Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 07:00 GMT+7

Sản xuất bền vững

Tổng kết khóa đào tạo Monozukuri dành cho doanh nghiệp tháng 8/2017

12/09/2017

Trong buổi khai giảng đầu tiên, học viên được làm quen với một hệ thống sản xuất mới (hệ thống sản xuất tinh gọn- Lean) thông qua bài giảng tổng quan về hệ thống sản xuất TPS (Toyota Production System ) và chơi game mô phỏng về hệ thống sản xuất của Toyota (So sánh sự khác biết giữa hệ thống sản xuất mới (SX Kéo) và hệ thống sản xuất thông thường các doanh nghiệp hiện nay vẫn đang áp dụng (SX Đẩy) dưới sự hướng đẫn nhiệt tình của Ts. Nguyễn Danh Nguyên và NCS. Nguyễn Đạt Minh.

Nội dung xuyên suốt của chương trình là giúp các học viên hiểu rõ quy trình tiêu chuẩn và triển khai các hoạt động như giảm thiểu lãng phí, cải tiến không ngừng, công việc tiêu chuẩn, quản lý chất lượng trong sản xuất, phương pháp tư duy tích cực trong giải quyết vấn về. Với phương châm đó, khoá học được thực hiện theo mô hình thảo luận nhóm, bài tập tình huống, xác định các vấn đề ngay trong công việc thực tiễn sản xuất hàng ngày của công ty và đề xuất các giải pháp thích hợp, trong khi đó giảng viên đóng vai trò là người cố vấn. Trong quá trình học các học viên đã được trải nghiệm, thảo luận để tìm ra những vấn đề còn tồn đọng trong chính các doanh nghiệp của các học viên: các lãng phí trong hệ thống sản xuất, cùng vói giảng viên và các doanh nghiệp khác cùng tham gia khóa học tìm ra các giải pháp để khắc phục những vấn đề đó.

Song song với các buổi trao đổi, thảo luận với các chuyên gia, các học viên của khóa đào tạo còn có cơ hội đi tham quan nhà máy Toyota Việt Nam và Tổng Công ty  May Bắc Giang (Một doanh nghiệp từng học tại chương trình và áp dụng thành công phương thức sản xuất tinh gọn). Qua chuyến đi thực tế để xem quy trình sản xuất, các cải tiến mà Toyota và May Bắc Giang đã làm được các học viên có thể học hỏi những kinh nghiệp này để về áp dụng cho doanh nghiệp, công ty của mình.

Cuối buổi tổng kết, một số học viên chia sẻ đây là một khóa học rất bổ ích cho các doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ nền kinh tế đang theo đà hội nhập với quốc tế hiện nay.

Khóa học đã khép lại, hy vọng các học viên sẽ áp dụng được kiến thức đã học vào thực tế sản xuất của doanh nghiệp mình. Góp phần làm doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn.

Theo monozukuri.edu.vn