Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 16:40 GMT+7

Tin hoạt động

Thực hành đánh giá SXSH tại Công ty TNHH MTV PROCONCO Cần Thơ

14/12/2017

Công ty TNHH MTV PROCONCO Cần Thơ là doanh nghiệp chuyên sản xuất thức ăn thủy sản cung ứng cho thị trường các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Quy trình sản xuất sản phẩm thức ăn thủy sản của Công ty trải qua các công đoạn: nạp liệu, nghiền, sàng tinh, phối trộn, ép viên, sấy, làm nguội, đóng bao. Nguồn năng lượng sử dụng chủ yếu trong nhà máy là điện, nước và hơi.
 
Nước được sử dụng và tiêu hao tại các công đoạn như trộn ẩm sản phẩm, ép viên; sử dụng cho nồi hơi; các mục đích sinh hoạt như nhà ăn, tưới cây, công nhân tắm, nuôi cá…Điện được sử dụng và tiêu hao chính tại 7 dây chuyền sản xuất, các bơm nước cấp lò hơi, bơm nước sinh hoạt, máy nén khí và các thiết bị điện khối văn phòng. Hơi được dùng để cung cấp nhiệt cho các dây chuyền ép viên và sấy. Trong dây chuyền sản xuất thì năng lượng điện và hơi là hai nguồn năng lượng tiêu tốn nhiều nhất. 
 
Các vấn đề môi trường chủ yếu của công ty là nước thải sinh hoạt, khí thải lò hơi, tiếng ồn tại khu vực sản xuất và chất thải rắn (chủ yếu là xỉ than). Qua tổng kết những vấn đề đã đặt ra trong đánh giá SXSH tại công ty cùng với việc thu thập và đánh giá tình hình tiêu thụ và sản xuất thực tế, Chuyên gia xác định trọng tâm đánh giá SXSH tại công ty chủ yếu tập trung vào: Lò hơi, quạt hút bụi, hệ thống khí nén và quản lý nội vi.
 
Về quản lý nội vi, một số vấn đề và giải pháp đề xuất như sau:
 
 
Một số vấn đề và giải pháp liên quan đến cải tạo hệ thống khí nén, tiết kiệm điện, tiết kiệm hơi:
 
 
Cho đến nay, Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng thể hiện cụ thể qua một số giải pháp đã thực hiện như: Lắp đặt biến tần tại một số quạt hút bụi máy nghiền, hút ẩm các line tiết giảm khoảng 15-20% điện năng tiêu thụ. Tận dụng nước ngưng để pha trộn với nước nguồn ở 55oC để phối trộn liệu nhằm tăng hiệu quả, tiết giảm chi phí nguyên liệu đốt lò hơi, thay bẫy hơi Steam-trap bằng Steamgard đạt được 1 số lợi ích như: Giảm hao phí hơi tại các bẫy hơi và gây thất thoát trong chu kỳ đóng-mở của các bẫy hơi, liên tục loại bỏ nước ngưng làm tăng quá trình trao đổi nhiệt, giúp tăng năng suất lò hơi.
 
Trong khuôn khổ của một báo cáo đánh giá nhanh, các chuyên gia đánh giá mới chỉ đưa ra một số giải pháp SXSH đơn giản. Để có thể thực hiện chuyên sâu hơn, cần phải có đánh giá chi tiết và thực nghiệm các vấn đề về quản lý tiêu thụ điện năng, cải tạo hệ thống máy nén khí và thay thế lò hơi hiệu quả năng lượng.
 
Một số hình ảnh:
 
Các vị trí chiếu sáng vào ban ngày, gây lãng phí điện năng
 
Rò rỉ khí nén tại các khớp nối ống mềm...
 
Trần Trang