Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ ba, 17/09/2024 | 02:25 GMT+7

Sản xuất bền vững

Tiên phong sản xuất vật liệu xây dựng xanh

06/09/2024

Viglacera là một trong những doanh nghiệp khẳng định trách nhiệm trong việc cải tiến kỹ thuật và đầu tư công nghệ mới nhằm chung tay chinh phục thách thức Net Zero vào năm 2050. Doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy các sản phẩm xanh, ứng dụng giải pháp thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng.
Vật liệu xây dựng xanh
Trong bối cảnh tác động ngày càng lớn của biến đổi khí hậu, xu hướng Net Zero (không phát thải ròng) đang là vấn đề cấp bách.  Viglacera đặc biệt coi trọng vấn đề này, thể hiện bằng việc tiên phong ứng dụng phát triển vật liệu xây dựng xanh.
Một trong những giải pháp nổi bật của Viglacera là sản xuất kính tiết kiệm năng lượng với hai dòng kính LowE và Solar Control. Theo đó, Viglacera đã đầu tư dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng công suất 2,3 triệu m2/năm để có những sản phẩm kính cách nhiệt, cản nhiệt cao cấp, áp dụng công nghệ hiện đại nhất hiện nay. Đây là những sản phẩm xanh, giúp tiết kiệm đến 51% chi phí điện năng, ngăn cản đến 79% bức xạ mặt trời và 99% tia UV, từ đó đem lại lợi ích thiết thực về chi phí và độ bền cho chủ đầu tư cũng như người sử dụng.
Dây chuyền phủ kính tiết kiệm năng lượng của Viglacera. (Ảnh: viglacera.com.vn)
Ngoài ra, sản phẩm đá nung kết Vasta Stone sử dụng 10 - 20% vật liệu tái chế và vụn phế phẩm, được sản xuất trên dây chuyền hiện đại nhập khẩu từ Ý Sacmi Continua+ sử dụng công nghệ cán phẳng liên tục PCR (cường độ ép đạt tới 450 kg/cm2), cho phép tạo ra các tấm đá nung kết kích thước lớn có độ phẳng tuyệt đối. Bên cạnh chất lượng sản phẩm vượt trội, bề mặt đa dạng với họa tiết đá tự nhiên hay vân gỗ, sản phẩm này còn giúp hạn chế khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên và dễ dàng tái sử dụng.
Việc tập trung đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm bê tông khí là bước chuyển biến mạnh mẽ của Viglacera trong tiến trình đầu tư và phát triển vật liệu xanh tại Việt Nam, góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống của cộng đồng. Với Đề tài Khoa học công nghệ cấp Nhà nước “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo dây chuyền thiết bị và công nghệ sản xuất gạch bê tông khí chưng áp công suất 200.000 m3/năm”, Viglacera đã hợp tác với Tập đoàn Hess CHLB Đức - nhà tư vấn hàng đầu thế giới về lĩnh vực sản xuất gạch bê tông khí và tấm Panel nhằm sản xuất ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của châu Âu. Sản phẩm tận dụng nguồn tro xỉ nhiệt điện, bảo vệ môi trường.
Sản phẩm bê tông khí chưng áp. (Ảnh: viglacera.com.vn)
Năm 2023, với loại vật liệu bê tông khí chưng áp, Viglacera được công nhận là thành viên của Singapore Green Building Council (SGBC – Hiệp hội Công trình Xanh Singapore), đồng nghĩa với việc vật liệu này của doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn sử dụng cho các công trình đạt chuẩn quốc tế về công trình xanh. 
Ứng dụng sản xuất xanh
Bên cạnh nguồn nguyên liệu đầu vào thì trong quá trình sản xuất, Viglacera đã nghiên cứu, chọn lọc và chuyển đổi nguồn nhiên liệu hướng đến giải pháp thân thiện môi trường. Cụ thể, việc chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu khí đốt CNG thay cho nhiên liệu dầu FO để nấu chảy thuỷ tinh trong sản xuất kính đã giúp giảm đến 20% phát thải khí hiệu ứng nhà kính. 
Viglacera đứng trong top 10 Thương hiệu Xanh Việt Nam. Ảnh: viglacera.vn
Viglacera đưa vào áp dụng giải pháp nhà kính phơi gạch và lò nung tuynel một kênh liên hợp nhằm tận dụng tối ưu tài nguyên thiên nhiên,. Nhà kính phơi gạch đảm bảo nguồn cung gạch mộc ổn định cho lò nung, ngay cả trong điều kiện thời tiết mưa gió kéo dài. Lò nung tuynel, với khả năng tận dụng nhiệt thải từ lò nung để sấy sản phẩm mộc, giúp viên gạch chín đều hơn, từ đó tăng tỷ lệ thu hồi sản phẩm loại A.
Với những giải pháp trên, Viglacera đứng trong Top 10 Thương hiệu Xanh Việt Nam do Viện Kinh tế Văn hóa kết hợp với Trung tâm Bảo vệ Người tiêu dùng tổ chức với chủ đề “Doanh nghiệp xây dựng kinh tế xanh bền vững, Hàng Việt tốt - Dịch vụ hoàn hảo - Doanh nhân trí thức tiêu biểu Việt Nam năm 2024”.
Hương Trà