Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 23:32 GMT+7

Tin hoạt động

Quảng Trị: Thực hiện Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp

04/09/2013

Để phát triển công nghiệp bền vững đi đôi với bảo vệ môi trường thì sản xuất sạch hơn là giải pháp cần thiết giúp cơ sở sản xuất công nghiệp cải tiến từng bước các thiết bị và sắp xếp lại quy trình sản xuất cho phù hợp để nâng cao hiệu quả sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu, năng lượng, giảm phát thải; bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, sức khỏe con người và bảo đảm phát triển bền vững.

Hiệu quả của việc áp dụng sản xuất sạch hơn không chỉ giải quyết về ô nhiễm môi trường, mà còn mang lại lợi ích rất lớn cho cơ sở sản xuất công nghiệp.

Nhưng hiện nay chỉ có một số rất ít cơ sở sản xuất nhận thức được tầm quan trọng và lợi ích của việc áp dụng sản xuất sạch hơn. Lợi ích của sản xuất sạch hơn chưa được cộng đồng doanh nghiệp nhận thức đầy đủ để trở thành nhu cầu cấp thiết trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp.

Theo Kế hoạch, mục tiêu đến năm 2015 sẽ có 50% cơ sở sản xuất công nghiệp có tiềm năng áp dụng sản xuất sạch hơn trong tỉnh được tuyên truyền và nhận thức được lợi ích của việc áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp; 15% cơ sở sản xuất công nghiệp có tiềm năng tiến hành áp dụng sản xuất sạch hơn và tiết kiệm từ 5-8% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên, nhiên, vật liệu trên đơn vị sản phẩm; 70% cán bộ chuyên trách về sản xuất sạch hơn ở các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh được đào tạo có khả năng phổ biến, tuyên truyền và hướng dẫn áp dụng sản xuất sạch hơn cho các cơ sở sản xuất công nghiệp.

Giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020 sẽ có 90% cơ sở sản xuất công nghiệp có tiềm năng áp dụng sản xuất sạch hơn trong tỉnh được tuyên truyền, phổ biến về sản xuất sạch hơn và nhận thức được lợi ích của việc áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp; 50% cơ sở sản xuất công nghiệp có tiềm năng tiến hành áp dụng sản xuất sạch hơn và tiết kiệm từ 8-13% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên, nhiên, vật liệu trên đơn vị sản phẩm; 100% cán bộ chuyên trách về sản xuất sạch hơn ở các cấp các ngành trên địa bàn tỉnh được đào tạo và có đủ năng lực hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ áp dụng sản xuất sạch hơn cho các cơ sở sản xuất công nghiệp.

Các giải pháp chủ yếu để thực hiện Chiến lược này là xác định nguồn nhân lực và cử cán bộ nòng cốt triển khai áp dụng sản xuất sạch hơn ở cấp tỉnh và các huyện, thành phố, thị xã để đào tạo chuyên sâu về sản xuất sạch hơn đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng; có khả năng tuyên truyền về lợi ích của sản xuất sạch hơn, đủ năng lực để hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật về áp dụng sản xuất sạch hơn cho cơ sở sản xuất công nghiệp.

Đồng thời, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, tiếp nhận chuyển giao, ứng dụng công nghệ sạch, công nghệ thân thiện môi trường; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về công nghệ sạch, công nghệ thân thiện môi trường, công nghệ tiết kiệm năng lượng để cơ sở sản xuất công nghiệp lựa chọn áp dụng.