Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ ba, 17/09/2024 | 02:20 GMT+7

Sản xuất bền vững

Gang thép Tuyên Quang hướng tới sản xuất xanh

01/09/2024

Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang (TQIS) đã chủ động xây dựng lộ trình đầu tư phát triển thép xanh, giảm phát thải khí nhà kính và hướng tới mục tiêu xanh trung hòa các-bon trong tương lai.
Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản và tinh luyện gang thép, với các sản phẩm chính như: Quặng, gang, phôi thép, thép vằn, thép dây, thép cây...
Trải qua hơn 15 năm hoạt động và phát triển, đến nay Công ty đã đầu tư dây chuyền sản xuất với công nghệ hiện đại hóa khép kín, bao gồm hệ thống thăm dò khai thác mỏ, xưởng tuyển quặng, lò cao luyện gang, lò thổi ôxy luyện thép, dây chuyền cán thép tốc độ cao… có thể sản xuất ra các loại vật liệu thép chất lượng cao. Tại các bộ phận sản xuất của Công ty đều áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN 1651:2008, hệ thống giám sát sản phẩm hiện đại hóa phù hợp với tiêu chuẩn giám sát chất lượng quốc gia. 
Các sản phẩm của TQIS phù hợp tiêu chuẩn quốc gia
Đặc biệt, TQIS luôn nhận thức rõ tầm quan trọng và các tác động của việc tiết kiệm năng lượng, giảm xả thải, bảo đảm môi trường. Do đó, vấn đề bảo vệ môi trường luôn được công ty chú trọng, thực hiện đúng các quy định của nhà nước, đảm bảo điều kiện tốt cho công nhân làm việc. Vì vậy, Công ty đã sản xuất và cung cấp dịch vụ tổng thể vật liệu "thép xanh" có tuổi thọ cao và tính công nghiệp hóa, được khách hàng và đối tác đánh giá cao.
Để giảm thiểu giảm ảnh hưởng của bụi và khí thải ở công đoạn thiêu kết, nhà máy bố trí hệ thống thiết bị thu bụi trọng lực cấp 1 và máy hút bụi nhiều ống cấp 2 (lọc bụi túi vải) nhằm thu bụi trước khi thải khí ra môi trường qua ống khói. Một phần các hạt quặng lớn nhờ trọng lực sẽ được lọc ở thiết bị lọc bụi trọng lực cấp 1. Khí sẽ được lọc sạch nhờ hệ thống thiết bị lọc bụi túi vải bố trí nối tiếp sau đó Bụi tại các công đoạn này được tận thu làm nguyên liệu cho dây truyền vê viên. Hiệu suất xử lý bụi của hệ thống đạt 97%.
Dây chuyền sản xuất được đổi mới liên tục
Theo đại diện của TQIS, trong quá trình sản xuất, lượng khói thải ra tại công đoạn thiêu kết là 260.000 m3/h, nhiệt độ khói thải lớn nhất là 200oC. Nhằm giảm khói bụi ra môi trường, Nhà máy đã lắp đặt 1 thiết bị lọc bụi quán tính và 10 thiết bị lọc bụi túi vải đảm bảo công suất xử lý bụi cho 260.000 m3/h khí thiêu kết. Trong quá trình hoạt động của giai đoạn 2, Nhà máy đang trong quá trình lắp đặt vận hành thử nghiệm thiết bị quan trắc khí thải tự động tại ống khói của phân xưởng thiêu kết, nếu kết quả quan trắc vượt quá QCVN thì dự án sẽ lắp đặt bổ sung hệ thống tháp hấp thụ.
Sau khi thiêu kết, quặng được làm nguội và phải được đập nhỏ và được sàng phân loại đảm bảo quy cách trước khi đưa về bun-ke nạp liệu. Tại vị trí máy đập nhỏ quặng, nhà máy bố trí chụp hút thu và xử lý bụi bằng thiết bị lọc bụi túi vải trước khi thải khí ra môi trường qua ống khói. Bụi thu được sẽ chuyển về làm nguyên liệu cho dây truyền vê viên của nhà máy. Căn cứ vào công suất làm việc của máy thiêu kết, nhà máy lắp đặt 3 thiết bị lọc bụi đảm bảo xử lý khí ở công đoạn này.
Cùng với đó, để đảm bảo môi trường, lượng bụi phát sinh tại công đoạn này sẽ được xử lý bằng thiết bị lọc bụi cyclone để đảm bảo môi trường. Bụi vôi thu được sẽ tiếp tục sử dụng làm nguyên liệu cho dây truyền thiêu kết.
Tại lò nung, bùn thải được lắng đọng, sau quá trình lọc sẽ được chuyển về làm nguyên liệu cho công đoạn thiêu kết.
Để tránh bụi phát tán trong quá trình nạp liệu, phía trên các bunke, nhà máy sử dụng các chụp hút bụi dẫn đến thiết bị lọc bụi túi vải. Quy trình xử lý bụi tương tự như đối với quy trình xử lý bụi tại công đoạn đập nhỏ quặng thiêu kết. Hệ thống lọc bụi được sử dụng gồm 3 máy lọc bụi túi 240ZC-600A, tương ứng với hai máng của lò cao, lọc bụi cho toàn hệ thống máng. Bụi được thu gom từ hệ thống lọc bụi này sẽ được thu gom lại và chuyển về làm nguyên liệu cho công đoạn vê viên.
Trong thời gian tới TQIS sẽ chung tay cùng ngành thép thực hiện giảm phát thải khí nhà kính, tiếp tục ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ cải tiến kỹ thuật, hướng tới sản xuất xanh bền vững đóng góp vào sự phát triển của ngành thép nói riêng và  phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường của cả nước nói chung.
Hương Trà