Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ bảy, 21/09/2024 | 01:36 GMT+7

Tin hoạt động

Công ty Việt Quang thành công bước đầu từ việc thực hiện sản xuất sạch hơn

27/11/2012

Từ đó, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện thành công SXSH, trở thành điểm sáng trong việc áp dụng SXSH để giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong sản xuất công nghiệp. Trong số các doanh nghiệp này có Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Việt Quang (Công ty Việt Quang), là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu các sản phẩm thủy sản. Công ty Việt Quang được thành lập năm 2005. Đến năm 2006, với mục đích mở rộng sản xuất, kinh doanh, Công ty đã đầu tư, nâng cấp nhà xưởng, máy móc thiết bị, nhằm đáp ứng yêu cầu về chất lượng sản phẩm của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, nước thải của Công ty đã gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Để giải quyết vấn đề này, năm 2008, Công ty áp dụng SXSH, bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp. Từ tháng 10/2008 đến tháng 6/2009, Công ty đã áp dụng 24 giải pháp đơn giản trong quá trình sản xuất, nhằm giảm thiểu những tác động vào môi trường như giảm tiếng ồn, khí thải, nước thải, chất thải rắn. Đồng thời, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp như: Kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu nhập; Lắp đặt vòi rửa áp lực cao và bơm tăng áp để giảm tiêu thụ nước; Thay gioăng kho lạnh; Tăng cường bảo ôn hầm lạnh, xây tường ngăn kho lạnh; Thay đổi máy nén lạnh và và hệ thống phụ trợ với môi lạnh R507.

Bên cạnh đó, để đảm bảo nước thải đạt tiêu chuẩn môi trường, Công ty đã quyết định xây dựng lại hệ thống xử lý nước thải, với tổng vốn đầu tư khoảng 1,8 tỷ đồng. Quy trình xử lý nước thải được thực hiện như sau: Nước thải từ các phân xưởng sản xuất được đưa về bể thu gom tách rác, nhằm loại bỏ các loại chất thải rắn như giấy, gỗ, ni lông, các phần bỏ đi của cá, tôm và lắng cát, rồi chảy vào bể điều hòa. Tại đây, nước thải được khuấy trộn bởi một hệ thống ống sục nước dưới đáy bể và được bơm vào bể phản ứng kỵ khí UASB. Tại bể UASB, vi sinh vật ở dạng kỵ khí sẽ phân hủy những chất hữu cơ có trong nước thải thành các chất vô cơ ở dạng đơn giản và khí biogas.  Trong bể UASB, khí biogas được tách ra, thu gom về bình lọc và thải ra môi trường. Bùn kỵ khí được tách ra và quay trở lại bể phản ứng, sau đó, nước thải lại chảy vào bể hiếu khí. Tại bể hiếu khí diễn ra quá trình sinh học hiếu khí, các vi sinh vật ở dạng hiếu khí (bùn hoạt tính) phân hủy các chất hữu cơ còn lại trong nước thải thành các chất vô cơ ở dạng đơn giản. Nước thải được dẫn sang bể lắng 1, tại đây, diễn ra quá trình phân tách giữa nước thải và bùn hoạt tính. Bùn hoạt tính lắng xuống đáy, nước thải ở phía trên chảy tràn qua bể lắng 2 và được lắng một lần nữa, rồi chảy xuống bể khử trùng bằng Clorin và thải ra môi trường. Bùn hoạt tính ở đáy bể lắng được thu gom về bể gom bùn và một phần lớn lượng bùn được bơm tuần hoàn vào bể hiếu khí nhằm duy trì hàm lượng vi sinh vật trong bể.

Nhờ áp dụng các giải pháp trong SXSH, mỗi năm, Công ty Việt Quang đã tiết kiệm được 1, 6 tỷ đồng; 2.000m³ nước; giảm 30 tấn BOD; 45 tấn COD; 9 tấn SS; giảm mùi hôi rõ rệt; lợi ích kinh tế mang lại là 21,79 triệu đồng. Nước thải của hoạt động sản xuất sau xử lý đều đạt các tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường. Sau khi triển khai những giải pháp SXSH, các vấn đề phát sinh trong sản xuất của Công ty trước đây như: Tiêu hao điện lớn, tiêu thụ nhiều nước, chi phí sản xuất lớn... đã dần được khắc phục. Công ty đã giảm được các chi phí đầu vào, giảm lượng điện tiêu thụ khoảng 24.100 kWh/năm, tương đương với việc giảm phát thải 17 tấn CO2/năm. Đồng thời, Công ty còn tiết kiệm nước, nguyên vật liệu, hóa chất, góp phần đáng kể trong việc hài hòa về lợi ích kinh tế và lợi ích môi trường trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Theo ông Văn Công Mẫn – Giám đốc Công ty, thành công ban đầu từ việc thực hiện SXSH, giúp nâng cao hiệu quả kinh tế và giảm thiểu ô nhiễm là động lực để Công ty tiếp tục duy trì SXSH trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhờ SXSH mà Công ty đã giảm được 15% lượng nước tiêu thụ, tiết kiệm 20% điện năng sử dụng và đảm bảo nước thải ra môi trường đạt tiêu chuẩn, các chỉ số ô nhiễm nước, khí thải đều nằm trong giới hạn cho phép. Hiện Công ty Việt Quang đang mở rộng diện tích để phục vụ sản xuất, với tổng vốn đầu tư khoảng 1,5 tỷ đồng, đáp ứng yêu cầu phát triển và chất lượng sản phẩm xuất khẩu quốc tế.

Những kết quả của việc thực hiện SXSH mà Công ty Việt Quang đã áp dụng trong thời gian qua là hình mẫu cho nhiều doanh nghiệp áp dụng. Điều này không chỉ mang lại hiệu quả về kinh tế cho doanh nghiệp và địa phương, mà còn góp phần BVMT, vì thế hệ mai sau.