Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 15:41 GMT+7

Tin hoạt động

Vĩnh Phúc: Hội thảo lần đầu tiên về sản xuất sạch hơn trong công nghiệp

25/06/2017

Trong tiến trình hội nhập kinh tế đất nước, đặc biệt trong bối cảnh giá vật tư, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất có sự biến động tăng cao thì vấn đề áp dụng quy trình sản xuất sạch, tiết kiệm các nguồn tài nguyên năng lượng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Từ năm 2017, nội dung về sản xuất sạch hơn sẽ được đưa vào chương trình hoạt động của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc nhằm nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của việc sử dụng hợp lý và hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, nguyên nhiên liệu trong sản xuất công nghiệp đối với đối tượng là các cán bộ cơ quan quản lý nhà nước và đặc biệt là ý thức của các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất.
 
Với mục tiêu tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và năng lực áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp. hội thảo đã thu hút được sự quan tâm của nhiều đại biểu bao gồm các cán bộ quản lý thuộc trung tâm khuyến công, các đại biểu thuộc sở công thương tỉnh Vĩnh Phúc và các cán bộ công nhân viên, chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh tới tham dự và lắng nghe chia sẻ.
 
Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đã được các chuyên gia về tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn, giới thiệu về khái niệm, vai trò, lợi ích và các bước áp dụng sản xuất sạch hơn trong sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, một số giải pháp sản xuất sạch hơn hữu hiệu, dễ thực hiện, không cần chi phí đầu tư lớn đã được các chuyên gia chia sẻ và mong muốn các doanh nghiệp nhanh chóng tiến hành triển khai. 
 
Một trong những giải pháp sản xuất sạch hơn được giới thiệu, đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn đó là Thực hành tốt 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng). Thực hành tốt 5S là một công cụ quản lý nội vi đã được áp dụng thành công tại nhiều doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề khác nhau trên cả nước, được ghi nhận là có khả năng cải thiện hình ảnh, môi trường lao động của doanh nghiệp, góp phần tăng năng suất và hiệu quả lao động.
 
Hội thảo về sản xuất sạch hơn lần đầu tiên của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc diễn ra thành công tốt đẹp, hứa hẹn nhiều thay đổi và cải thiện trong công tác tuyên truyền và hỗ trợ các doanh nghiệp tại địa phương ứng dụng hiệu quả sản xuất sạch hơn trong sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển hơn nữa các ngành công nghiệp và nền kinh tế địa phương.
 
Văn phòng CPSI