Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 17:32 GMT+7

Tin hoạt động

Thói quen uống cà phê hàng ngày của bạn có thể giúp tạo nên một loại nhiên liệu sạch

07/12/2016

Kể từ khi được thành lập vào năm 2014, Bio-Bean đã triển khai được một hệ thống dịch vụ với quy mô toàn đất nước Anh và đã xây dựng một nhà máy tái chế chất thải cà phê. Nhà máy này biến bã cà phê thành nguyên liệu sinh khối, chủ yếu sử dụng để làm nhiên liệu cho các lò hơi công nghiệp cỡ lớn tại những nơi như siêu thị, văn phòng, nhà ở, sân bay và nhà máy.

Hiện nay, công ty có khả năng xử lý tới 10% tổng lượng bã cà phê của toàn đất nước mỗi năm, tức là khoảng 50.000 tấn, tương đương với lượng năng lượng để cung cấp nhiên liệu cho khoảng 15.000 hộ gia đình.

Nguyên liệu sinh khối được làm từ bã cà phê là một loại nhiên liệu xanh và sạch hơn hẳn so với rất nhiều loại nhiên liệu sinh khối khác.

Tại nhiều nơi trên thế giới, ví dụ như Anh Quốc, nguyên liệu sinh khối thực chất là được làm từ cây trồng ở tận Hoa Kỳ, rồi sau đó mới được vận chuyển về đất nước cần sử dụng, vì vậy những loại nguyên liệu sinh khối được làm từ chất thải sẽ có tính bền vững cao hơn rất nhiều. Theo ông Kay, đây là một loại nhiên liệu thuộc dạng cacbon trung tính, nó không chỉ tạo ra giá trị năng lượng cao hơn gỗ, mà còn có chi phí rẻ hơn khá nhiều so với phần lớn các loại nhiên liệu thay thế khác.

Bã cà phê cũng là một thứ mà đằng nào các cửa hàng cà phê cũng cần phải thải ra trong quá trình hoạt động kinh doanh, vì thế dự án này là có lợi cho cả đôi bên.

Công ty Bio-Bean cũng đang nghiên cứu thêm những ứng dụng khác cho nguyên liệu sinh khối làm từ cà phê, chẳng hạn như bánh than lò nướng và gỗ đốt. 

Một kết luận quan trọng rút ra từ câu chuyện này là, không phải chỉ mỗi vấn đề chất thải cà phê mới cần quan tâm (mặc dù các doanh nghiệp khác đang có rất nhiều tiềm năng để làm lợi nhờ vào nguồn tài nguyên này), bởi vì hầu như ngành công nghiệp nào cũng đều sản sinh ra vật liệu phế thải. Bằng cách nhận thức được giá trị của một thứ nào đó vốn chỉ được coi là chất thải, chẳng hạn như những túi đựng bã cà phê đang chờ được xử lý, và sau đó biến các vật liệu đó thành nguyên liệu sản xuất cho một sản phẩm hoặc dịch vụ, việc xây dựng nên một doanh nghiệp xanh sạch bền vững là điều hoàn toàn khả thi.

Văn phòng CPSI