Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 21:34 GMT+7

Tin hoạt động

Xi măng FICO Tây Ninh: Lợi ích kinh tế - môi trường từ công nghệ xanh tuần hoàn nhiệt thải

10/06/2017

Chính vì thế vậy, chiến lược sản xuất kinh doanh của Công ty xi măng FICO Tây Ninh trong giai đoạn hiện tại luôn hướng tới việc khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên, tiết kiệm chi phí sản xuất, áp dụng công nghệ sản xuất xanh và đảm bảo phát triển bền vững. 
 
Trong hoạt động sản xuất để giảm lượng khí thải carbon và giảm tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên không có khả năng tái tạo, các kỹ sư đã sử dụng hiệu quả nguồn nhiên liệu hóa thạch và nguồn năng lượng bằng những cải tiến, sáng kiến mới và đầu tư vào công nghệ xanh tiên tiến nhất.
 
Công ty FICO Tây Ninh đã không ngừng đầu tư trang thiết bị hiện đại, áp dụng khoa học - kỹ thuật để cải thiện môi trường lao động và gắn sản xuất với bảo vệ môi trường. FICO Tây Ninh đang thực hiện mô hình sản xuất xi măng xanh, sử dụng công nghệ xử lý đốt rác thải cấp nhiệt được kết hợp đồng bộ hóa với phát điện cho sản xuất xi măng, tạo nên dây chuyền công nghệ khép kín. Dây truyền công nghệ hoạt động hiệu quả cao nhờ được tự động hóa, giúp tiết kiệm tối đa nguyên liệu, năng lượng trong sản xuất. Hệ thống phát điện cấp nhiệt cho sản xuất Clinker sử dụng nguồn nhiệt rác thải và tận dụng nhiệt khí thải lò nung góp phần tiết kiệm nguồn điện quốc gia, giảm chi phí sản xuất.
 
Việc đầu tư xây dựng hệ thống đốt rác thải thay thế than tại nhà máy xi măng đã góp phần tiết kiệm nguồn than đang ngày càng cạn kiệt của quốc gia, góp phần tích cực trong việc thực hiện chính sách tiết kiệm nguồn năng lượng thiên nhiên cho quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ. Trung bình hàng năm, công ty tiết kiệm được khoảng 47.628 tấn than, bên cạnh đó giúp tiêu thụ khoảng 100.000 tấn chất đốt tận dụng từ rác thải công nghiệp và nông nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường.
 
Thêm một dự án xây dựng hệ thống phát điện tận dụng nhiệt khí thải lò nung mới của công ty được thiết kế với công suất 6 MW. Theo tính toán, hệ thống phát điện khi hoạt động sẽ giúp giảm việc sử dụng điện từ lưới điện quốc gia đến hơn 41.000.000Kwh, tương đương với khoảng 14.000 – 17.000 tấn than 3 HG/năm, giảm phát thải lên tới trên 52.000 tấn CO2/năm. 
 
Hiện nay thương hiệu xi măng FiCO ngày càng lớn mạnh và là một trong 3 thương hiệu xi măng được yêu thích nhất tại khu vực phía Nam, đặc biệt là thị trường TP.HCM, các tỉnh Đông Nam bộ và Miền Tây Nam bộ, Tây Nguyên. Với tiêu chí phát triển công nghệ xanh, hướng tới phát triển bền vững và bảo vệ tài nguyên môi trường, Xi Măng FiCO ngày càng khẳng đinh thương hiệu uy tín trên thị trường và có nhiều cơ hội tiềm năng đưa sản phẩm của mình sang thị trường nước ngoài như Camphuchia cùng một số quốc gia khác trong khu vực.
 
Văn phòng CPSI