Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 16:29 GMT+7

Tin hoạt động

Trình diễn áp dụng sản xuất sạch hơn tại Làng nghề Thanh Thùy, Thanh Oai, Hà Nội - Phần II: Thực hiện bố trí tại xưởng Mạ

23/11/2012

Nhóm tư vấn và các chủ hộ sản xuất đã xác định các tồn tại trong nhà xưởng là việc sắp xếp, bố trí nhà xưởng chưa hợp lý dẫn đến tốn nhiều công sức để tìm dụng cụ và nhặt sản phẩm rơi vãi. Nguyên nhân chính là do cách làm theo thói quen, các dụng cụ và thiết bị bố trí tùy tiện, chưa hợp lý dẫn tới công nhân mất nhiều sức khi làm việc mà công việc lại không hiệu quả.


                 
    Công nhân ngồi nhặt sản phẩm để xuất đi              Nhà xưởng bố trí thiếu khoa học,
                                                                                             nguyên vật liệu để bừa bãi

Việc thực hiện bố trí lại nhà xưởng theo 5S được nhóm tư vấn hướng dẫn và thảo luận kỹ với các hộ sản xuất trước khi tiến hành bố trí lại nhà xưởng.

  • Đo đạc, vẽ lại nhà xưởng trên giấy A0 sau đó thảo luận vị trí các phân khu, sắp xếp.
  • Xác định các khu chức năng, phân rõ các khu vực: yêu cầu sử dụng rổ chứa nguyên vật liệu để thuận tiện cho quá trình vận chuyển nguyên vật liệu tại từng khu vực nhập hàng, sản xuất, và xuất hàng.
  • Trong khu nhập hàng, xuất hàng có nhiều khu ô nhỏ để sắp xếp nhiều loại hàng nhập, xuất khác nhau thuận tiện cho việc bốc, giỡ hàng hóa. Khu sản xuất bố trí lại các thiết bị sao cho thuận lợi cho việc di chuyển 1 chiều của công nhân, bố trí lại các chậu rửa, chậu nhuộm tránh tình trạng công nhân đi hình zíc - zắc trong khi xách các rổ nặng.
  • Các thùng hóa chất đã qua sử dụng thì được yêu cầu để gọn lại trong một khu vực.
  • Thiết kế đường đi lại trong xưởng sản xuất có chiều rộng từ 1 – 1,5m để thuận tiện cho quá trình vận chuyển nguyên vật liệu.

    


                       Vẽ lại mặt bằng nhà xưởng và   Bố trí lại chậu rửa       Sắp xếp lại máy móc
                          thảo luận bố trí                                    
                                             Hình trên: Các bước thực hiện 5S tại xưởng mạ

Nói về kết quả của 2 tuần sắp xếp lại nhà xưởng theo phương pháp 5S anh Nguyển Đăng Khoa - một chủ xưởng mạ kẽm ở Thanh Thùy có nói:  “Đây là một công việc thực sự mang lại những hiệu quả lớn mà lại không phải đầu tư gì nhiều. Công nhân trong xưởng đỡ tốn sức hơn trong quá trình sản xuất; di chuyển nguyên vật liệu nhanh gọn, hạn chế rơi vãi hóa chất và sản phẩm trong quá trình xuất, nhập nguyên liệu và sản phẩm cũng trở nên thuận tiện và đơn giản hơn. ”. Và để duy trì được hiệu quả của việc bố trí lâu dài anh Khoa nói rằng: Anh sẽ hết sức cố gắng giám sát và đôn đốc công nhân duy trì nhà xưởng gọn gàng.

Các giải pháp và hiệu quả thu được đã giúp chủ hộ sản xuất nhận thức được hiệu quả của việc thực hiện 5S. Sắp xếp lại nhà xưởng theo 5S là một biện pháp đơn giản, không mất chi phí đầu tư nhưng lại mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất. Việc thực hiện bố trí thành công xưởng xi mạ cho 3 hộ thí điểm đã tạo động lực cho các hộ khác thực hiện bố trí lại nhà xưởng một cách hợp lý và khoa học hơn.
Công Thành