những thành tựu và định hướng tương lai của doanh nghiệp đối với vấn đề vấn đề phát triển bền vững, bên cạnh những thách thức còn tồn tại mà doanh nghiệp cần giải quyết.
 
Chia sẻ quan điểm của mình về tầm quan trọng của việc thực hiện báo cáo phát triển bền vững của Heineken Việt Nam, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Tổng thư ký Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì Sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), phát biểu: “Tại Việt Nam, Heineken là doanh nghiệp FDI tiên phong trong việc chuẩn hóa hoạt động báo cáo bền vững và là ví dụ điển hình cho nhiều Doanh nghiệp khác cùng thực hiện theo mô hình này, qua việc chủ động tiếp cận và áp dụng chuẩn báo cáo GRI – đây được xem như một bước tiến nổi bật của một doanh nghiệp FDI chưa niêm yết đại chúng mà chúng tôi đánh giá rất cao.”
 
Doanh nghiệp cũng đảm bảo tính minh bạch và cởi mở bằng việc xúc tiến đối thoại thường xuyên với các bên liên quan, từ giới chức Chính phủ, cộng đồng, cho tới người tiêu dùng và giới truyền thông, thông qua việc công bố thông tin trên website cũng như mở cửa nhà máy phục vụ nhu cầu thăm quan của công chúng.

Với những đóng góp hiệu quả về phát triển bền vững, trong năm 2016, Heineken Việt Nam đã được ghi nhận trong Top 3 Doanh nghiệp Bền vững nhất Việt Nam căn cứ theo bộ chỉ số xếp hạng doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) do VCCI công bố.

“Heinekenđã có những đóng góp hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam. Với tầm nhìn, cam kết đối với sự bền vững và việc ứng dụng một cách sáng tạo các mô hình, giải pháp kinh doanh tiên tiến, doanh nghiệp đã hỗ trợ rất hiệu quả cho việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững của LHQ (UN SDGs) cũng như Chương trình Phát triển Bền vững tại Việt Nam”, dẫn lời ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI). “Còn rất nhiều thách thức trong công tác Phát triển Bền vững tại Việt Nam, tuy nhiên, Heinekenđã thành công trong việc giữ vai trò tiên phong, là ví dụ điển hình minh chứng cho việc triển khai các sáng kiến Phát triển Bền vững sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho Doanh nghiệp, thay vì tạo thêm gánh nặng về chi phí đầu tư trong hoạt động kinh doanh như quan niệm trước đây của nhiều Doanh nghiệp. Với những gì doanh nghiệp đã đạt được cùng cam kết thúc đẩy không ngừng những thành tựu đó, Heineken Việt Nam sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trên chặng đường tăng trưởng của đất nước trong dài hạn và sẽ luôn là đối tác đồng hành đáng tin cậy của Việt Nam trên hành trình hướng tới một tương lai tốt đẹp và bền vững hơn.”

 

Theo Báo Đời sống