Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 22:27 GMT+7

Tin hoạt động

Phát triển bền vững là xu hướng “xanh” mới đối với chuỗi cung ứng

07/12/2016

Vào thời điểm hiện tại, công ty BearingPoint đang nhìn thấy sự hồi sinh của nhận thức “xanh”. Nghiên cứu của họ đã chỉ ra một xu thế rất rõ ràng: bên cạnh chuỗi cung ứng, khía cạnh xã hội đang ngày càng trở nên quan trọng hơn. Theo nghiên cứu, đối với 70% các doanh nghiệp ở châu Âu, khía cạnh xã hội của chuỗi cung ứng là một ưu tiên chiến lược trong nỗ lực quản lý của họ.

Sự quan trọng của khía cạnh xã hội đối với doanh nghiệp đang không ngừng gia tăng, khi mà các nhà quản lý đang chú tâm hơn vào tính bền vững xã hội. Nhiều công ty đang thay đổi tư duy từ chỗ “tiết kiệm là tốt nhất” sang “bền vững là tốt nhất”.

Nghiên cứu này cũng đi sâu vào nỗ lực của các doanh nghiệp về khía cạnh môi trường. Hơn một nửa số khảo sát được tiến hành là tập trung vào hiện trạng của các chuỗi cung ứng “xanh”. Đối với 59% doanh nghiệp tại châu Âu và 51% doanh nghiệp tại Hoa Kỳ, việc tạo dựng một chuỗi cung ứng “xanh” là một ưu tiên trọng tâm.

Cuộc khảo sát cũng chỉ ra hiện trạng về: kế toán những số liệu cacbon, thiết kế mang tính sinh thái, phát triển theo hướng thân thiện với môi trường, sản xuất xanh, tái chế và các hoạt động thống kê liên quan. Gần một nửa (46%) số người được hỏi cho biết rằng công ty của họ đã gia tăng số lượng nhân sự làm việc trong lĩnh vực phát triển bền vững, đặc biệt là tại Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, trong số các doanh nghiệp châu Âu được khảo sát, chỉ có 25% là thực hiện báo cáo phát triển bền vững và 3% đang lên kế hoạch thực hiện. Điều này phản ánh rằng các hoạt động tuân theo “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR)” vẫn còn chưa được thực hiện đầy đủ, và hiện đang thiếu những hệ thống hỗ trợ theo dõi và đánh giá những hoạt động này.

Các doanh nghiệp nên xem xét tận dụng tất cả những cơ hội phát triển, sử dụng các công cụ để hợp lý hóa và tự động hóa mọi quá trình tại bất cứ nơi nào có thể, chẳng hạn như:

- Tính toán “dấu chân cacbon” bằng cách sử dụng những tiêu chuẩn hàng đầu như EN 16258.

- Tham gia các chương trình như LEAN và GREEN được tổ chức bởi GS1 hoặc Green Freight châu Âu.

- Cân nhắc việc sử dụng những hệ thống đánh giá độ bền vững của nhà cung cấp, chẳng hạn như EcoVadis.

- Triển khai các chương trình phát triển bền vững sao cho phù hợp với tiêu chuẩn ISO 26000 hoặc GRI G4.

Văn phòng CPSI