Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 23:32 GMT+7

Tin hoạt động

Đồng Tháp triển khai Đào tạo 'Sản xuất sạch hơn và quản lý chất thải cho doanh nghiệp'

27/08/2013

Xuất phát từ vấn đề trên, ngày 15/8, tại hội trường Khu du lịch Mỹ Trà, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Dự án Đào tạo Sản xuất sạch hơn và Quản lý chất thải dành cho các Doanh nghiệp tại Việt Nam do Văn phòng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam triển khai thực hiện với sự tài trợ của Công ty TNHH Quốc tế Dow Chemical và sự hỗ trợ kỹ thuật từ Trung Tâm Môi Trường và Sản Xuất Sạch – Cục An toàn và môi trường công nghiệp tiến hành tổ chức Khoá đào tạo “Sản xuất sạch hơn và quản lý chất thải cho doanh nghiệp” tại tỉnh Đồng Tháp. Tham dự lớp đào tạo có hơn 60 học viên đến từ các doanh nghiệp và một số Sở, ngành trên địa bàn Tỉnh.

Lớp đào tạo được nghe giới thiệu về hiện trạng sử dụng nguyên liệu, vật liệu và quản lý năng lượng phân ngành: chế biến thủy sản và chế biến thức ăn thủy sản; chế biến lương thực; sản xuất nước đá; sản xuất gạch,... trên địa bàn tỉnh. Với các nội dung: Giới thiệu sản xuất sạch hơn; Các điển hình áp dụng SXSH tại Việt Nam; Các dự án trình diễn SXSH thành công;  Khởi động SXSH với công cụ quản lý nội vi 5S: Quản lý chất thải nguy hại và một số quy định pháp luật liên quan hiện nay về Quản lý chất thải nguy hại,...

Như chúng ta đã biết, SXSH là việc áp dụng liên tục chiến lược phòng ngừa tổng hợp về môi trường vào các quá trình sản xuất, nhằm nâng cao hiệu suất và giảm thiểu rủi ro cho con người và môi trường. SXSH là một phần không thể thiếu trong sản xuất công nghiệp, Áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp là chủ trương lớn, là giải pháp mà Nhà nước lựa chọn để giải quyết bài toán về môi trường nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu hiện nay. Xuất phát từ các vấn đề trên Hợp phần Sản xuất sạch hơn trong công nghiệp (CPI) được Bộ Công Thương triển khai đã hỗ trợ đào tạo cũng như áp dụng giải pháp thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp và ngày 07 tháng 9 năm 2009 Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1419/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược Sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020 và UBND Tỉnh Đồng Tháp cũng đã ban hành Kế hoạch số 1122/QĐ-UBND.HC ngày 30/11/2010 Kế hoạch sản xuất sạch hơn trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2011- 2015, nhằm triển khai các hoạt động sản xuất sạch hơn trong công nghiệp được đồng bộ trên phạm vi cả nước. Việc tổ chức lớp đào tạo lần này là nhằm giới thiệu cách tiếp cận, áp dụng kỹ thuật SXSH và quản lý chất thải vào thực tiễn sản xuất, qua đó giúp doanh nghiệp chủ động ứng phó, ngăn ngừa và nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên/năng lượng, cắt giảm chi phí nhờ giảm thiểu tổn thất, tăng cường tuần hoàn và tái sử dụng nguyên nhiên liệu trong quá trình sản xuất, góp phần cải thiện môi trường làm việc, giảm tải lượng dòng thải và đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường, tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp. Rất mong sau lớp đào tạo này sẽ cung cấp những kiến thức cơ bản các phương pháp SXSH cho doanh nghiệp nhằm áp dụng vào thực tiễn sản xuất, góp phần giảm phát thải khí nhà kính và giảm ô nhiễm môi trường, tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp.